28 ก.พ. 2023 เวลา 06:00 • ธุรกิจ

12 Best Practices แนวทางปฏิบัติที่ HR ควรนำมาใช้ในปี 2023

พวกเราเองรู้กันดีอยู่ว่าทรัพยากรบุคคลนั้นมีการพัฒนาอย่างมากในทศวรรษที่ผ่านมาและยังคงเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลักการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติและนโยบายด้านทรัพยากรบุคคลที่ดีที่สุดจะเป็นแนวทางให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจและผลักดันผลลัพธ์ภายในพนักงานของตน
เพื่อช่วยให้ทีม HR มุ่งความสนใจไปที่การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ วันนี้ B Work Story จะมาเสนอผ่านบทความนี้ ซึ่งสามารถสำรวจแนวทางปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ที่ดีที่สุดซึ่งจะเพิ่มประสบการณ์ของพนักงาน การมีส่วนร่วม ปรับปรุงการรักษาลูกค้า และอื่นๆ โดยตรง
HR Best Practices คืออะไร?
แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านทรัพยากรบุคคลคือแนวทางปฏิบัติภายในที่องค์กรจัดทำขึ้นเพื่อปรับปรุงขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรและเพิ่มมูลค่าที่สำคัญให้กับธุรกิจโดยรวมและเป้าหมาย แนวทางปฏิบัติเหล่านี้ปรับกระบวนการทางธุรกิจให้เหมาะสมเพื่อสนับสนุนแผนกทรัพยากรบุคคลให้บรรลุศักยภาพสูงสุดและช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ
HR Best Practices vs. HR Best Activities
กระบวนการทำงานของ HR ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน ได้แก่
1. กิจกรรมด้านทรัพยากรบุคคล (Best Activities)
2. แนวทางปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคล (HR Best Practices)
ทั้งสองต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้แผนกทรัพยากรบุคคลสามารถดำเนินการได้อย่างคล่องตัวภายในองค์กรแต่ถ้าไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจนของทั้งสองอย่าง ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะรวมทั้งสองเข้าด้วยกัน ต่อไปนี้เป็นข้อแตกต่างบางประการระหว่างแนวทางปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลและกิจกรรมด้านทรัพยากรบุคคล
  • ตัวอย่าง แนวทางปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคล HR Best Practices;
  • แนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลมีลักษณะเชิงกลยุทธ์ รวมถึงการวางแผน การจัดระเบียบ และการจัดการแผนก
  • เป็นตัวแทนของระบบการให้คำแนะนำที่สำคัญซึ่งต้องประสานงานกับแผนธุรกิจของผู้บริหาร
  • มีภารกิจและเป้าหมายของแผนกทรัพยากรบุคคลที่สอดคล้องกับเป้าหมายและนโยบายขององค์กรโดยรวม
  • แนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลดำเนินการผ่านพนักงานและมีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ อาชีพ, ความสำเร็จ, ประสิทธิภาพของพนักงานพร้อมศักยภาพของพนักงาน
ตัวอย่างแนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคล – การกำหนดวิธีการวัดและวิเคราะห์ผลกระทบของโปรแกรมการให้รางวัลพนักงาน การสร้างโปรแกรมเพื่อการสร้างกรอบการทำงาน เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างงาน เป็นต้น
  • ตัวอย่าง กิจกรรมด้านทรัพยากรบุคค HR Best Activities;
  • กิจกรรมด้านทรัพยากรบุคคลรวมถึงการดำเนินงานประจำวันที่เกี่ยวข้องกับการบริหารแผนกทรัพยากรบุคคล เช่น การสรรหา การฝึกอบรม การจ่ายเงินเดือน การสำรวจ พนักงานสัมพันธ์และสวัสดิการต่างๆ
  • อนุญาตให้ปฏิบัติภารกิจและเป้าหมายของแผนกโดยใช้กิจกรรม และ วิธีการอื่น ๆ ที่พร้อมใช้งานและเข้าถึงได้
  • กิจกรรมการทำธุรกรรมที่ต้องจัดการทั้งภายในองค์กรหรือโดยการ Outsourcing
ตัวอย่างกิจกรรมด้านทรัพยากรบุคคล – การเขียนรายละเอียดงาน การลงประกาศรับสมัครงาน การต้อนรับพนักงาน การจัดการเงินเดือนและสวัสดิการ การจ้างงานและเลิกจ้าง การบริหารสวัสดิการด้านสุขภาพ ฯลฯ
ในมุมมองพื้นฐานแล้ว แนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลจะพิจารณาคำถามว่าองค์กรต้องการทำอะไรและทำไมต้องมีแนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลแบบนี้ และในขณะที่กิจกรรมด้านทรัพยากรบุคคลนั้นจะกล่าวถึงวิธีการทำให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จ
12 Best Practices แนวทางปฏิบัติที่ HR ควรนำมาใช้ในปี 2023
1 .รางวัลและการยอมรับ
โดยพื้นฐานแล้ว การยกย่องพนักงานคือการทำให้พนักงานรับรู้อย่างเปิดเผยและแสดงถึงความขอบคุณสำหรับการมีส่วนร่วมของพนักงานที่มีต่อองค์กร โปรแกรมการให้รางวัลและการยอมรับนั้นสามารถรส่งผลกระทบต่อหลายด้านของธุรกิจ รวมถึงการมีส่วนร่วมของพนักงาน, turnover, ความตั้งใจในการผลิตผลงานจากพนักงาน ,และขวัญกำลังใจของพนักงานเอง
2. ความคิดเห็นแบบ 360 องศา
ความคิดเห็นหรือแม้แต่คำติชมแบบ 360 องศานั้น เป็นระบบที่พนักงานจะได้รับคำติชมและคอมเม้นแบบไม่เปิดเผยตัวตนและเป็นความลับเกี่ยวกับความสามารถของพวกเขาจากผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้จัดการ เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่ลูกค้า ในการดำเนินการข้อเสนอแนะรูปแบบ 360 องศานั้น แบบฟอร์มการแสดงความคิดเห็นออนไลน์ในแบบไม่ระบุตัวตนจะถูกส่งไปยัง7 ถึง 12 คน ซึ่งครอบคลุมคำถามเกี่ยวกับความสามารถที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานท่านนั้น
ระบบนี้ช่วยให้ HR สามารถรวบรวมข้อเสนอแนะที่เป็นกลาง เข้าใจข้อกำหนดในการพัฒนา HR (การฝึกอบรม พฤติกรรม ความเป็นผู้นำ ฯลฯ) ได้ดีขึ้น และรับมุมมองแบบองค์รวมเกี่ยวกับผู้สมัครที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำ
3. วัฒนธรรมการแบ่งปันความรู้
การแบ่งปันความรู้เป็นกระบวนการจัดการความรู้ภายในที่ช่วยให้พนักงานสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือทักษะต่างๆกับเพื่อนร่วมงานได้
การแบ่งปันความรู้ช่วยเพิ่มความรู้สึกของการทำงานที่ดีมีคุณภาพภายในองค์กร ช่วยในการปรับปรุงการทำงานกันเป็นทีม เพิ่มการมีส่วนร่วม ลดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและอื่นๆ ซึ่งทำให้พนักงานทั้งหมดกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาการทำงานของตนและองค์กร เพื่อสร้างวัฒนธรรมการแบ่งปันความรู้ ทีมทรัพยากรบุคคลสามารถที่จะ:
  • จ้างผู้จัดการในด้านการให้ความรู้ต่างๆ
  • ลงทุนในเครื่องมือซอฟต์แวร์ฐานความรู้
  • การสร้างชุดแนวทางปฏิบัติภายในเพื่ออธิบายว่าพนักงานควรแบ่งปันความรู้ของตนอย่างไร จะช่วยให้พวกเขาปฏิบัติตามกระบวนการได้ง่ายขึ้น
4. ความโปร่งใส
พนักงานของคุณมักจะไม่ชอบหรือเห็นด้วยกับการตัดสินใจบางอย่าง แต่การบอกใบ้ให้พวกเขาทราบนั้นจะส่งผลต่อทัศนคติของพวกเขาต่อการตัดสินใจของ HR เป็นหนึ่งในแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านทรัพยากรบุคคลที่จำเป็น เนื่องจากว่ามันเป็นสิ่งที่ส่งเสริมความไว้วางใจ และ ความปลอดภัย
พนักงานทุกคนควรเข้าถึงข้อมูลด้านธุรกิจได้เพื่อส่งเสริมการยอมรับผ่านการมีส่วนร่วม การแบ่งปันความสำเร็จและความล้มเหลวทางธุรกิจกับพนักงานของคุณ ทำให้พวกเขารู้สึกมีแรงจูงใจและมีส่วนร่วมกับองค์กร
5. โปรแกรมการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
พนักงานที่มีส่วนร่วมจะมีประสิทธิผลมากขึ้นและมีแรงจูงใจในการทำงานในลักษณะที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมการจัดโปรแกรมการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่องจึงเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด
สำหรับทรัพยากรบุคคลที่สำคัญที่สุดคือการช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้กับพนักงานและทำให้พวกเขามีความเชี่ยวชาญในงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ การริเริ่มการเรียนรู้และพัฒนาเป็นประจำยังสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม ทำให้บุคคลรู้สึกมีค่าและตั้งใจที่จะลงทุนในงานของตน สร้างความพึงพอใจในที่ทำงาน และทำให้พนักงานมีแรงจูงใจมากยิ่งขึ้น
6. การมีส่วนร่วมและการสื่อสารแบบเปิดเผย
ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้ การรักษาพนักงานให้มีส่วนร่วมเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ เมื่อพนักงานพบว่างานของพวกเขาท้าทายและคุ้มค่า พนักงานมักจะทุ่มเทให้กับงาน
ฝ่ายทรัพยากรบุคคลก็มีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมของพนักงานและรับประกันการมีส่วนร่วมโดยการส่งเสริมสภาพแวดล้อมของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน การสื่อสารแบบเปิดเผยและโปร่งใส ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และการแบ่งปันความคิดและประสบการณ์ให้ดียิ่งขึ้น
หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลจึงจำเป็นที่จะต้องสื่อสารกับพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่ความคาดหวังและความรับผิดชอบ ไปจนถึงเป้าหมายของบริษัทและการตัดสินใจขององค์กร แต่การสื่อสารนั้นจำเป็นที่จะต้องเป็นรูปแบบสองทาง พนักงานควรรู้สึกสบายใจที่จะแสดงความคิดเห็นหรือข้อกังวลของตนต่อฝ่ายทรัพยากรบุคคล
7. การปฏิบัติตาม (Compliance)
การขาดการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติอาจทำให้การปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลของคุณล้มเหลวได้
ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแรงงานเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นในฐานะพนักงานหรือผู้ให้บริการ ซึ่ง HR สามารถเรียกใช้นโยบาย ขั้นตอน และสัญญาด้านทรัพยากรบุคคลทั้งหมดของคุณเพื่อขออนุมัติก่อนที่จะนำไปใช้
นอกจากนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้บริหารและพนักงานได้รับการปรับปรุงด้วยสิทธิ์ทางกฎหมาย
8. การให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในที่ทำงาน
แม้ว่าความปลอดภัยในที่ทำงานจะมีความสำคัญมาโดยตลอด แต่ก็มีการเน้นย้ำแนวทางปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลที่สำคัญนี้อีกครั้งอย่างแน่นอนตั้งแต่เกิดโควิด
สำหรับทีม HR สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อทำงานเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับพนักงานคือ:
  • ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโต๊ะและจอคอมพิวเตอร์เป็นประจำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ
  • ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมขณะจัดโต๊ะพนักงาน
  • กำชับพนักงานให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน
  • ใช้โปรแกรมความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
  • อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลควรได้รับการออกแบบ สร้าง และสวมใส่ได้อย่างปลอดภัย
9. โอกาสในการทำงานที่ยืดหยุ่น
พนักงานชอบตารางการทำงานที่ยืดหยุ่น เพราะมันทำให้พวกเขามีประสิทธิผลมากขึ้นโดยให้อิสระในการทำงาน เมื่อไรและอย่างไรก็ได้ตามต้องการ ความหรูหราของตารางการทำงานที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมช่วยลดความเครียดของพนักงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
องค์กรต่างๆ เสนอชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่นเพื่อส่งเสริมสมดุลชีวิตการทำงานที่ดี ดึงดูดผู้มีความสามารถระดับสูง เพิ่มขวัญกำลังใจของพนักงาน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการรักษาพนักงาน
10. ซอฟต์แวร์ทรัพยากรบุคคลบนคลาวด์ (Cloud-based HR software)
ซอฟต์แวร์ HR ช่วยจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ และการทำให้งาน HR เป็นไปโดยอัตโนมัติ ระบบเหล่านี้มักจะเป็นรูปแบบการสมัครสมาชิกบนคลาวด์ที่รวมเข้ากับแอพที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดายและสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้องการ เป้าหมาย และงบประมาณขององค์กร
การใช้ซอฟต์แวร์ HR เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดที่สำคัญของ HR เนื่องจากช่วยลดเวลาที่ใช้ในงานผู้ดูแลระบบที่มีผลกระทบต่ำ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้าน HR มีเวลามากขึ้นในการใช้จ่ายกับผลลัพธ์เชิงกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผลมากที่สุด ประโยชน์ที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ :
  • ลดข้อผิดพลาดของมนุษย์
  • ปรับปรุงการจัดระเบียบข้อมูล
  • การวิเคราะห์ผู้คนที่มีประสิทธิภาพและความสามารถมาก
  • ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง
  • การปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐบาลกลาง
11. การเลือกจ้าง
การเลือกจ้างพนักงานที่มีคุณภาพเข้ามา เป็นการพัฒนากลยุทธ์การจ้างงานที่เป็นเชิงรุกมากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณสมบัติสูงพร้อมชุดทักษะเฉพาะ
ซึ่งการจ้างงานแบบคัดเลือกประกอบไปด้วย – ทีมทรัพยากรบุคคลดำเนินการวิเคราะห์งานอย่างละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งงานว่าง ค้นหาข้อมูลกำลังแรงงานที่เปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการสรรหา และติดต่อพนักงานปัจจุบันเพื่อขอคำแนะนำ
การสรรหาคัดเลือกให้ประโยชน์แก่องค์กรในแง่ของการประหยัดต้นทุนเมื่อเวลาผ่านไป เสียเวลาและเงินน้อยลงในการสรรหาและสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง
12. ทีมที่มีประสิทธิภาพสูง
มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัทในการบรรลุความสำเร็จ
การสร้างและดูแลทีมที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบหลักของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ทีมที่มีประสิทธิภาพสูงคือนวัตกรรมในการแก้ปัญหาและเป็นที่รู้จักในด้านการแสดงการสื่อสารและการทำงานร่วมกันในระดับสูง ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอและเหนือกว่า
สามารถใช้วิธีการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานเป็นทีม เช่น การวัดประสิทธิภาพของทีม การให้รางวัลความเป็นเลิศของทีม และการใช้ซอฟต์แวร์ในการสื่อสาร feedback tools เครื่องมือในการจัดการโครงการ เป็นต้น
สุดท้ายนี้ :
ช่วยให้พนักงานของคุณมีแนวทางที่เน้นคนเป็นศูนย์กลาง ซึ่ง B Work Story ในวันนี้นำบทความนี้มาเพื่อชี้แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด 12 ข้อของ HR ซึ่งครอบคลุมทุกด้านของ HR ตั้งแต่การจ้างงานและการฝึกอบรม ไปจนถึงการให้รางวัลและการสร้างวัฒนธรรมฐานความรู้เพื่อให้ผู้คนแบ่งปันความคิด เมื่อนำไปปฏิบัติ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพ
ซึ่งเพิ่มพลังให้กับความพยายามในการแปลงระบบดิจิทัลของ HR กับเทคโนโลยีที่เรียบง่าย ใช้แพลตฟอร์มการยอมรับแบบดิจิทัล เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรที่ซับซ้อน ยกระดับประสบการณ์ของพนักงาน และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
ถ้าเพื่อนๆ คนไหนชอบบทความเรื่อง "12 Best Practices แนวทางปฏิบัติที่ HR ควรนำมาใช้ในปี 2023" ก็กดถูกใจและคอมเมนต์ให้กำลังใจเรากันได้เลยนะคะ
ขอบคุณบทความจาก https://whatfix.com/blog/hr-best-practices/
โฆษณา