25 ก.พ. 2023 เวลา 05:06 • ความคิดเห็น
ผมชอบคำว่า Shutdown ความคิดมากครับ มันเห็นภาพได้ชัดเจนมาก ผมขอขยายคำนี้ออกไปให้เห็นได้ชัดยิ่งขึ้น
เราสามารถเล่นกับความคิดได้ โดยไม่เหนื่อยกับมันก็ได้ และไม่ต้อง shutdown มันก็ได้ นั่นคือการมีสมาธิจดจ่อกับความคิดใดความคิดหนึ่ง แบบไม่ต้องไปเคร่งเครียดอะไรกับมัน เหมือนเวลาคุณลูบหลังแมว คุณลูบมันอย่างทะนุถนอม แมวมันจะสงบขึ้นมาทันที ความคิดคุณก็เช่นกัน
นักประสาทวิทยาถือว่า การมีสมาธิเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การอยู่กับความคิดเดียวแบบชิลๆ มันไม่ได้กินพลังงานในสมองของคุณเลย มันกลับช่วยผ่อนคลายสมองคุณเสียด้วยซ้ำ
สรุปก็คือ ความฟุ้งซ่านคือสิ่งที่คุณต้องระวัง เมื่อไหร่ที่คุณคิดโน่นนี่นั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณคิดแบบเหม่อลอยไปเรื่อยๆ จับใจความอะไรไม่ได้ ผมเรียกมันว่า การไม่ตระหนักรู้ในความคิด
ถึงตอนนี้ คุณจะเหนื่อยมาก และบางทีสมาธิเรามันก็ไม่แกร่งกล้าพอ ที่จะสยบความฟุ้งซ่านนี้ เราก็ต้อง Shutdown ความคิด
ผมเขียนวิธีการไว้เรียบร้อย ถ้าสนใจ ก็กด Link ครับ
ปิดท้ายเหมือนบทความใน Link
"หยุดความคิด" ทุกวันครับ
โฆษณา