31 ม.ค. 2023 เวลา 12:52 • ปรัชญา

Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"

#2/2023(Episode 1/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับตัวเอง
พลังจิตตานุภาพในทางโลกและทางธรรม
พลังจิตตานุภาพในทางธรรม
การปฏิบัติในทางแห่งพระพุทธเจ้านั้น ท่านให้รบด้วยพลังธรรมะ รบด้วยความอดทน รบกับกิเลสทั้งหลาย รบในสนามรบภายใน ไม่ต้องรบกับใคร รบก็รบเฉพาะกิเลส เอาชนะใจตัวเอง อดทนสู้กับอารมณ์ทุกอย่าง เอาชนะตัวเอง ไม่เอาชนะคนอื่น
การปฏิบัติในทางแห่งพระพุทธเจ้านั้น ท่านให้รบด้วยพลังธรรมะ รบด้วยความอดทน รบกับกิเลสทั้งหลาย รบในสนามรบภายใน ไม่ต้องรบกับใคร รบก็รบเฉพาะกิเลส เอาชนะใจตัวเอง อดทนสู้กับอารมณ์ทุกอย่าง เอาชนะตัวเอง ไม่เอาชนะคนอื่น
ปัจฉิมโอวาทของพระพุทธเจ้า ทรงตรัสย้ำเตือนให้คนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ต่อทุกสิ่งซึ่งรวมถึงกิเลสของตัวเอง การชนะใจ(กิเลส)ตัวเองถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
การใช้ชีวิตในโลก VUCA World นั้นไม่ง่ายเลยเพราะเต็มไปด้วยกับดักของนักล่า ซึ่งเราต้องบริหารความเสี่ยงเพื่อก้าวข้ามกับดักที่มาหลอกล่อกิเลสความโลภ โกรธ หลง ที่อยู่ในตัวเรา
เช่น ปัจจุบันเราต้องไม่รับโทรศัพท์จากเบอร์ที่เราไม่รู้จักเพราะแก๊ง Call Center ระบาด ถ้าเราประมาท เผลอรับและคุยด้วย เราจะติดกับดัก และตกเป็นเหยื่อ
หลวงพ่อชา สอนว่าคนประมาทคือคนตายแล้วแต่ยังเดินไปไหน มาไหนได้
พระพุทธเจ้าท่านสอนให้ละชั่วทุกอย่าง มาประพฤติความดีทุกประการนั้น เป็นทางที่ถูกต้องแล้ว
เหมือนท่านจับพวกเรามาปล่อยที่ต้นทาง และท่านชี้ทางที่ผิดทางที่ถูก เท่านั้นก็พอแล้ว ส่วนการประพฤติปฏิบัติ เป็นหน้าที่ของพวกเราทั้งคนที่บวชและคนที่ไม่ได้บวชจะต้องปฏิบัติเอาเอง
พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ได้ปฏิบัติตนตามแนวทางคำสอนพระพุทธเจ้าอย่างเคร่งครัด และยึดถือธุดงควัตรด้วยจริยวัตรปฏิปทางดงาม จนได้รับการยกย่องจากผู้ศรัทธาทั้งหลายว่าเป็นพระผู้เลิศทางธุดงควัตร
ธุดงควัตรคงคล้ายกับระบบ Lane keeping ของรถยนต์ในปัจจุบันที่ช่วยให้รถวิ่งในช่องทางโดยไม่เผลอออกนอกลู่นอกทาง หรือล้ำเข้าช่องทางวิ่งของคนอื่นซึ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ
หลวงพ่อชา ท่านถือเอาพระพุทธเจ้าเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติและเมื่อจะสอนโยม หลวงพ่อชาท่านมักจะ Credit อ้างถึงว่าเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า
หลวงพ่อชาพูดเรื่องพฤติกรรมมนุษย์ 3 รูปแบบ
1. มนุษย์ผิดปกติไปทางสูง เรียกว่าเป็นพระอริยเจ้า เป็นพระอรหันต์เจ้า เป็นพระพุทธเจ้าขึ้นไปเลย
2. มนุษย์ผิดปกติไปทางข้างล่างข้างต่ำ เป็นโรคประสาท เป็นบ้าเท่านั้นแหละ
3. ปุถุชน สามัญชนคนธรรมดา อยู่ระหว่างกลาง ยังไม่เป็นโรคประสาท และยังไม่เป็นพระอริยเจ้า แต่ก็จะเป็นได้ทั้งสองอย่าง เป็นได้ทั้งพระอริยเจ้า เป็นได้ทั้งบ้า แต่ส่วนมากก็อยากดึงไปข้างล่างมากกว่า
ปุถุชนมีความประมาทต่อธรรม ไม่เชื่อพระพุทธเจ้า ที่พระองค์ทรงสอนความจริงเรื่องอนัตตา เพื่อให้คนทิ้งตัวตน จะได้ไม่เป็นทกข์ แต่คนยังเก็บเอาสิ่งที่พระองค์ทิ้งนั้นไว้ใช้ประโยชน์อยู่ คนจึงเป็นทุกข์
เพราะเมื่อมีตัวกูจึงมีของกู ทำให้คนตกเป็นทาสกิเลสความอยากมีอยากเป็นของกู ซึ่งความอยากนั้นถมไม่เต็มเพราะเมื่อได้มาไม่นานก็ชินและต้องการเพิ่มยกระดับสูงไปเรื่อยๆ เหมือนคนติดยาเสพติดที่ต้องเสพเพิ่มปริมาณขึ้นไปเรื่อยๆ
ปัจจุบันโลกอยู่ในยุค Great Reset: 2020-2030 เปลี่ยนผ่านจากอุตสาหกรรมยุคที่สามไปสู่อุตสาหกรรมยุคที่สี่ เป็นก้าวกระโดดของระบบไอที ที่ Chip จะมีขนาดเล็กลงไปเรื่อยๆ พร้อมกับมีความเร็วและประสิทธิภาพสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยการพัฒนาด้านไอทีมีปลายทางมุ่งสู่ควอนตัมคอมพิวเตอร์ ที่ทำให้ AI : Artificial intelligence จะเป็นผู้ครองโลก
องค์กรที่ใช้ระบบอุปถัมภ์อาจไม่ได้ไปต่อเพราะบริหารทรัพยากรบุคคลล้มเหลว คนไม่ได้ทำงานเพื่อหน้าที่แบบมืออาชีพ แต่ทำงานเพื่อเอาใจนาย
ในสังคมที่ค่าของคนอยู่ที่เป็นคนของใครเพราะใช้ระบบอุปถัมภ์ เมื่อไม่อาจฝืนกระแสความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดของโลกไอที จึงต้องใช้ระบบไอทีมากขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้มีความเสี่ยง กรณี
"กับดักอำนาจเกิดร่วมกับกับดักกระแสความสำเร็จ"
ดังนี้
เมื่อเจ้านายซึ่งติด "กับดักอำนาจที่ได้มาง่าย"
ในขณะที่ลูกน้องก็ติด "กับดักกระแสความสำเร็จของพฤติกรรมวิธีการทำงานแบบเอาใจนาย"
คนที่ทำงานแบบมืออาชีพ ทำตามสำนึกในวิชาชีพโดยไม่ยอมทำงานแบบเอาใจนาย จะถูกมองเป็นแกะดำและถูกดองเอาไว้หรือขจัดให้สมองไหลออกไป เพราะในระบบอุปถัมภ์แม้แต่ตัวเจ้านายก็ยังต้องทำงานเพื่อเอาใจนายที่เหนือขึ้นไปอีก
ลูกน้องส่วนใหญ่จึงเป็นพวกติดกับดักกระแสความสำเร็จในระบบอุปถัมภ์คือทำงานเอาใจนาย ไม่ใช่ทำงานตามหน้าที่เพื่อหน้าที่ เมื่อเจอกับเจ้านายที่ติดกับดักอำนาจที่ได้มาง่ายๆ ไม่รู้เรื่องไอที จึงนำสู่ความเสียหายต่อความมั่นคงขององค์กร
เพราะคนที่เป็นนายที่ต้องบริหารระบบงานที่ยืนอยู่บนระบบไอที ทำให้ไอทีคือความมั่นคงขององค์กร
แต่นายไม่รู้เรื่องไอที จำเป็นต้องอาศัยลูกน้องที่รู้ไอที ทำให้คนไอทีมีอำนาจเกินปกติ เพราะมีอำนาจผูกขาด และเป็นช่องทางให้เกิดการโกง โดยการใช้ AI ในทางทุจริตต่อหน้าที่
กรณี งานไอทีที่วางระบบป้องกันความเสี่ยงไม่รัดกุม
เพราะเจ้านายไม่รู้เรื่องจึงต้องเชื่อและทำตามที่คนไอทีเสนอ เป็นโอกาสให้คนไอทีถือโอกาสใช้ช่องโหว่ที่นายไว้ใจ ประกอบกับระบบอุปถัมภ์คัดทิ้งคนที่เป็นมืออาชีพ คนไอทีที่เหลือบางคนอาจมีวาระซ่อนเร้น และใช้โอกาสที่เจ้านายประมาทต่อกิเลสของลูกน้อง สามารถโกงแบบเนียนๆ เพราะได้เป็นผู้วางและดูแลจุดควบคุมระบบงานทั้งหมดด้วยตัวเอง
พุทธะเคารพสัจจะธรรม อนัตตา และอนิจจัง จึงสอนให้คนใช้ชีวิตในโลกอนิจจัง ด้วยความไม่ประมาท
อาจารย์มั่น ท่านไม่ประมาทต่อกิเลส จึงปฏิบัติธุดงควัตรเคร่งครัดเพื่อใช้พลังการปฏิบัติธรรมะควบคุมกิเลส ให้ตัวเองยังคงอยู่บนเส้นทางธรรม ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง
พลังจิตตานุภาพในทางโลก
เพื่อบังคับตัวเอง ให้ทำประโยชน์ให้ตัวเอง และไม่ทำร้ายตัวเอง
เพื่อเป็นหนึ่งในตัวเอง ให้ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
พลังจิตมีเฉพาะบนกายที่สมบูรณ์เท่านั้น
กายที่ป่วยนั้นจิตไม่มีพลัง เพราะคิดแต่เรื่องเมื่อไหร่จะหายป่วย
กายคนมีความพอดีเฉพาะตัว
หลวงพ่อชา สอนว่า ต้องกินน้อย นอนน้อยแล้วปรับเพิ่มให้พอดี คนที่กินมากไปจะง่วงนอน คนที่นอนมากไปจะมึนหัว การตื่นนอนเมื่อรู้สึกตัวต้องลุกขึ้นทันที เพื่อให้ความคิดต่อเนื่องกับตอนก่อนนอน
ความคิดคือคลื่นเสียงในหัวที่เกิดจากการทำงานของจิตผู้คิดและจิตผู้รู้ประกอบรวมกันเป็นดวงจิต
พลังจิตตานุภาพ คืออำนาจของดวงจิต เกิดจากการฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง มีความเชื่อในตัวเอง มีความมานะพยายามอย่างไม่ลดละ เพื่อกระทำการที่ได้ตริตรองรอบคอบ และตกลงใจแน่แล้วให้สำเร็จไปด้วยความสามารถที่จะบังคับตัวเอง เป็นหนึ่งในตัวเอง ให้ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
การจะมีพลังจิตตานุภาพ ใช้บังคับตัวเอง ให้ทำประโยชน์ให้ตัวเองในเรื่องต่างๆ และไม่ให้ทำร้ายตัวเองนั้นต้องฝึก
1. บังคับความหลับความตื่น
2. ทำความคิดให้ปลอดโปร่ง ว่องไวในเวลาตื่นขึ้นแล้ว
3. เปลี่ยนความคิดได้ตามต้องการ
4. สงบใจแม้เมื่อตกอยู่ในอันตราย
5. เปลี่ยนนิสัยความเคยชินของตัว จากร้ายเข้ามาหาดี
6. ตรวจตราตัวของตัวเป็นครั้งเป็นคราวโดยสม่ำเสมอ
7. ป้องกันรักษาตัวด้วยจิตตานุภาพ
รายละเอียดวิธีฝึกดังกล่าว อ่านเพิ่มเติมได้
ในหนังสือ "พุทธานุภาพกับจิตตานุภาพ" ของ พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#2/2023(Episode 2/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับคนอื่น
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#2/2023(Episode 3/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับเหตุการณ์
โฆษณา