3 ก.พ. 2023 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์

เป็นการกระทำของคุณเองหรือเปล่า ที่สร้างความทุกข์ให้คุณ แล้วอยากสุขมากขึ้นมั๊ย ?

ขึ้นชื่อว่าความสุข ใครบ้างจะไม่อยากมี บางครั้งความสุขมันอาจสำคัญกว่าความร่ำรวยเสียด้วยซ้ำ เยอะแยะไปที่คนรวยทุกข์ใจไม่มีสุข ความสุขจึงสำคัญในชีวิตเรามากเหลือเกิน
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
1
จริงๆ มันเป็นเรื่องที่สามารถสร้างได้ง่ายๆ เริ่มที่ตัวเราเองนี่ละ เริ่มต้นที่ความคิดดีๆ การกระทำดีๆ ซึ่งมันเป็นก้าวแรกๆ ของการเพิ่มความสุขให้ชีวิตคุณได้แบบง่ายๆ
2
ถ้าอยากสุขมากขึ้นก็ต้องทุกข์น้อยลง เป็นทางออกที่ชัดเจนที่สุด แล้วมันยังไงละ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. ทิ้งการใช้เวลาไปกับเรื่องที่ไม่สำคัญ
2
ทุกวันที่ตื่นนอนขึ้นมาทุกเช้า คุณเริ่มต้นทำอะไรบ้างที่จะสร้างผลดีให้กับชีวิตคุณ สร้างให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น เก่งขึ้นได้ในอนาคต ถ้าคำถามแบบนี้คุณไม่เคยคิดมาก่อน
งั้นคงถึงเวลาแล้วละ เริ่มวันนี้ ตอนนี้เลย เพราะเวลาไม่เคยคอยท่า ยิ่งช้ายิ่งเสียเวลา จงทิ้งการใช้เวลาไปกับเรื่องไม่สำคัญ เรื่องที่ไม่ก่อประโยชน์ให้กับคุณ
ลองวางแผนอนาคตบ้างได้แล้ว วางรากฐานให้ตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ สร้างทางเดินไปในอนาคตดีๆ ให้ตัวคุณเอง งานที่ดี ชีวิตที่ดี ฐานะดีๆ ต้องใช้เวลาทั้งนั้น
ไม่มีใครจะวางแผนเกษียณได้ในแค่วันสองวันหรอกนะ ดังนั้นคุณควรใช้เวลาไปกับเรื่องสำคัญเท่านั้น เวลามีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่ากันดีกว่าค่ะ
3
2. ทิ้งคำแก้ตัวที่ฟังดูไม่เข้าเรื่อง
1
กี่ครั้งที่คนอื่นผิดหวังในตัวคุณ หรือกี่ครั้งที่คุณก็ผิดหวังในตัวเอง เพียงเพราะความมักง่าย นิสัยเอาง่ายเข้าว่า ชินกับคำว่า "ไม่เป็นไรหรอก" แค่นี้เอง
ก็แค่คำมักง่ายที่พูดนี่ละ สร้างเรื่องแย่ๆ ให้ชีวิตคนมานักต่อนักแล้ว ตัวอย่างเช่น จากที่ร่างกายเคยผอมเพีนวเดี๋ยวนี้ก็อ้วนลงพุง คอเลสเตอรอลพุ่ง ความดันขึ้นไม่หยุดทุกปี สุขภาพกายแย่ ก็พาให้งานแย่ตาม ก็เพราะแค่คิดว่าไม่เป็นไรหรอกนี่ละ
ใครๆ ก็กินอาหารแบบนี้ ใครๆ ก็ไม่ออกกำลังกายกันหรอก แค่ทำงานก็เหนื่อยจะแย่แล้ว ถ้าคุณเป็นคนนิสัยแบบนี้ ไม่นานคงได้ป่วยหนักสมกับชีวิตที่ทำมา ทางออกเดียวของคุณในตอนนี้ คือ ทิ้งคำแก้ตัวที่ดูไม่เข้าเรื่องพวกนี้ไปได้แล้ว
เริ่มต้นรักตัวเองได้แล้ว ยิ่งอายุมากขึ้นสุขภาพก็ยิ่งแย่ จะมามักง่ายกินโน่นกินนี่ คิดว่าอะไรก็ได้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เรื่องงานก็เช่นกัน ไม่มีใครชอบทำงานกับคนมักง่ายขี้ชุ่ยหรอกนะ มุ่งมั่นตั้งใจกับชีวิตได้แล้วละ ถ้าไม่รักตัวเองแล้วใครจะรักละ
1
3. ทิ้งคนที่ไม่เห็นคุณค่าของตัวเรา
1
หลายคนยอมทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นว่าโดนเพื่อนหักหลัง พวกคนที่ทำยิ้มๆ ให้กันแต่เผลอเป็นไม่ได้ "พวกคนเหลี่ยมทุกดอก แล้วบอกพวกกัน" คนแบบนี้มันมีเยอะจริงๆ
1
อย่าทนเป็นเหยื่อให้คนเห็นแก่ตัว คนที่ทำตัวแย่ๆ กับเรา จงทิ้งคนที่ไม่เห็นคุณค่าของตัวคุณไปเสียดีกว่า อย่าเสียดายสัมพันธ์แย่ๆ ดีกว่าวันหนึ่งคุณจะไม่เห็นค่าในตัวเองตามไปด้วย เพราะวันนั้น ชีวิตคุณคงทุกข์ไม่มีที่สิ้นสุด อย่ารอจนวันนั้นเลยนะ
1
4. ทิ้งนิสัยลอยชายไปวันๆ
2
ก็แน่นอนละ ใครมันจะไม่เบื่อตารางชีวิตกันบ้าง ตื่นนอน มาทำงาน แล้วก็กลับบ้านนอน เดี๋ยวก็ตื่นมาทำงานอีกแล้ว
ทั้งที่เมื่อก่อนตอนเข้าทำงานใหม่ๆ ไฟในการทำงานลุกโชนโหมกระหน่ำทำงานสนุกจนลืมเหนื่อย แต่พอนานไปเข้า ไฟก็มอด กลายเป็นพนักงานกินเงินเดือนทำงานซังกะตายไปวันๆชีวิตสุดแสนจะน่าเบื่อ อึดอัดใจจริงๆ เลยใช่ไหมละ
คงไม่แปลกที่คุณก็เป็นคนๆ หนึ่งที่เป็นแบบนี้งั้นจะขอบอกข้อดี ที่คุณยังมีงานที่น่าเบื่อนี่ให้ฟัง อย่างน้อยคุณยังมีรายได้ มีเงินมาเลี้ยงปากท้อง มีเงินจ่ายค่ารถ ค่าบ้าน ค่ากยศ. ค่าน้ำ ค่าไฟ ลองนึกดูสิ ถ้าตกงานจะเป็นยังไง
ทางออกไม่ใช่ทำงานแบบเช้าชามเย็นชามหรอก ถ้าเบื่องานก็แค่หางานใหม่ หาอะไรเพิ่มเติมเสริมความรู้ตัวเองก่อนก็ได้ แล้วค่อยหางานที่ดีขึ้น สนุกขึ้น
1
แบบนี้มันดีกว่าปล่อยใจปลอยกายลอยชายไปวันๆ แบบไร้จุดหมาย ในเมื่อมันยังต้องทำงาน ยังต้องหาเงินซื้อข้าวกิน งั้นก็ปรับเปลี่ยนให้มันดีขึ้นก็น่าจะดีกว่านะ
5. ทิ้งติดนิสัยขี้เถียงเอาชนะ
1
คนบางคนเกิดมาด้วยความคิดที่สับสน คิดว่าการชนะไม่ได้มาจากการใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา แต่เป็นการใช้เพียงปากกับสมองเพียงส่วนน้อยในการเถียง เถียงเพื่อเอาชนะ เพื่อให้รู้สึกยิ่งใหญ่หึกเหิมในใจ
คงไม่มีใครว่าอะไรคุณได้ ถ้าคุณจะพูดจาใช้เหตุผลอธิบายข้อเท็จจริง และถ้ามันถูกต้อง สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการชนะอีกฝ่าย แต่คงมีคนรู้สึกรังเกียจคุณไม่น้อยหากการเอาชนะของคุณมาจากความเห็นส่วนตัว เข้าข้างตัวเอง เถียงเพื่อต้องการเอาชนะเท่านั้น คนแบบนี้มีแต่คนหนีห่าง เพราะมันน่ารำคาญไม่มีดี
1
คนที่ชอบเถียงอีกประเภทหนึ่งที่ดูแย่ในสายตาคนอื่นมากเช่นกัน ก็พวกชอบเถียงเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ในเรื่องชีวิตของคนอื่น ไปต่อว่าเรื่องราวของคนอื่นเหมือนกับมันเป็นเรื่องของตัวเอง ขึ้นชื่อว่าคนอื่น
เขาก็ย่อมมีวิธีคิด วิธีใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคุณเป็นธรรมดา จะมาคิดเหมือนกันไปเสียหมดได้อย่างไร คิดเสียว่า อย่าเสียเวลาไปปรุงก๋วยเตี๋ยวชามคนอื่นเลย เอาแค่ชามของคุณเองก็พอ เรื่องของใครก็ของมันเถอะ คิดแบบนี้เข้าใจได้ง่ายกว่านะ ว่าไหม
และนี่ละ นิสัยแย่ๆ ที่คุณควรรีบทิ้งมันก่อน ก่อนที่จะติดเป็นนิสัยถาวร แก้ไม่ได้ ไม่มีใครคบ อยู่กับความคิดลบๆ ในโลกที่หมองหม่น
1
ทุกครั้งที่คุณเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ มันเหมือนให้โอกาสตัวเองมีความสุขมากขึ้น ลองดูก็ไม่เสียหายอะไรนะคะ ส่งกำลังใจให้คุณยิ้มได้มากขึ้นนะคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้ดีแน่ๆ ก็กดติดตามมานะคะ
2
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
โฆษณา