13 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

ไหนเด็ก ไหนผู้ใหญ่ อะไรคือเส้นแบ่งกันนะ?

เคยได้ยินคำนี้กันมั๊ย? If it's too loud, you are (probably) too old ความหมายก็ประมาณว่า หากคุณไปเที่ยวผับไหนแล้วรู้สึกว่า เสียงดังจังหว่า!!
2
ฮั่นแน่!! แสดงว่าคุณเริ่มแก่แล้วสินะ จริงๆ แล้วก็อยากรู้เหมือนกันว่าเส้นแบ่งของการโตเป็นผู้ใหญ่หรือเราเริ่มแก่มันอยู่ตรงไหนกันนะ?
1
นอกจากวัดกันที่อายุ ยังมีเรื่องไหนที่บ่งบอกเส้นแบ่งระหว่างความเป็นเด็กกับผู้ใหญ่กันบ้าง วันนี้เรามี 5 ให้ ที่แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กเข้าสู่วัยผู้ใหญ่มาฝากกัน
1
  • ให้เกียรติผู้อื่น
หากเราผ่านการใช้ชีวิตมาประมาณหนึ่งเราจะรู้สึกเลยว่า การเป็นที่ยอมรับในสังคมมันไม่ได้มาง่ายๆ ต้องพิสูจน์อะไรหลายๆ อย่าง ในที่ทำงานก็ต้องขยันทำงาน Work Hard หรือ Work Smart อะไรก็ว่ากันไป
4
ในสังคมการใช้ชีวิตก็ต้องวางตัวอย่างไรให้เป็นที่รัก ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล เมื่อทำได้อย่างนี้สิ่งที่จะตามมาก็คือการให้เกียรติผู้อื่น
3
ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะหล่อหลอมให้เราคิดได้อย่างนี้ก็คงต้องอาศัยการใช้ชีวิตมาประมาณนึงเลยทีเดียว
1
  • ให้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์
ยิ่งเจอคนมากเราจะยิ่งเรียนรู้ว่าคนมีหลายแบบจริงๆ นะ จะให้ใครมาคิดเหมือนเราทุกอย่าง ทำไม่ได๊!! และเราจะถูกใจกับทุกเรื่องในชีวิต ก็เป็นไปไม่ได้เหมือนกัน
2
ตอนเป็นเด็กเราอาจจะเคยปรี๊ดแตกแหละเมื่อเจอใครมาขัดใจ หรือแกล้งยั่ว
แต่เมื่อเผชิญชีวิตมากขึ้น เราจะรู้จักอดกลั้น เริ่มคอนโทรลอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้น เริ่มเอาเหตุผลนำทางเพื่อแก้ปัญหาและรับมือกับสถานการณ์แบดๆ นี่แหละ แสดงว่านายโตแล้วล่ะ!!!
3
  • ให้ความสำคัญกับสุขภาพ
ข้อนี้ออกมาทางแนวกายภาพอย่างชัดเจน ก็อะไรเสียอีกล่ะ เริ่มแก่แล้วก็จะเริ่มปวดเมื่อยตามตัว กระดูกกระเดี้ยวก็ไม่ค่อยดี ปวดหลัง ปวดเข่า สายตาเริ่มแย่ อ้วนง่ายขึ้น
2
เรื่องนี้ยิ่งคิดแล้วก็ยิ่งหงุดหงิด จากที่เคยกินปริมาณเท่าเดิม ทำไมเดี๋ยวนี้มันเบิร์นออกยากจัง จึงไม่แปลกที่พอถึงวัยหนึ่งเราจะเริ่มกินอาหารสุขภาพ
1
เริ่มควบคุมน้ำหนัก ทานผักมากกว่าเนื้อสัตว์ กินแป้งแต่พอดี จะได้ดูหล่อดูสวยกระชากวัยยังไงล่ะ และที่สำคัญได้สุขภาพดีในวันที่เราเป็นผู้ใหญ่นี่แหละถือเป็นพรที่วิเศษที่สุดแล้ว
1
  • ให้อภัย
เมื่อผ่านโลกมาประมาณนึง เราจะรู้จักคำว่า “รัก โลภ โกรธ หลง” สำคัญคือจะจัดการกับความรู้สึกเหล่านี้ยังไง ชัดๆ เลยก็คือคำว่าโกรธ สเต็ปแรก เมื่อรู้ว่าโกรธ ก็ต้องรับมือละ ว่าจะจัดการกับใจ กับความรู้สึกของตัวเองอย่างไร
1
แต่สิ่งที่ลึกซึ้งไปกว่านั้น คือการไม่ผูกใจเจ็บ การปล่อยวาง และรู้จักให้อภัย และส่งต่อความปรารถนาดีอย่างจริงใจต่อผู้อื่นได้ อย่างนี้แหละเรียกว่าเป็นผู้ใหญ่ที่น่านับถือจริงๆ
  • ให้การดูแลตนเองและผู้อื่นได้
1
แม้ว่าการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือเยาวชนก็สามารถดูแลตัวเองได้ ใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันได้อย่างราบรื่น แต่การที่จะบ่งบอกว่าคุณเริ่มเป็นพี่โตในบ้าน เป็นผู้ใหญ่เต็มตัวแล้วก็คือการรับผิดชอบที่มากขึ้น ภาระที่มากขึ้น
เช่น ต้องรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายทั้งหมดของบ้าน เริ่มต้องให้ความดูแลกับพ่อแม่ที่ป่วย เริ่มต้องมีค่าโน่นค่านี่ เริ่มต้องวางแผนการใช้เงิน วางแผนอนาคต นั่นแสดงว่าคุณได้ก้าวผ่านการเป็นเด็กมาแล้วนะ
1
ถึงตอนนี้คุณจะเพิ่งอายุ 20 ต้นๆ แต่เริ่มมีความรับผิดชอบมากขนาดนี้ก็ให้ภูมิใจได้เลย ว่าคุณเป็นผู้ใหญ่เกินตัวแล้วหล่ะ ส่วนใครที่มีความคิดอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ ก็สามารถเข้ามาแชร์มาเมนท์แลกเปลี่ยนกันบ้างนะ…
3
โฆษณา