13 ก.พ. 2023 เวลา 11:05 • หนังสือ

ฮอลลีวูดสร้างหนังเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่าไว้มากมาย

ตามสูตร ใครจะกลายเป็นมนุษย์หมาป่าต้องได้รับเชื้อบ้าก่อนทางใดทางหนึ่ง อาจถูกหมาป่าหรือมนุษย์หมาป่ากัด ดื่มน้ำฝนที่ขังในรอยเท้าสัตว์ ต้องเวทมนตร์ หรือปล่อยให้แสงจันทร์คืนเพ็ญในฤดูร้อนอาบใบหน้า ฯลฯ ก็จะกลายเป็นมนุษย์หมาป่า
มนุษย์แปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าเมื่อจันทร์เต็มดวง และคืนร่างกลับเป็นมนุษย์เมื่อพ้นคืนนั้น รอจันทร์เต็มดวงขึ้นใหม่ในรอบถัดไป
ทางแก้ให้พ้นจากสภาพมนุษย์หมาป่าทำได้หลายวิธี เช่น ใช้มนตร์หมอผี สวมยันต์พิเศษ หรือกินยาพิเศษบางชนิด ส่วนการกำจัดถาวร ทำได้โดยยิงด้วยกระสุนเงิน หรือดาบเงิน เลือกตามสะดวก
ในโลกของความจริง เราทุกคนก็มี ‘มนุษย์หมาป่า’ อยู่ในตัว!
1
เราทุกคนล้วนถูก ‘หมาป่า’ กัด และติดเชื้อบ้ามาไม่มากก็น้อย เชื้อบ้าเหล่านี้ได้แก่ความโกรธ ความกลัว กิเลส ความโลภ นิสัยแย่ ๆ อบายมุขต่าง ๆ เหล่านี้หากไม่หนักหนามากก็แค่เปลี่ยนพฤติกรรมของเราให้เป๋ ๆ ไปบ้าง
1
แต่หากสัตว์ร้ายที่ซ่อนอยู่ตัวใหญ่ มีนิสัยรุนแรง เมื่อปะทุออกมา ก็จะควบคุมเจ้าของร่าง ให้กลายเป็นมนุษย์หมาป่าเต็มตัว
เราทุกคนมีด้านลบ ด้านมืด มีความอยากและกิเลสซ่อนอยู่ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ เราทุกคนก็จะต้องผ่าน ‘คืนจันทร์เต็มดวง’ คือห้วงยามที่สิ่งเย้ายวนยั่วใจจนทนทานไม่ได้ หากปล่อยให้ความอยากภายในพุ่งปะทุออกมาครอบครองตัวเรา มันก็จะเป็นเจ้านายเรา
อารมณ์ ความรู้สึกด้านลบ ไปจนถึงสิ่งเร้าจากภายนอก เช่น อบายมุข วัตถุนิยม บริโภคนิยม ล้วนเป็นรูปหนึ่งของเชื้อหมาบ้า
มนุษย์หมาป่าในหนังเป็นจินตนาการ แต่มนุษย์หมาป่าในตัวเราเป็นของจริง
การรู้ล่วงหน้าว่า ‘พระจันทร์เต็มดวง’ ของเราจะมาเมื่อไรช่วยได้มาก แต่บางครั้งเราก็ลืมดูปฏิทิน เราจึงควรดำเนินชีวิตโดยใช้สติเป็นพวงมาลัยเสมอ
2
แต่บางครั้งการครองสติก็เป็นเรื่องยากเอาการ เพราะ ‘พระจันทร์เต็มดวง’ มักโผล่มาปุบปับตั้งรับไม่ทัน กว่าจะรู้ตัวก็กลายเป็นมนุษย์หมาป่าไปแล้ว
ก็ต้องฝึกสติตามจิตให้ทัน
1
เจอหน้าคนที่เราเกลียด ก็ให้รู้ว่านั่นคือ ‘พระจันทร์เต็มดวง’ อย่าเพิ่งแปลงร่าง
เดินผ่านร้านค้าขายของยั่วใจแต่ไร้ประโยชน์ ก็ให้รู้ว่านั่นคือ ‘พระจันทร์เต็มดวง’ อย่าเพิ่งแปลงร่าง
เมื่อจิตไม่ปรุงแต่ง สภาวะมนุษย์หมาป่าก็ไม่เกิดแม้พระจันทร์เต็มดวงขึ้นมาแล้ว หรือถ้าเผลอ ก็ล้มเลิกการปรุงแต่งได้แต่เนิ่น ๆ คืนร่างกลับได้เร็ว
1
โลกมีกลางคืนตามธรรมชาติของมัน เราต้องรักษาให้แสงอาทิตย์ส่องสว่างในใจตลอด แสงอาทิตย์นี้ก็คือความรู้จักพอ ความไม่ยึดมั่น ไม่ยึดจับสิ่งเร้าเป็น
อารมณ์ นี่คือยันต์กันเชื้อหมาบ้าได้ดีที่สุด
นาน ๆ เป็นมนุษย์หมาป่าทียังพอไหว แต่ถ้าไม่ระวัง ปล่อยให้ตัวเองเป็นมนุษย์หมาป่าบ่อย ๆ มันอาจกลายเป็นตัวเราอย่างถาวร ไม่สามารถคืนกลับร่างเดิมอีก
ย่อความจากหนังสือ ชีวิตเป็นเรื่องชั่วคราว / วินทร์ เลียววาริณ
สนใจอ่านฉบับเต็ม และเรื่องอื่นๆ ในแนวเดียวกัน สั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์
โฆษณา