14 ก.พ. 2023 เวลา 12:48 • ไลฟ์สไตล์

6 ขั้นตอนการทำ Data Marathon วิธีพิชิตเส้นชัยในโลกของข้อมูล

🏃🏃‍♀️🏃‍♂️ การทำงาน Data Analytics ก็ไม่ต่างอะไรกับการวิ่งมาราธอน ที่คนทำงานกับข้อมูลต้องมีการเตรียมความพร้อม มุ่งมั่น และอดทนไปให้ถึงเส้นชัย แม้ผลลัพธ์อาจไม่ใช่เหรียญรางวัล แต่เป็นสิ่งมีค่าต่อธุรกิจ ที่สามารถนำไปต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพ หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้
👟 โดยในการวิ่งมาราธอนของมนุษย์ Data แบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอนหลัก
- Data Collection เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ที่จำเป็นต่อการวิเคราะห์
- Data Preparation การเตรียมข้อมูล ทำความสะอาดข้อมูลให้พร้อมนำไปใช้ต่อ
- Data Visualization สร้างรายงาน หรือแดชบอร์ดให้คนอื่นๆ เห็นภาพรวมของข้อมูล
- Data Analysis สำรวจข้อมูลเพื่อหาปัญหา หรือโอกาสที่ซ่อนอยู่ในข้อมูล เพื่อหา Insights ที่สำคัญต่อธุรกิจ
- Insight Communication สื่อสารข้อมูลเชิงลึกผ่านการเล่าเรื่องที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้คนอื่นๆ ค้นพบความเป็นไปได้ใหม่ๆ
- Taken Action เริ่มลงมือทำจริง เอา Insights ที่ได้ไปใช้งาน
น่าเสียดายที่คนทำงานกับข้อมูลส่วนใหญ่จะไปได้แค่ Data Visualization เท่านั้น พอนำเสนอข้อมูลให้คนอื่นๆ เห็นแล้ว ก็มักจะกลับไปเริ่มรวบรวมข้อมูลชุดใหม่ เพื่อนำเสนอเรื่องใหม่แทน จึงกลายเป็นแต่ละคนนำเสนอข้อมูล (Presenting information) แต่ไม่ได้เล่าผลลัพธ์ที่ได้จากข้อมูลเลย (Telling stories with data)
🤔 แล้วถ้าอยากพิชิตเส้นชัย จะต้องทำอะไรบ้าง? Brent Dykes ผู้เขียนหนังสือ Effective Data Storytelling ได้แนะนำในบทความของ Forbes ไว้ 3 วิธี
⭐️ วิธีที่ 1 ทำให้งานช่วงแรก (Data Collection และ Data Preparation) เป็นอัตโนมัติมากขึ้น
หลายๆ คนอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่าเวลา 80% ของมนุษย์สาย Data หมดไปกับการทำความสะอาดข้อมูล นั่นคือเรื่องจริง แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปทำให้เรามีเครื่องมือที่ช่วยจัดการกับงานเหล่านี้มากขึ้น คนทำงานกับข้อมูลจึงมีเวลามากขึ้น ในการไปวิเคราะห์เจาะลึกชุดข้อมูลจริงๆ
⭐️วิธีที่ 2 กำหนดขอบเขตในการวิเคราะห์ให้แคบลง
หยุดกำหนดขอบเขตการวิเคราะห์แบบกว้างๆ เพราะสุดท้ายอาจไม่รู้ว่าสิ่งที่มองหาอยู่ในชุดข้อมูลคืออะไร ลองตั้งโจทย์ในการวิเคราะห์ให้แคบลงเพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ให้กับคนที่เกี่ยวข้อง
⭐️ วิธีสุดท้าย วัฒนธรรมองค์กรก็สำคัญ
องค์กรที่มีวัฒนธรรมส่งเสริมการใช้ข้อมูลตัดสินใจนั้น จะช่วยให้การทำงานกับข้อมูลง่ายขึ้นกว่า โดยไม่ต้องจำกัดแค่ว่าคนทำงาน Data ต้องเข้าใจเรื่องข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว แต่คนอื่นๆ หรือ Non-Data ถ้าเข้าใจการวิเคราะห์ข้อมูล ก็จะทำให้การสื่อสารต่างๆ ง่ายขึ้น และรวดเร็วขึ้นอีกด้วย
ถ้าคุณคือคนนึงที่อยากพิชิตเส้นชัย โดยเฉพาะโค้งสุดท้ายอย่างการนำเสนอข้อมูลให้รู้เรื่อง เพื่อให้คนอื่นๆ สามารถเอา Insights ที่คุณมีไปต่อยอดในธุรกิจได้ห้ามพลาด! เวิร์กชอปเต็มวันที่จะทำให้คุณเล่า Insights ได้แบบมือโปรกับเวิร์กชอป Effective Data Storytelling รุ่นที่ 2
👉 สมัครเลย !! >> https://to.skooldio.com/trVDKKMTdxb
🔥🔥 #พิเศษ 10 คนแรก ลดทันที ฿2,000 เมื่อใส่โค้ด EDS2 (ในนามบุคคลเท่านั้น)
#หรือ สมัคร 2 ท่านขึ้นไป ลดทันทีท่านละ 1,000 บาท เมื่อใส่โค้ด EDS2_PACK2 (สมัครในนามองค์กร และบุคคลทั่วไป)
อัดแน่นกับ 3 บทเรียนพร้อมลงมือทำจริง
🔴 Closing the communication gaps ปิดช่องว่างในการสื่อสาร เพราะสิ่งที่ “ชัดเจน” สำหรับเรา อาจจะไม่ “ชัดเจน” สำหรับผู้ฟัง
🔴 Visualizing Data Effectively วิธีเลือกกราฟที่ใช่ เมื่อกราฟที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล (Explore) อาจจะไม่ใช่กราฟที่ดีในการอธิบายข้อมูล (Explain)
🔴 Presenting compelling stories with data วิธีเรียบเรียงเนื้อหาเพื่อนำเสนอข้อมูล ด้วยแนวคิด SCQ และ Pyramid Principle เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงบริบทของข้อมูล
✅ เรียนกับ Instructor ที่ #รู้จริง #ทำจริง #สอนจากประสบการณ์จริง สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทำงานใน Silicon Valley ดร.ต้า-วิโรจน์ จิรพัฒนกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Skooldio และ อดีต Data Scientist ที่ Facebook Headquarter
ดูรายละเอียดหลักสูตร และสมัครเรียนได้ที่ 👉 https://to.skooldio.com/trVDKKMTdxb (รับจำนวนจำกัด)
💻 Effective Data Storytelling รุ่นที่ 2 💻
📅 จันทร์ที่ 3 มีนาคม 2566
🕘 เวลา 09.30 - 17.00 น.
🏫 Skooldio Space, 20 Fl. MBK Tower, BTS สนามกีฬาแห่งชาติ
#Upskillwithskooldio #Skooldio #DataStorytelling
โฆษณา