28 ม.ค. 2023 เวลา 11:45 • ไลฟ์สไตล์

อย่าเพิ่งตัดสินวันที่จะมาถึงจากวันที่ผ่านมา คุณเปลี่ยนมันได้ !

เคยเป็นบ้างไหม เหนื่อยกับวันทำงานที่แสนล้า พอทำงานหมดวัน แขนขามันแทบจะขยับไม่ไหว ทั้งที่งานก็ไม่ได้แตกต่างจากเมื่อก่อน แต่ทำไมเดี๋ยวนี้ มันล้าไปทั้งกายและใจ หมดแรงแม้แต่จะฝัน
เหมือนอยู่ไปวันๆ ยิ่งทำงานเดิมๆ ยิ่งมีชีวิตเดิมๆ มันก็เหมือนพลังชีวิตมันหดหาย ความฝันก็ไม่หวานเหมือนที่เคย มีแต่ความจริงของชีวิตที่แสนเจ็บปวดคอยถาโถมเข้าใส่วันแล้ววันเล่า
อยากมีวันดีๆ มีความหวัง มีความฝันที่สวยงามเหมือนเคย แต่โลกนี้มันโหดร้ายเกินไป หยุดพักก็ไม่ได้ จะไปต่อก็หมดแรงใจ จะทำยังไงได้บ้างนะ
เอาว่า ถ้าอยากมีชีวิตที่มีความสุขขึ้น มาเริ่มต้นกับทำการเรื่องง่ายๆ 7 ข้อนี้กันก่อนค่ะ รับรองมันต้องมีซักข้อช่วยได้แน่ค่ะ มาอ่านเลยค่ะ
1. รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของคนที่เรารัก
1
สิ่งเล็กๆ อย่างความสุข ที่ใครหลายคนชอบมองออกไปที่ไกลๆ ไกลตัวจนมองหาไม่เจอ ความสุขไม่ได้เริ่มต้นที่มีรถดีๆ ขับ มีบ้านใหญ่ขนาดไหนถึงจะเทียบได้เท่าขนาดของความสุข
จริงๆ ความสุขมันเริ่มต้นได้ง่ายกว่านั้น แค่มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของคนที่เรารักและคนที่รักเรา แวดล้อมไปด้วยความเอื้ออาทรกัน อยู่กันด้วยความสงบสุข
การที่เราสามารถมีรอยยิ้มได้กับเรื่องเล็กๆ และหัวเราะให้กับความสุขง่ายๆ ในทุกวัน หรือแม้แต่การแอบขำขันไปกับความทุกข์บ้าบอที่เจอะเจอในทุกๆ วันทำงาน ยิ้มไปด้วยกันกับคนที่เรารักได้ ง่ายๆ แบบนี้ก็สุขได้เยอะแล้ว
2. ครอบครัว
1
สิ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตของเรา นั่น คือ ครอบครัว คำง่ายๆ ที่เป็นหลักยึดจิตใจของสมาชิกทุกคนในครอบครัว
ยามคุณมีความทุกข์ มีความเศร้าเสียใจ สิ่งที่คุณต้องการคือ ครอบครัว คนที่เป็นสมาชิกในครอบครัวที่จะแชร์และแบ่งเบาวันแย่ๆ จากคุณได้ ทำให้วันหนักๆ มันเบาลงได้ด้วยแค่การกินข้าวมือค่ำด้วยกัน นั่งดูละครหลังข่าวด้วยกัน ลงมือปลูกผักสวนครัวด้วยกันอะไรแบบนี้
1
บางครั้งเราก็อยากรู้สึกถึงรากฐานของชีวิต รู้สึกมีที่มาที่ไป ที่ๆ ทำให้ยังรู้สึกมีใครที่คอยแคร์คอยห่วงใย คอยเรากลับบ้าน
แค่คำพูดง่าย แต่ชวนรู้สึกอบอุ่นใจอย่าง "กินข้าวมาหรือยัง หรือ เหนื่อยไหมวันนี้" มันช่างมีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด มันมีความหมายเสมอในวันที่ใจมันล้าเกินจะทนไหว
1
ลองให้ค่ากับครอบครัวคุณดูสิ แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น รู้ว่าทุกวันคุณไม่ได้สู้ด้วยตัวคนเดียว แต่คุณทำเพื่อคนในครอบครัวให้มีกิน มีสุข มีความสบายไงละ
3. เสียงดนตรี
1
สิ่งหนึ่งที่หลายคนรู้จักมันดี สิ่งที่สามารถจะเพิ่มเลเวลพลังบวกในชีวิตใครหลายคนได้ไวรวดเร็วทันใจ
ก็เจ้าเพลงโดนใจที่เคยร้องได้ เสียงดนตรีที่คุ้นหูเมื่อครั้งยังคลั่งไคล้วงดนตรีนั้นๆ เพลงที่แค่ได้ยินอินโทรก็สามารถฮัมทำนองตามได้อย่างอัตโนมัติ
บางครั้งการเปิดเพลงที่ชื่นชอบ ขับรถเล่น หรือนั่งฟังในห้องนอนก่อนนอน ง่ายๆ แค่นี้ มันก็สามารถทำให้เรามีแรงกายแรงใจสู้ต่อได้อย่างน่าอัศจรรย์
หากอยากได้การผ่อนคลายเพิ่มขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ลองหาชาหอมๆ คุณภาพดีๆ หรือชาดอกไม้อุ่นๆ มาดื่มคู่กันไปด้วยระหว่างฟังก็พาให้อินขึ้นไปได้อีกเยอะ รับรองได้พลังใจกลับมาได้ไม่ยากแน่นอนค่ะ
1
ถ้าอยากดื่มชา ลองแวะไปดูที่ร้าน ทีทาวน์ไทยแลนด์ ในช็อปปี้ดูค่ะ ร้านนี้ของเขาดีจริงค่ะ ดื่มชาของที่นี่เป็นประจำมาหลายปีแล้วค่ะ เดี๋ยวใส่ลิ้งให้ด้านล่างนะคะ
4. หนังสือ
2
และอีกหนึ่งในนิสัยที่สร้างคนเก่งๆ มากฝีมือประดับโลกใบนี้ไว้ นั่นคือ นิสัยรักการอ่านหนังสือของพวกเขา หลายคนดังๆ อย่าง คุณอีลอน มัสก์ ประธานกรรมการบริหารของเทสล่ามอเตอร์ ก็เป็นหนอนหนังสือตัวยง หรือจะคุณบิลล์ เกตส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ เองก็เถอะ เขาก็ชอบอ่านหนังสือเป็นประจำ เช่นกัน
ข้อดีของการอ่านหนังสือ มีหลายข้ออย่างเช่น สามารถทำให้เราสามารถคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆได้ดีขึ้น มีความรอบรู้ในเรื่องต่างๆ มากขึ้น มีความลึกซึ้งในเรื่องๆ ต่างได้ดีขึ้น
ที่สำคัญการอ่านหนังสือยังสามารถทำให้คุณมีสมาธิได้ดีขึ้น เป็นการสร้างพลังบวกได้ดีหลายทาง ไม่ว่าจะทางทางจิตใจหรือทางสมองของคุณ ง่ายๆ คือ มันดีกับการจัดระเบียบความคิดของคุณนั่นเอง ต้องลองดูแล้วละ
1
5. บทสนทนาที่ดี
1
หลายครั้งที่เราหมดแรงบันดาลใจด้วยเพราะเรื่องราวในชีวิตมันมีมากมายหลายอย่าง คนโน้นจะเอาแบบนี้คนนนี้จะเอาแบบนั้น เจ้านายก็อย่าง ลูกน้องอีกอย่าง แต่ละวันหาจุดตรงกลางแทบไม่เจอ
ชีวิตมันเลยตะแคงข้างๆ คู ประคองยากลำบากให้ผ่านไปได้แต่ละวัน ถ้าคุณกำลังเจอวันส่วนมากคล้ายๆ แบบนี้อยู่ แนะนำให้ลองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากคนใหม่ๆ ดูน่าจะดี
อย่างการคุยกับคนอื่นบ้าง เพื่อนสนิทที่ต่างคนก็วุ่นวายเกินไปจนลืมโทรหากัน หรือจะเจ้านายเก่าที่คุณไม่ได้เจอมานาน ไม่ก็อาจารย์ที่คุ้นเคยแต่ก็ลืมแวะไปหา หรือจะคนแปลกหน้าที่คุยทักทายในช่วงรอทำธุระ ลองดูก็ไม่เลวนะ
ไม่แน่ว่าบทสนทนาดีๆ ที่ทำให้คุณมีกำลังใจดีขึ้น กลับมายิ้มให้กับความทุกข์ได้อาจมาจากคนเหล่านี้ก็ได้นะ ลองดูสิ
6. การได้อยู่ท่ามกลางมิตรภาพดีๆ
1
สิ่งที่สำคัญไม่น้อยกันอีกเรื่องหนึ่งคือ คนที่แวดล้อมรอบตัวคุณ มันมีคนหลายประเภท ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ถ้าวันนี้พลังชีวิตมันตกลงมาเยอะ มันอาจมาจากคนที่คุณสุงสิงด้วยนี่ละ
ลองตั้งสติดูซักครั้ง ลองมองดูรอบตัวดูดีๆ คุณกำลังอยู่ใกล้คนแบบไหน คนแบบไหนที่คุณให้ค่า คนแบบไหนที่คุณควรเว้นระยะห่าง คนแบบไหนที่คุณไม่ควรอยู่ใกล้เลยแม้แต่น้อย ต้องแยกแยะได้แล้วละ
เพราะการที่พลังกายและพลังใจคุณถดถอยอาจมาจากผู้คนรอบตัวที่คุณอยู่ด้วยนี่ละ ยกตัวอย่างหากคนที่คุณคบด้วยชอบเที่ยวกลางคืนรับรองคุณหมดแรงแน่ ลองกลางคืนออกเที่ยวแล้วกลางวันทำงาน ทำแบบนี้ไม่นานก็เสียทรง ร่างทรุดได้แน่ แถมการงานไม่ก้าวหน้าเพราะเหนื่อยจนหมดแรงทำงานดีๆ ออกมาได้ นี่แค่ตัวอย่างง่ายๆ
สิ่งที่จะส่งผลดีคือ คุณควรแวดล้อมด้วยคนที่ส่งผลบวกกับคุณ คนที่รักและเข้าใจความต้องการในการใช้ชีวิตของคุณ คนที่จะส่งพลังบวกๆให้คุณได้ไม่ใช่คอยแต่ละมอบแต่พลังลบๆ ให้กับคุณ ลองสังเกตุดูนะ ว่าใครกำลังส่งผลร้ายกับคุณอยู่ในตอนนี้
7. ความสงบ
1
และสุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่ใครที่ไหนที่จะช่วยคุณได้ ก็ตัวคุณเองนี่ละ คนที่จะมอบพลังชีวิตดีๆ ทำให้คุณกลับมามีความสุข มีพลังใจในชีวิตได้อีกครั้ง
การที่จะเพิ่มพลังบวกดีๆ ให้ชีวิตคุณได้ สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การต้องมีพื้นที่ในการปรับแต่งพลังบวกในชีวิต มีเวลาได้คิดถึงเรื่องราวที่ควรทิ้งมันไป มีเวลาได้คิดและวิเคราะห์ถึงสิ่งที่สามารถส่งผลดีให้กับคุณได้
บางครั้งคำตอบง่ายๆ ที่คุณต้องการ อาจเป็นแค่การพักผ่อนอยู่บ้าน การลาหยุดเพื่อมาเติมพลัง มาชาร์จแบตเตอรี่ชีวิตที่คุณใช้มันจนลืมเติมมันไป
ความสงบกับการอยู่กับตัวเอง มันสามารถเยียวยาได้ทุกสิ่ง มันสามารถให้คำตอบในหลายๆ เรื่องได้ ถ้าคุณใช้ใจฟังมันดีๆ ลองฟังดูสิ
และนี่ละ สิ่งง่ายๆ ที่จะคืน ความสุข คืนความสดใสให้กับคุณได้ มองแค่นี้ว่า มันมีสุข มีทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา ขอแค่เรารู้วิธีอยู่กับมันให้ได้
หรือคุณอาจเริ่มต้นวันง่ายๆ ด้วยการคิดบวกอย่างคุณหมู ดิลก ทองวัฒนา นักแสดงผู้มากความสามารถ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า
ทุกเช้าเขาจะตื่นขึ้นมาพร้อมจิตใจที่เป็นศูนย์ คือ ไม่ยึดคิด เหมือนไม่เอาความทุกข์ ความสุขมายึดมั่นเอาไว้ แค่นี้ทุกวันก็คือ การเริ่มต้นใหม่แบบเบาสบายใจ
1
เรื่องเมื่อวานคือ อดีต อยู่กับปัจจุบันก็พอ คิดแบบนี้ได้ชีวิตก็ดีขึ้นแล้วละ ส่งกำลังใจให้ค่ะ คุณเปลี่ยนวันนี้ให้เป็นวันดีๆ ได้แน่นอนค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้ดีแน่ๆ ก็กดติดตามมานะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
โฆษณา