21 ม.ค. 2023 เวลา 16:48 • ความคิดเห็น
เรื่องคนที่ยั่วยุให้เราโมโห .เราต้องพยายาม มองกลับไป มองเค้าเป็นครูฝึกของเรา ..เราก็พยายามรักษาจิตใจเราให้ดี ..เรารู้จักว่า ..ครูฝึกมาแล้ว มายั่วให้เราโมโห ..เราก็พยายามตั้งสติ ระมัดระวังอารมณ์..ดูเค้าเฉยๆ รู้ว่า ..เค้าจะแสดงกิริยาอะไรออกมา ยั่วอะไรออกมา อารมณ์ที่เค้ายั่วยุ ด้วยกิริยา ท่าทางคำพูด…เราก็ดู..อย่าไปเห็นว่าเค้าไม่ดี เค้าผิดอะไร ..ดูอารมณ์ของเรา ..ที่ครูเค้่าสอน ..มีอารมณ์ไม่ชอบใจ ..คำพูดที่เชือดเฉือนถากถาง ..อะไรทำนองนี้
แล้วแต่เค้าจะแสดงให้เราดู ..เราก็ทำตัวทำจิต เหมือนดูละคร ..อย่าไปยึดถือ .ในสิ่งที่เค้ากำลังแสดงให้เราดู
..แล้วเราก็ดูเค้า มาสอนตัวเรา ว่าอย่าทำแบบเค้า ..มันสร้างกรรมทุกข์ร้อนให้คนอื่นอย่างไร ..ทำให้คนเค้าโกรธโมโห ..มันเกิดเป็นความทุกข์ ไม่สบายอกสบายใจอย่างไร ..
นั่นก็จะทำให้เราค่อยๆได้ เรียนรู้จัก อารมณ์ที่เค้าแสดงให้เราดูว่า อย่างนี้เค้าเรียกว่า อารมณ์กรรม..นำพาจิตให้แสดงเป็นตัวกระทำ..ที่เค้าเรียกว่า ชอบใช้ตัวกระทำไม่ดีเป็นนิสัย ..(เรื่องตัวกระทำ ..ที่จริงๆแล้วมันเป็นสีดำ ) เหมือนผีเหมือนเงาดำที่จิตดวงนั้น กำลังใช้กิริยา ของผู้ที่มีกรรม (มีตัวกระทำเกิดขึ้น เหมือนผีมันเข้าสิงอย่างนั้นแหละ) นั่นคือผู้ที่กำลังสร้างกรรม ไปตามอารมณ์กรรม เกิดมีตัวกระทำเกิดขึ้นเป็นนิสัย…
(เรื่องราวตัวกระทำ เรียนรู้ยากหน่อย ..เพราะต้องอาศัยเรื่องการประพฤติปฏิบัติ ลดละอารมณ์ ..ให้จิตเบาบาง .เราก็อาจจะได้เห็นได้เรียนรู้จัก ..)
หากเรารู้จัก หรือ เราไม่ไปยึดถือ สิ่งที่เค้ายั่วยุ ..เหมือนไม่ไปถือสาเค้า เดี๋ยว.
เค้าก็เปลี่ยน..เอาเรื่องใหม่..มาอีก ..เราก็ดูไป ทำใจเฉย..ทำเหมือนเดิมนั่นแหละ ที่สำคัญ เราอย่าไปโกรธโมโหเค้า ..เพราะนั่นอารมณ์มันเกิดเรา เหมือนเราไปจับของร้อน ก็เต้นเร้าร้อนโมโห..ไปตามสิ่งที่เค้ายั่วเรา
..นั่นก็คือ..เราเผลอสติจุดไฟ..มาเผาตัวเราเอง เรามีสติรู้ทัน..เราก็ทำเฉยๆ ไม่สนใจในสิ่งที่เค้ายั่ว..ไม่มอง ไม่พูดอะไรทั้งนั่น ถ้ามาเป็นเสียง ..เข้าหูเรา เราก็เอาเสียงของเรา ท่องพุทโธ..ดังๆในใจ เพื่อปิดเสียงนั้น ..ที่แทรกเข้าหูเรา ..
โฆษณา