25 ก.พ. 2023 เวลา 01:49 • ความคิดเห็น
ธรรมชาติของมนุษย์คือคิด เดินก็คิด นั่งก็คิด นอนก็คิด วันๆหนึ่งเราจะคิดอยู่สักห้าหมื่นความคิด ตามที่เขาศึกษากันมา คุณก็เป็นคนปกติทั่วไปครับ
ความคิดมันใช้พลังงานจากสมองมาก ยิ่งคิดมาก สมองยิ่งล้า เกิดความเครียด นั่นคือสาเหตุที่คุณไม่มีความสุข ดังนั้นเราจึงต้อง "หยุดความคิด" เป็นช่วงๆ เพื่อให้สมองได้พัก
แทนที่จะสู้กับความคิดด้วยการสั่งให้ตัวเองหยุดคิด ซึ่งเป็นเรื่องฝืนธรรมชาติ มันจะทำให้เราคิดมากขึ้น ความคิดคือพลังงาน ยิ่งกักมันไว้ มันยิ่งเป็นพิษต่อสมองมากขึ้น เราจึงต้องระบายมันออกมา
วิธีหนึ่งที่นักจิตวิทยาแนะนำคือ การจดบันทึกความคิด เมื่อไหร่ที่เราคิดจนเรารำคาญ ให้จดความคิดนั้นออกมา โดยใช้ความรู้สึก ไม่ต้องสนใจว่าจะอ่านรู้เรื่องหรือไม่ เช่น "รำคาญมาก นายเอ วันๆทำตัวงี่เง่า บ้า บ้า บ้า...." เขียนไปเรื่อยๆ ความคิดเรื่องนายคนนี้จะซาลงไปเอง
1
วิธีที่สองคือ ใช้กายให้มาก เมื่อไหร่คิดเยอะ ก็ทำงานบ้านแทน ออกกำลังกาย เดิน วิ่ง ทำอะไรก็ได้ให้กายมันเหนื่อย แทนที่จะเหนื่อยความคิด เหงื่อออกเยอะเท่าไหร่ ความคิดจะเงียบมากขึ้นเท่านั้น
1
อย่าลืม "หยุดความคิด" ทุกวัน ให้เป็นนิสัยนะครับ
โฆษณา