16 ก.พ. 2023 เวลา 11:23 • ธุรกิจ

"เลื่อนขั้นทิพย์" งานเพิ่มแต่เงินเท่าเดิม?

พนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลและหัวหน้างานทั่วโลกตระหนักแล้วว่าการไล่ออกเงียบ (Quiet Firing) เช่น การไม่มอบหมายงานหรือไม่ส่งเสริมศักยภาพพนักงานที่ทำงานในแต่ละวันให้เพียงผ่านไป (Quiet Quitting) เพื่อกดดันให้พนักงานเหล่านั้นลาออกไปเองอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีในภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่หาพนักงานใหม่มาทดแทนตำแหน่งงานเดิมที่ว่างลงได้ยาก
ทำให้ถึงแม้ว่าผลสำรวจความคิดเห็นของพนักงานทั่วโลกหลังพ้นโควิดจะพบว่า 70% ของพนักงานมีแนวโน้มปฏิเสธการเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นแลกกับการทำงานเพียงผ่านมาตรฐานและมีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่ HR ทั่วโลกกลับไม่เห็นด้วย และเริ่มเกิดปรากฎการณ์จ้างงานทิพย์ และเลื่อนตำแหน่งทิพย์ หรือการจ้างงานและเลื่อนตำแหน่งแบบไม่มีอยู่จริงขึ้นมา
ปัจจุบันมีพนักงานถึง 68% รายงานว่าตนเองต้องทำงานมากกว่าตำแหน่งทั้งในเชิงขอบเขตแนวราบและความรับผิดชอบในระนาบแนวดิ่ง ผลสำรวจพบว่า 78% ของพนักงานชาวอเมริกันเคยมีประสบการณ์ถูกเลื่อนตำแหน่งเงียบหรือต้องรับผิดชอบงานเกิดระดับงานของตนเอง พนักงาน 57% กล่าวว่าพวกเขารู้สึกว่าตนเองถูกนายจ้างหรือหัวหน้าปลุกปั่น ควบคุม และเอาเปรียบ
โดย 67% ของพนักงานประจำ (full-time employee) รายงานว่าพวกเขาต้องรับผิดชอบงานของคนที่ลาออกไปมาจัดการ และมีพนักงานถึง 73% เคยถูกหัวหน้าขอร้องให้ทำงานเพิ่มมากกว่าหน้าที่ของตนเอง ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมศิลปะและการออกแบบ (89%) งานบริการ (89%) บริการอาหาร (88%) ราชการ (88%) และการศึกษา (81%)
อย่างไรก็ตาม พบว่ามีพนักงานเพียง 22% ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าจะไม่ทำงานเกินหน้าที่โดยไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งหรือค่าตอบแทน ในขณะที่พนักงานอีก 78% ที่เหลืออาจยอมช่วยทำงานในช่วงแรก แต่อาจนำไปสู่ปัญหาภายหลัง
ปรากฎการณ์ดังกล่าวทำให้มีพนักงานถึง 68% ตัดสินใจว่าตนเองต้องการได้รับการเลื่อนตำแหน่ง (จริง ๆ) หรือได้รับการโยกย้ายไปอยู่ในตำแหน่งงานอื่น ทั้งนี้อาจไมได้มาจากความรู้สึกเชิงบวกต่อองค์กร แต่เป็นเพราะ 59% ของพนักงานรู้สึกว่าตนเองได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่างานที่ทำ
มีพนักงานถึง 42% รู้สึกว่าความพยายามของตนเองไม่ถูกกล่าวถึง ซึ่งการเพิกเฉยต่อปรากฎการณ์นี้อาจทำให้องค์กรเสี่ยงต่อการสูญเสียพนักงานที่มีความสามารถไป จากการสำรวจพบว่าองค์กรที่พยายามใช้วิธีการเลื่อนตำแหน่งเงียบ หรือเลื่อนตำแหน่งทิพย์มีความเสี่ยงถึง 63% ที่จะสูญเสียพนักงานเหล่านั้นไป
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมพนักงานให้เกิดความรวมกลุ่ม (inclusive) มีความหมาย (purpose) เติบโต (growth) ยืดหยุ่น (flexibiliy) และได้รับการตอบสนองและคำแนะนำเชิงบวก (feedback) จะยังคงเป็นข้อท้าทายร่วมขององค์กรทั้งสตาร์ทอัพ องค์การขนาดเล็กและกลาง ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ โดยแต่ละองค์กรจำเป็นต้องหาแนวทางการจัดการที่เหมาะสมกับบริบทขององค์กร
- การทำความเข้าใจและให้รางวัลอย่างเหมาะสมกับพนักงานจะยังคงเป็นโจทย์สำคัญที่ผู้รับผิดชอบงานทรัพยากรบุคคลต้องศึกษาต่อไป
- นโยบายเพิ่มวันลา (Additional Paid Time Off: PTO) จะเป็นแนวทางที่ได้รับการพิจารณามากขึ้นเพื่อรักษาพนักงานที่ทำงานหนักไว้ในองค์กรและหลีกเลี่ยงภาวะหมดไฟ (burnout)
- ธุรกิจและบริการด้านด้านสุขภาพจิตและสุขภาวะเพื่อลูกค้าองค์กร (B2B) จะเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตามความต้องการของตลาดแรงงาน
อ้างอิงจาก
- 70 Percent of Employees Are Saying 'No, Thanks' to a Promotion. Here's What They Want Instead https://www.inc.com/marcel-schwantes/70-percent-of-employees-are-saying-no-thanks-to-a-promotion-heres-what-they-want-instead.html
- Study: Majority of Workers Have Seen Higher Workloads Without Salary Match https://www.jobsage.com/blog/quiet-promotions-survey/
- Have you been ‘quietly promoted’? Here’s what to look out for https://www.linkedin.com/pulse/have-you-been-quietly-promoted-heres-what-look-out-fast-company
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofWork #QuietHiring #QuietPromotion #MQDC
โฆษณา