17 ก.พ. 2023 เวลา 05:06 • ไลฟ์สไตล์
พื้นฐานของความทุกข์อยู่ที่ "เป็น อยู่ คือ" ถ้าใครสนใจ สามารถเข้าไปในลิ้งค์
ต่อให้คุณจำกัดความอยากได้พอสมควรแล้ว คุณจะเจอด่านหิน หรือผมเรียกว่า "หลุมดำ" มันเหมือนเรายืนอยู่ชะง่อนผา มองลงมา เห็นแต่ความมืดมิดที่น่าสะพรึงกลัว
หลุมดำมันอยู่กับตัวเราตลอดเวลา มันคอยหาจังหวะผุดขึ้นมา ในยามที่คุณว่างจาก "เป็นอยู่คือ" มันจะบอกคุณว่า อย่าประมาท มันกำลังมาแล้ว
ส่วนใหญ่เราจะไม่ตระหนักมันมากนัก อาการมันเหมือนเรากลัวผีแว้บหนึ่ง แล้วเราก็รีบเปิดไฟ เปิดทีวี เพื่อให้ความสว่าง เสียง มาช่วยกลบผีตัวนั้นให้ลงหลุมไป
เวลาหลุมดำมันโผล่มา เราก็จะเข้าหา "เป็นอยู่คือ" มากขึ้น เราเชื่อว่า "เป็นอยู่คือ" จะช่วยให้เราพ้นหลุมดำนี้ได้ หรืออย่างน้อยก็ลืมๆมันไปได้ชั่วคราว
ความหวาดหวั่น ความเบื่อหน่าย ความกลัว มันผุดขึ้นมาเป็นระยะๆ หลุดดำมันจะบอกคุณว่า แท้จริงแล้ว "เป็นอยู่คือ" มันไม่ได้ช่วยให้คุณมีความสุขที่แท้จริง มันแค่กลบหลุมดำของคุณชั่วคราว แล้วมันก็กลับมาอีก
พลังแห่งการดึงดูดของหลุมดำ มันมีแรงมหาศาล จนคุณไม่อยากจะเข้าใกล้ และกลัวที่จะสำรวจตรวจสอบมัน แค่คุณเข้าขอบหลุมดำ คุณก็ทนมันไม่ได้แล้ว
หลุมดำที่ว่านี้คือ ตัวตนจริงๆของคุณเองครับ
ตราบใดที่คุณไม่รู้จักตัวตนจริงๆของคุณ มันจะกลับมาทุกครั้งที่คุณเผลอ ความสุขของคุณจึงไม่จีรังยั่งยืน
คำตอบคือ รู้จักตัวตนของคุณ คุณจะเหนือความสุขและความทุกข์ครับ
โฆษณา