28 ม.ค. 2023 เวลา 08:56 • กีฬา
ขออนุญาติตอบจาก ปสก. จริงจากการวิ่งนะครับ
รู้หรือไม่ ? ร่างกายคนเรา จะมีแรงต้านสูงมากๆเมื่อเราจะเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรบางอย่าง บ่อยครั้งที่เราตั้งโจทย์ยาก ร่างกายมันต่อต้าน ทำให้เราไปต่อไม่ได้ครับ การเปลี่ยนพฤติกรรม ให้เริ่มที่การเปลี่ยนพฤติกรรมแบบเล็กๆก่อนครับ อย่าเริ่มที่มีวินัยในการวิ่ง โจทย์มันใหญ่ไป แรงต้านมันเยอะ ปรับโจทย์ให้เล็กลง เป็น
"ฉันจะออกไปสถานที่วิ่งหรือสนามวิ่งทุกวัน หรือ ทุกวันเสาร์ -อาทิตย์" แล้วทำให้ได้ คุณแค่ออกไปถึงแล้วกลับก็ได้ แต่ทำให้ได้ก่อน พอทำได้ ปรับโจทย์ใหม่ เป็น
"ฉันจะออกไปเดินให้ได้ 1 km. ทุกวัน" เป็นต้น พอเริ่มทำได้
"ฉันจะออกไปเดิน 3 km. ทุกวัน" พอทำได้
" ฉันจะเดินวลับวิ่งเบาๆให้ได้ 3 km." แล้วค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ จนคุณเจอจุดที่ร่างกายคุณสมดุลระหว่าง การใช้ชีวิตกับการออกกำลังกายครับ
สำคัญมากๆคือ อย่าบีบคั้นตัวเอง ร่างกายเค้าอยู่แบบนี้มานานแล้ว จะเปลี่ยนเค้า ก็ให้เวลาเค้าหน่อย ซึ่งการค่อยๆเปลี่ยนจะยั่งยืนกว่าการหักดิบ ที่อาจได้ช่วงสั้นๆ ไม่แนะนำให้ทำครับ
ผมไม้รู้นะว่า คุณวิ่งด้วยเหตุผลอะไร แต่ดีใจที่คุณเริ่มออกกำลังกาย สู้ๆนะครับ การเริ่มต้นสิ่งใหม่ ยากและใช้เวลาเสมอ .... ไปเรื่อยๆ อย่าล้มเลิก ผมเชื่อว่าไม่เกินความสามารถที่คุณจะทำได้แน่นอน 🙂
โฆษณา