23 ม.ค. 2023 เวลา 11:11 • ไลฟ์สไตล์

10 แอปพลิเคชัน ที่ช่วยจัดการชีวิตคุณให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น

เชื่อว่าหลายคนเคยมีโมเมนต์ แบบลืมตาตื่นจากที่นอน แล้วรู้ตัวว่าจะต้องออกไปทำงาน ก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว และงานแต่ละอย่างก็ไม่ใช่งานง่ายๆธรรมดาทั่วไป มีรายละเอียดหลายสิ่งหลายอย่างที่จะต้องจัดการเป็นอย่างมาก
นอกจากเรื่องงานแล้ว ยังมีเรื่องส่วนตัวที่จะต้องจัดการทำอีกหลายอย่างเช่นเดียวกัน หากจัดตารางชีวิตไม่ดี อาจจะทำให้หลายอย่างไม่เป็นไปตามแผน เสียเวลา และอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกด้วย
SC Sunblog ขอแนะนำ 10 แอปพลิเคชันที่จะมาช่วยจัดการตารางชีวิต เพิ่มความเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่พลาดงานสำคัญ และธุระส่วนตัวที่ต้องจัดการ
อีกทั้งยังเป็นการฝึกพฤติกรรมและสร้างลักษณะนิสัยที่ดี ให้สามารถจัดการชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวให้ราบรื่น จะมีแอปฯ อะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน!
1. Todoist
เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยจัดการรายการสิ่งที่ต้องทำได้อย่างยอดเยี่ยม เราสามารถเขียนข้อความต่าง ๆ ได้ทั้งแบบสั้น ๆ หรือลงรายละเอียดเพิ่มเติมได้
หากอันไหนเป็นกิจกรรมที่จะต้องทำในเวลานั้น ๆ ก็สามารถตั้งปลุกได้ รวมไปถึงความสามารถในการติดตามวันที่ครบกำหนด หรือจัดการโครงการต่าง ๆ ที่เราทำได้หลายอย่างในที่เดียว
2. Evernote
ใครที่เป็นสายจดต้องไม่พลาดแอปฯ นี้ เพราะ Evernote เปรียบเสมือนคลาวด์ที่เราสามารถบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการได้อย่างครบครัน สะดวก และยังปลอดภัย เรียกได้ว่าเป็นเลขาส่วนตัว เลยก็ว่าได้
ไม่ว่าจะเป็นการจดข้อความ ทั้งแบบพิมพ์หรือเขียนด้วยลายมือ ใส่รูปภาพ แนบเอกสาร รวมถึงไฟล์บันทึกเสียงประชุมงาน ก็ทำให้การบันทึกดูสมบูรณ์ประหนึ่งเป็นแกลอรี่สายงานเลยนั่นเอง
1
3. Dropbox
หากนึกถึงบริการคลาวด์สำหรับฝากไฟล์ คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปฯ นี้ ถึงแม้ว่า Dropbox จะมีมานานแล้ว แต่ความสามารถในการใช้งานของมันเราแทบปฏิเสธไม่ได้เลย
เพราะ Dropbox พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่ให้เราฝากไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว แชร์ให้กับผู้ใช้งานหลายคนได้ง่าย แลกเปลี่ยนไฟล์อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
ซอฟต์แวร์นี้เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ใช้หลายคนที่ต้องการบันทึกและแลกเปลี่ยนไฟล์อย่างรวดเร็วและง่ายดาย นับว่าเป็นอีกแอปฯ สำหรับคนทำงานที่ควรจะมีไว้ใช้เป็นอย่างมาก
2
4. CamCard
พอกันทีกับการพกนามบัตรลูกค้า ผู้บริหาร อันสุดแสนจะเปลืองพื้นที่ในกระเป๋า หากวันไหนจะต้องใช้ แต่ดันลืมเอามาหรือทำหาย เรียกได้ว่าหายนะได้ทันที
1
แต่ CamCard จะช่วยตัดปัญหานี้ให้เพื่อน ๆ ได้ เพียงแค่นำนามบัตรมาสแกน หรือ ถ่ายภาพ จัดระเบียบและบันทึกให้เรียบร้อย
จะใช้เมื่อไหร่ก็เปิดดูได้ทันที สะดวกการการถ่ายรูปแล้วมาเลื่อนหาในอัลบั้มให้วุ่นวาย หรือต้องพกนามบัตรแบบเป็นตับอีกต่อไป
5. Calendly
ใครที่เป็นสายเพิ่มกิจกรรมลงปฏิทินจะต้องชอบแอปฯ นี้ เพราะ Calendly เปรียบเสมือนเครื่องมือที่ดีที่สุดในการจัดการกับเวลาการประชุม นัดหมาย ไฟลท์บิน หรือการสร้างกิจกรรมซ้ำโดยไม่ตั้งใจ
ช่วยให้เพื่อน ๆ ประหยัดเวลา และเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานเป็นอย่างมาก อีกทั้งเพื่อน ๆ ยังสามารถสร้างและส่งลิงก์ให้กับผู้รับ เพื่อสร้างนัดหมายได้อย่างรวดเร็ว
1
6. Time Timer
หากใครมีปัญหาในการโฟกัส ไม่มีสมาธิในการทำงาน ลองใช้แอปฯ นี้ดู ด้วยฟังก์ชันที่มาช่วยให้เพื่อน ๆ มุ่งความสนใจไปที่งานจนกว่าจะทำเสร็จภายในเวลาที่เหมาะสม
ให้เราตั้งค่าการทำงานตามที่ต้องการ ระหว่างการใช้งานเราจะเห็นเวลาที่ผ่านไป ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เราตั้งใจและจดจ่ออยู่กับงานได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง
7. Post – it
แอปฯ แปะโน้ตที่เราสามารถใช้มันได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยความเรียบง่ายของแอปฯ ทำให้การใช้งานนั้นไม่ยาก ด้วยฟังก์ชันที่หลากหลาย ทั้งวาด ลบ พิมพ์ เปลี่ยนสีโน้ต
2
เชื่อมต่อและแชร์ไอเดียกับเพื่อนร่วมงาน สร้างการแจ้งเตือน หรือจดบันทึกส่วนตัวก็ทำได้ ที่สำคัญ เราสามารถแชร์สิ่งที่เราเขียนไปยังแอปฯ พันธมิตรอื่น ๆ ได้อีกด้วย
8. Planner Pro
แอปพลิเคชันสำหรับการวางแผนการทำงานแบบมืออาชีพ มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบถ้วน ทั้งการสร้างกิจกรรมหรืออีเวนต์ นัดหมายประชุม
การลำดับความสำคัญการทำงาน การแจ้งเตือน การบันทึกโน้ตต่าง ๆ และยังสามารถค้นหาบันทึกที่เคยสร้างเอาไว้มานานแล้วได้ ทำให้แผนการทำงานของแต่ละวันของเราราบรื่นยิ่งขึ้น
9. LastPass Password Manager
การกดปุ่ม “ลืมรหัสผ่าน” จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป เพียงแค่เพื่อน ๆ โหลดแอปพลิเคชันนี้มาติดเครื่องเอาไว้ใช้งาน เป็นแอปฯ ที่มีประโยชน์ที่จะช่วยเก็บรักษารหัสผ่านทั้งหมดของเราเอาไว้ในที่เดียว
ไม่ว่าจะเป็นรหัสอีเมล รหัส Netflix หรืออะไรก็ตามที่เราพยายามตั้งรหัสผ่านไม่เหมือนกัน ไม่ว่าเราจะใช้มันเมื่อไหร่ก็กดใช้งานได้อย่างง่ายดาย
10. Whoscall
อย่าปล่อยให้เบอร์แปลก ๆ ทำให้เราเสียเวลาในการทำงานอีกต่อไป เพราะแอปฯ Whoscall ให้เราสามารถระบุหมายเลขที่เราไม่รู้จักที่ไม่ต้องการรับสายได้ โดยเฉพาะเบอร์ของมิจฉาชีพที่กำลังระบาดในช่วงนี้
อีกทั้งยังมีความปลอดภัยในการใช้งาน มีฐานข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกที่เราสามารถตรวจสอบเบอร์เหล่านั้นได้ และถ้าเราใช้งานแบบพรีเมียม ยังสะดวกในการอัปเดตฐานข้อมูลอัตโนมัติ ไม่มีโฆษณากวนใจ และบล็อกทุกสายที่เป็นบัญชีดำในทันที!
ทั้ง 10 แอปพลิเคชันนี้ สามารถเลือกหาโหลดไปใช้ได้ตามความต้องการได้ เพราะแต่ละแอปฯ มีความสามารถที่โดดเด่นเฉพาะตัว บางแอปอาจจะมีฟังก์ชันครอบจักรวาล
แต่ก็อาจจะไม่สามารถใช้งานแบบเจาะลึกอย่างแอปฯ อื่น ๆ ได้ หากเราได้ลองใช้งานและใช้เป็น รับรองได้ว่าชีวิตจะสะดวกมากกว่าที่เคยเป็นเลยทีเดียว
โฆษณา