7 ก.พ. 2023 เวลา 05:29 • ปรัชญา

Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"

#2/2023(Episode 2/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับคนอื่น
ความเป็นไปในชีวิตปกติของคนเรา
มีความคิดจิตใจของตัวเอง เมื่อต่างคนต่างอยู่แยกห่างจากกันก็ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างมีความเห็น
แต่เมื่อไปรวมหรือเกี่ยวข้องกันเข้า
คนเราอาจสละความเห็นของตัวเองได้ง่าย ๆ เพราะดวงจิตที่อ่อนแอย่อมพ่ายแพ้และตกเป็นเหยื่อของดวงจิตที่เข้มแข็งมาก นี้ เป็นเรื่องของ
จิตวิทยาชุมนุมชน Mass Psychology
มนุษย์ก็ดี สัตว์ก็ดี ถ้าอยู่กันเป็นหมู่ใหญ่
ความนึกคิดตรึกตรองถึงเหตุผลย่อมจะหมดไป ถ้ามีใครกล้านำทำอะไรขึ้น ก็อาจจะทำตามกันได้ง่าย ๆ
คนฉลาดที่สุดหรือมีความรู้มากที่สุดอาจจะถูกคนที่โง่กว่ามีความรู้น้อย แต่ใจแข็งกว่าชักนำให้ตามไปได้ และทั้งนี้อาจเป็นได้ทั้งในทางดีและทางร้าย
ผู้เขียนมีประสบการณ์ตรง
ครั้งหนึ่งในการฟังปาฐกถาในห้องประชุมใหญ่ เมื่อผู้บรรยายพูดเรื่องตลกทำให้ผู้เขียนหัวเราะออกมา พาให้คนเกือบทั้งห้องประชุมหัวเราะตามไปด้วย
บทเรียนสำคัญของมนุษย์
คืออย่าประมาทว่าศัตรูเพียงสองคนจะทำอันตรายไม่ได้ คนหนึ่งหรือสองคนนั่นเอง แต่ใจแข็งกว่าชักนำให้ตามไปได้ สามารถจะชักจูงคนอีกหลายร้อยหลายพันคนได้ทั้งในทางดีและทางร้ายด้วยวิธีการจูงจิตคนหมู่มาก
Suggestion การจูงใจคน ๆ เดียว
กับ Mass Suggestion การจูงใจคนหมู่มาก
นั้นต้องใช้วิธีการต่างกัน
การจูงใจคนๆเดียวต้องทำให้เข้าใจเหตุผล ให้เกิดความเห็นดีเห็นชอบ ที่จะไต่ขึ้นบันได 4+1 ขั้น ของมาสโลว์
แต่การจูงจิตคนหมู่มากหมู่ใหญ่นั้น
ความสะเทือนใจ Emotion สำคัญกว่าเหตุผล และถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่ถูกปิดไว้ก่อนเพื่ิทำให้คน ยังไม่ทันได้มีเวลาคิดพิจารณา
การจะปลุกคนให้ตื่น โดยการทำให้เข้าใจเหตุผล ให้เกิดความเห็นดีเห็นชอบ ที่เรียกว่าตาสว่างนั้น จะต้องเป็นเหตุผลที่ตรงกับแรงจูงใจในการไต่ขึ้นบันได 4 ขั้น ของมาสโลว์ เพราะโจทย์ของคนแต่ละระดับรายได้นั้นต่างกัน
ส่วนการจะปลุกคนที่ก้าวขึ้นบันได ขั้นที่ 5 นั้น ทำไม่ได้ เพราะการกระทำของคน ๆ นั้น เกิดจากแรงจูงใจที่จะทำเพื่อคนอื่น
คนผิดปกติไปด้านสูง ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อความถูกต้อง จึงขึ้นบันไดขั้นที่ 5 ของมาสโลว์
เช่น พุทธะ สละอำนาจ และความสะดวกสบายทุกอย่าง ออกแสวงหา ทางหลุดพ้น เพื่อปลดปล่อยมนุษยชาติให้ออกจากกรงขังของวัฏสงสาร
คนผิดปกติไปด้านสูง ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อความถูกต้อง จึงขึ้นบันไดขั้นที่ 5 ของมาสโลว์ พุทธะ สละอำนาจ และความสะดวกสบายทุกอย่าง ออกแสวงหา ทางหลุดพ้น เพื่อปลดปล่อยมนุษยชาติให้ออกจากกรงขังของวัฏสงสาร
ในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป มักมีการเดินขบวนแสดงความปรารถนาอย่างหนึ่งอย่างใด เรียกว่า Demonstration เช่น ล่าสุดมีการเดินขบวนในกรุงปารีสประท้วงเรื่องการขยายอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี
ในการเดินขบวนก็ดี การหยุดงานก็ดี หรือแม้แต่การจลาจลการปฏิวัติที่ทำโดยหลายหมื่นหลายพันคนนั้น อันที่จริงก็เริ่มด้วยคนจำนวนเพียงเล็กน้อย พวกที่เข้าผสมด้วยในภายหลังมีจำนวนมากมายหลายเท่า ในทางจิตวิทยาเกี่ยวกับหมู่คนอธิบายว่า
คนที่เข้ามาร่วมด้วยนั้นมีลักษณะสองอย่างคือ 1. พวก Positive 2. พวก Negative
1. พวก Positive
เข้ามาร่วมด้วยความเห็นดีเห็นชอบและเมื่อเข้ามาร่วมงานแล้วก็ทำงานอย่างเสี่ยงภัยด้วย ซึ่งถ้าเป็นลำพังคนเดียวเขาจะไม่กล้าทำเช่นนั้น
เพราะคนเราเมื่ออยู่โดยลำพัง ย่อมจะนึกถึงตัวเองมากกว่าคนอื่น ไม่กล้าตัดสินใจคนเดียว แต่ถ้าเห็นคนหมู่หนึ่งทำ แล้วเข้าไปอยู่ในหมู่แล้ว ความคิดถือตัวหรือเห็นแก่ตัวก็น้อยลงไป กลายเป็นเรื่องของหมู่ เรื่องของส่วนรวม และความรัก แรง แข็ง ชอบ ตลอดถึงความเสียสละก็บังเกิดเต็มที่
2. พวก Negative
เป็นพวกที่กล้าทำโดยเห็นว่า เป็นการกระทำของคนหมู่มาก คงไม่มีใครรู้จักหรือจำได้ หรือรู้ตัวไปทุกคน ถ้าหากว่าการกระทำอันนั้นเป็นผลสำเร็จ ตัวเองก็อาจจะแสดงตัวออกมา และพลอยรับผลดีด้วย ถ้าไม่สำเร็จก็อาจจะมีทางหลีกเลี่ยงปฎิเสธ ว่าตัวไม่ได้มีส่วนในการกระทำอันนั้น
การจะปลุกคนให้ตื่นขึ้นเป็นพวก Positive
จะต้องเป็นเหตุผลที่ตรงกับแรงจูงใจในการไต่ขึ้นบันได 4 ขั้น ของมาสโลว์ เพราะโจทย์ของบันไดแต่ละขั้นนั้นต่างกัน
ปุถุชนคนส่วนใหญ่คิดแต่เรื่องของตัวเองและเรื่องผลประโยชน์ที่จะได้เป็นหลัก จึงมองหาคนที่จะให้ประโยชน์ ไม่สนใจใครดีหรือไม่ ขอเพียงมีประโยชน์ให้หรือแลกเปลี่ยน ก็ยินดีจะคบหา…
คำว่า win-win จึงเป็นที่นิยม
เพราะคิดแต่เรื่อง“ที่ตัวเองจะได้” จึงทำให้หันออกจาก“หน้าที่” ไม่สนใจ เช่น มีหน้าที่บริการ ก็เลือกให้บริการเฉพาะคนที่มีผล ประโยชน์ตอบแทนให้ เพียงเพื่อจะเอาตัวเองรอด
หน่วยงาน สังคม ประเทศชาติ เก็บใส่ลิ้นชักไว้ก่อน
ในระบบคุณธรรม
Leader ใช้ Leadership เป็นแบบอย่างที่ดี
เพื่อ คน ศรัทธาและปฏิบัติตาม
ในระบบอุปถัมภ์ คำว่า win-win จึงเป็นที่นิยม
โดย Boss ใช้ ผลประโยชน์จูงใจ ให้ลูกน้องทำในสิ่งที่นายต้องการ ซึ่งลูกน้อง ก็ใช้ ผลประโยชน์จูงใจลูกน้องที่อยู่ใต้บังคับบัญชา
Elon musk จูงใจ ให้คนใช้รถ EV ด้วย ลดราคารถยนต์ Tesla เป็นการทำตามหลักเศรษฐศาสตร์ที่บอกว่า สินค้าที่ใช้ทดแทนกันได้นั้นผู้ซื้อมีแรงจูงใจที่จะจ่ายในราคาที่ถูกกว่า
Elon musk ลงทุนโครงการเพื่อมนุษยชาติ ล่าสุด ซื้อ Twitter ประมาณว่ายอมลงทุนแบบขาดทุนเพื่อให้ Twitter เปิดกว้างให้คนสามารถใช้สิทธิแสดงความคิดเห็นในฐานะความเป็นมนุษย์
เรื่อง Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับคนอื่น
มีประเด็นเพิ่มเติม เรื่องการจูงจิต Suggestion, การสะกดจิต, การสะกดจิตขั้นสูง อ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ "มหัศจรรย์ทางจิต"
ของ พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ
และยังมีประเด็นเพิ่มเติม เรื่องพลังจิตตานุภาพอย่างอ่อน, พลังจิตตานุภาพอย่างแรง
พลังจิตตานุภาพ อย่างอ่อน
คนที่สามารถเป็นนายตนเอง ไม่ตกเป็นทาสของหัวใจคนอื่น และสามารถดูดดึงหัวใจคนเข้ามาเชื่อฟัง เกรงกลัวนั้น คนคนนั้นต้องมีลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือ
1. สายตาแข็ง มีอำนาจในตัว
2. เสียงชัดเจนแจ่มใส
3. ท่าทางสงบเสงี่ยมและเป็นสง่า
4. รู้จักวิธีชักจูงหัวใจคน ให้หันเข้ามาในคลองความคิดของตัว
ประเด็นเรื่องพลังจิตตานุภาพอย่างอ่อน และพลังจิตตานุภาพอย่างแรง อ่านรายละเอียดได้
ในหนังสือ "พุทธานุภาพ กับ จิตตานุภาพ"
ของ พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#2/2023(Episode 3/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับเหตุการณ์
โฆษณา