20 ม.ค. 2023 เวลา 13:17 • การเมือง

มีการผลักดัน “ซานนา มาริน” ให้เป็น “ประธานคณะกรรมการยุโรป” เลือกตั้งครั้งหน้า

<เครดิตภาพปก: (บน) – Getty Images, (ล่าง) - Imago images/Lehtikuva>
ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวลือในสื่อ “ฟินแลนด์” เกี่ยวกับการที่กลุ่มการเมืองที่ชื่อ Socialists and Democrats (S&D) ใน “สภายุโรป” ต้องการเสนอชื่อ “ซานนา มาริน” นายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์ เป็นตัวแทนชิงตำแหน่ง “ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป” ในการเลือกตั้งของสภายุโรปในปี 2024 แทนที่ “อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน” ซึ่งจะครบวาระ 5 ปี
1
ตามรายงานข่าวซึ่ง “หลุด” ออกมาครั้งแรกโดยสื่อท้องถิ่นฟินแลนด์ Maaseudun Tulewaisuus ระบุว่า กลุ่ม S&D กำลังเล็งต้องการให้ “มาริน” เป็นประธานคณะกรรมาธิการคนต่อไป
1
  • โดยทั่วไปตำแหน่งนี้จะถูกเลือกจาก “รัฐมนตรี” หรือ “อดีตนายกรัฐมนตรี” ของกลุ่มประเทศสมาชิกยุโรป ดังนั้น “ซานนา มาริน” จึงอยู่ในเงื่อนไขพิจารณานี้
1
นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ถูกมองว่าเป็นผู้ที่ไม่มีมลทินทางการเมือง หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวและข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตที่แดงขึ้นมาของรองประธานรัฐสภายุโรปจากกรีซ และความพยายามของกาตาร์ที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในสภายุโรป สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ผมเคยเขียนไว้ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
Maaseudun Tulewaisuus ยกคำพูดของแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่ม S&D ในสภายุโรป ระบุว่า “ในสภายุโรปและกรุงบรัสเซลส์โดยรวม ‘มาริน’ ถือเป็นดาวรุ่งทางการเมืองที่โดดเด่น ไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาว และยังเป็นที่นิยมในระดับชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะคำกล่าวของเธอเกี่ยวกับยูเครน”
  • แนวคิดเสรีนิยมของ “มาริน” บวกกับท่าทีแข็งกร้าวต่อ “รัสเซีย” ถูกมองว่าเป็นส่วนผสมที่ชนะใจสมาชิกสภายุโรป ซึ่งอาจดึงดูดการสนับสนุนจากกลุ่มรัฐสภาอื่นๆ รวมทั้งประเทศสมาชิกจากทั้งฝั่งยุโรปตะวันออกและตะวันตก
2
เห็นได้จากการที่เธอให้สัมภาษณ์ในงานประชุม World Economic Forum 2023 ที่ดาวอส เมื่อไม่กี่วันนี้ ถึงท่าทีต่อสถานการณ์สงครามในยูเครน สามารถอ่านบทความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่ผมเคยเขียนไว้ ตามลิงก์ด้านล่างนี้
อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ใกล้กับการเลือกตั้งทั่วไปภายในประเทศฟินแลนด์ ซึ่งในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่ร้อนระอุมากขึ้น “มาริน” เองก็ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือนี้แต่อย่างใด เพราะอาจจะยังไกลไปในตอนนี้ เธอไม่ได้ให้สัมภาษณ์ว่าสนใจกับการย้ายไปยังบรัสเซลส์เพื่อรับตำแหน่งใหญ่ในสภายุโรปในอีกไม่กี่ปีหรือไม่ แต่คาดว่าคงอยู่ที่ผลการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน ปีนี้ด้วย
เครดิตภาพ: LEHTIKUVA via Reuters
เรียบเรียงโดย Right SaRa
20th Jan 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา