1 ก.พ. 2023 เวลา 06:35 • ไลฟ์สไตล์

เบื่อมั๊ยกับคนหัวร้อน? ต่อไปนี้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป คนแบบนี้จัดการได้ไม่ยาก !

คนหัวร้อน ก็ไม่ต่างกับพวกอันธพาล คนพวกนี้ไม่มีเหตุผล คาดเดายากและใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถพังทะลายลงได้ในพริบตาเมื่อมีคนหัวร้อนอยู่ในที่เกิดเหตุ หรืออยู่สถานการณ์เดียวกัน คนกลุ่มนี้สร้างความหนักใจให้คนไปทั่วจริงๆ
2
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
สิ่งที่จะพอบรรเทาสถานการณ์ร้ายๆ ที่กำลังดำเนินอยู่ได้ ก็คือ ต้องควบคุมคนกลุ่มนี้ให้ไม่สามารถทำอะไรให้เรื่องราวเลวร้ายลงไปอีก ต้องพยายามประคับประคองพวกเขาให้ไม่ล้ำเส้นไปมากกว่านี้
สิ่งที่คุณต้องรู้และเฝ้าระวังมีไม่กี่ข้อนี่ละ แต่สิ่งเหล่านี้มันต้องการ การฝึกฝนและใช้ความอดทนพอสมควร แล้วถ้าคุณสามารถควบคุมสถานการณ์จากเหล่าคนเลือดร้อนนี้ได้
ชีวิตการงานของคุณก็สามารถก้าวหน้าได้ง่ายขึ้นด้วยเหมือนกัน เพราะคุณฝึกฝนตัวเองให้สามารถจัดการคนได้ทุกสถานการณ์ไงละ ทุกอย่างมันก็ขึ้นอยู่กับฝีมือคุณแล้วละ เอาว่า มีเรื่องอะไรที่ต้องรู้บ้าง มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1
1. อย่ากล่าวโทษ
1
สิ่งแรกที่ต้องระวัง เมื่อมีเรื่องราวอะไรก็ตามปะทุขึ้นแล้ว มีความผิดพลาดในบางสิ่งเกิดขึ้นแล้ว อย่าได้เริ่มต้นกล่าวโทษใคร
ใครคือ คนทำ จะเป็นเรื่องสุดท้ายที่คนที่กำลังโมโหอยู่ต้องการได้ยิน เขาไม่ต้องการรับรู้ว่าตัวเองทำพลาด คนมีความผิดไม่อยากฟังเรื่องราวที่ตัวเองจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ บางรายเอาเสียงดังเขาว่า ด่าทอคนโน้นคนนี้เพื่อเลี่ยงความรู้สึกผิด โทษคนอื่นบ้างก็มี
หากมีเรื่องกับคนอารมณ์ร้อน ต้องพยายามใจเย็นๆ ปล่อยให้เขาได้ระบายความรู้สึกออกไป เพราะถึงห้ามเขาก็ไม่ฟังอยู่แล้ว ก็ต้องปล่อยไปไว้ก่อนอยู่ดี
1
แต่ให้คอยเฝ้าระวังเขา ควบคุมสถานการณ์ไม่ให้รุนแรงมากจนเกินไป รอเวลาจนเขาใจเย็นขึ้น จึงค่อยคุยเรื่องแก้ปัญหาที่เกิดจึ้น ร่วมกันหาทางออก แล้วค่อยมาโฟกัสเรื่องใครถูกใครผิดในตอนท้าย เพื่อลดการประทะถึงจะดี
2. หยุดพูด "ใจเย็นๆ ก่อนนะ"
3
ประโยคที่คนส่วนมากใช้พูดเมื่อยามตกใจ เวลามีคนโวยวายเสียงดัง หรือตะโกนด่าใส่อยู่ คือ พูดออกไปว่า "ใจเย็นก่อน" ซึ่งประโยคนี้ มันไม่ได้ทำหน้าที่อย่างที่คุณต้องการแน่นอน
ตรงกันข้าม มันยิ่งเหมือนเป็นการราดน้ำมันในกองไฟต่างหาก ยิ่งพูดอีกฝ่ายยิ่งโมโห ยิ่งเกรี้ยวกราดมากขึ้น ทีนี้เลยพากันพังย่อยยับหนักกว่าเดิม สิ่งที่คุณสามารถทำได้ มีเพียงรักษาอาการของคุณให้ดี อย่าได้ไปโมโหตาม
ปล่อยให้เขาพูดไป แล้วคุณคอยจับใจความให้หมด ว่าเขาคนนั้นต้องการอะไร กำลังมองหาอะไรอยู่ เขาให้ความสำคัญกับจุดไหน
นั่นละทางออกของคุณ พอเขาใจเย็นลงเอง ก็ค่อยๆ ตะล่อมเข้าจุดตรงที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน นี่ละถึวงจะดีที่สุดกับสถานการณ์แบบนี้
3. อย่ายุส่ง เดี๋ยวเรื่องจะยิ่งยาว
1
คนกำลังโมโห อย่าได้เผลอส่งเสริมยุส่งเป็นอันขาด เพราะจะยิ่งทำให้เรื่องราวบานปลายแก้ไขยากมากขึ้น
สิ่งที่พอจะบรรเทาความรุ่มร้อนในใจคนเหล่านี้ได้ คือ พยายามแสดงความเห็นใจ รับฟังเขา ปล่อยให้เขาได้แสดงความรู้สึกออกมา ฟังแบบเข้าใจไม่ใช่ยุส่งให้ร้อนใจมากขึ้น
หากมีจังหวะจึงค่อยๆ อธิบายเหตุผลที่เขามองข้าม ค่อยๆ คุย เหมือนดึงเชือก ยามเขาตึงก็ให้เราหย่อนลง ยามเขาหย่อนลงเราก็ค่อยดึงคืนบ้าง สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้จังหวะ ตอนไหนควรฟัง ควรเงียบ หรือควรคุยแบบมีเหตุผล เป็นต้น ต้องเลือกจังหวะให้ดีนี่สำคัญที่สุด
2
4. ระวังตัว หลีกจากวิถีกระสุน
1
และก็แน่นอน ยามคนหัวร้อนอาละวาด เขามักจะฟาดงวงฟาดงาไปทั่ว เพื่อให้ทุกคนได้เจ็บช้ำน้ำใจแบบเขา และเข้าใจความรู้สึกของเขามากขึ้น สุดท้ายเขาจะเริ่มลากทุกคนมาเป็นพวก อย่างเช่น ทำไมเขาผิด ทีคนนั้นยังทำได้ คนนี้ก็เคยทำ ทำไมมีแต่เขาที่โดนต่อว่า เป็นต้น
หากคุณเป็นหนึ่งในเหยื่อของเขา ให้ตั้งสติให้ดี และพยายามใจเย็นลงให้มากกว่าปกติ เพราะยิ่งคุณเต้นตามเขา มันจะยิ่งเข้าเกมส์เขาไปใหญ่ ลองสังเกตุดูท่าทีคนอื่นที่โดนพาดพิง เขาทำยังไง มองมุมไหน พยายามหลีกเลี่ยงการปะทะขณะทุกฝ่ายกำลังอารมณ์ร้อน
ค่อยๆ ดูสถานการณ์แล้ว อาจพยายามดึงเข้าหา ประโยคคล้ายๆ ว่า "แล้วคุณคิดว่าเราควรทำยังไงกับเรื่องพวกนี้" หรือ "เราควรทำยังไงดีกับเรื่องที่เกิดนี่ละ" เป็นต้น จุดสำคัญคือ อย่าเผลอไปเป็นหมากในกระดานของคนหัวร้อนละกัน หาทางออกยังไงก็ได้ที่คุณจะเจ็บน้อยที่สุด
1
5. ปล่อยให้ใจเย็นก่อนแล้วค่อยคุย
คนหัวรัอนทั้งหลาย ยามมีอารมณ์หงุดหงิดโมโห มันเป็นเรื่องชวนปวดหัวกับคนอยู่ใกล้ ทางที่ดีที่สุด คือ ต้องปล่อยให้เขาได้ระบายความอัดอั้นตันใจ แสดงให้เห็นว่าสนใจไปกับเขา ให้เขาได้โวยวาย ก่นด่า ประชดประชันไปก่อน เอาให้พอใจ สมใจเขาไป
1
จนในที่สุด เขาหมดแรง เหนื่อยไปเอง ตรงนี้ค่อยเป็นจังหวะที่คุณจะคุยในฝั่งของคุณ ในเชิงทางเลือกอื่น อย่างการ เสนอแนะ หยั่งเชิงดู พูดเหมือนว่า เข้าใจที่เขารู้สึกโกรธกับเรื่องนี้ แต่ลองมองมุมนี้ดูบ้างสิ ทางเลือกอื่นยังมีนะ
ลองเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์กับเขาที่จะเลี่ยงความเสียหายกับเหตุการณ์ลงได้บ้าง อะไรแบบนี้ เป็นต้น เพราะทางออกแบบนี้น่าจะดีกับทุกฝ่ายได้นั่นเอง
และนี่ละ ทางออกง่ายๆ ที่ทำได้ไม่ยาก หากคุณฝึกฝนและเรียนรู้ทักษะการพูดแบบมีชั้นเชิง จริงๆแล้ว กลุ่มคนหัวร้อน เขาเป็นคนน่าสงสาร เพราะเขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เขาไม่สามารถอยู่เหนือความโมโห หงุดหงิดได้ เหมือนเด็กไม่รู้จักโต
เราควรมองว่าเขาเป็นคนที่น่าสงสารนี่ละ ต้องเมตตาเขาให้มาก เพราะพวกเขาไม่ได้รัยการขัดเกลาจิตใจตัวเอง เราทุกคนโกรธเป็น โมโหได้ ร้องไห้โวยวายเป็นกันทั้งนั้น
แต่เราเลือก เลือกที่จะฝึกควบคุมมัน อย่างคนมีสติ อย่างผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ เราจึงเก่งกว่าพวกคนหัวร้อนนั่นเอง คิดแบบนี้สบายใจกว่านะคะ ส่งกำลังใจให้คนเก่งที่อยู่ใกล้คนใจร้อนทุกคนนะคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้ดีแน่ๆ ก็กดติดตามมานะคะ
1
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
2
โฆษณา