24 ก.พ. 2023 เวลา 11:00 • สุขภาพ

ระบบบริการสุขภาพจิตโดยรัฐและเอกชน

มีการคาดการณ์ว่าหากทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนในช่วงระหว่าง ค.ศ. 2010 - 2030 จะก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนหนึ่งสะท้อนออกมาเป็นการสูญเสียวันทำงานที่มีประสิทธิภาพไปถึง 1.2 หมื่นล้านวันต่อปีของพนักงานทั่วโลก ประเด็นเหล่านี้ทำให้หลายประเทศลุกขึ้นมาให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของประชาชนมากขึ้น การสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนจึงกลายเป็นหนึ่งในแนวทาการยกระดับระบบบริการสุขภาพจิตในประเทศ
ความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนมีได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การร่วมทุนเพื่อวางระบบโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อหาแนวทางการดูแลสุขภาพจิตรูปแบบใหม่ การจัดตั้งองค์กรไม่แสวงผลกำไรเพื่อบริหารระบบบริการสุขภาพ การให้ทุนสนับสนุนการศึกษาเพื่อขยายขีดความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ การสร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์สถานการณ์สุขภาพจิตของประชากร แอปพลิเคชันเพื่อคัดกรองและดูแลสุขภาพจิต การลงนามในข้อตกลงการดูแลสุขภาพจิตประชาชนและสมาชิกองค์กร เป็นต้น
แม้ว่าแนวคิดดังกล่าวจะเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่จะมีบทบาทมากขึ้นในการกำหนดทิศทางอนาคตสุขภาพจิตทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก อย่างไรก็ตาม พบว่าในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามักเผชิญกับแรงเสียดทานที่ทำให้โครงการความร่วมมือไม่ประสบผลสำเร็จ เช่น ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร ปัญหาการไม่สามารถวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (Return on Investment: ROI) ได้ เป็นต้น
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อร่วมลงทุนในการดูแลสุขภาพจิตจะเป็นหนึ่งในหัวข้อดำเนินงานที่หน่วยงานภาครัฐให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้นเพื่อสร้างสังคมที่ประชาชนมีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน
- แนวคิดการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตในการออกแบบนโยบาย (Mental Health in all Policies) จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนให้มีความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์มากยิ่งขึ้น เช่น การผ่อนผันการชำระหนี้สำหรับผู้ประสบเหตุการณ์ร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ การอนุญาตให้ลางานด้วยเหตุผลพิเศษที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจ เป็นต้น
- การหาแนวทางเพื่อวัดค่าผลตอบแทนการลงทุนจะได้รับความสำคัญมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพจิต
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก : www.futuretaleslab.com หรือ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
โฆษณา