4 มี.ค. 2023 เวลา 08:23 • การศึกษา
ยามที่คุณเจ็บปวด คือเวลาที่ดีที่สุดในการหันกลับมาสู่ความจริงของชีวิต ผมเชื่อว่าชีวิตกับความทุกข์เป็นของคู่กัน ทุกชีวิตต้องดิ้นรนเอาตัวรอด นั่นหมายถึงเราต้องเจอความเจ็บปวดเป็นครั้งคราว แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะมีความสุขไม่ได้ ในยามที่เราเจ็บปวด
ความเจ็บปวดเป็นเรื่องของความเจ็บปวด ไม่เกี่ยวอะไรกับความสุข ในยามที่ความทุกข์มาเยือน เราตอบสนองต่อความทุกข์นั้นอย่างไร นั่นคือที่มาของความสุขท่ามกลางความเจ็บปวด
ความสุขที่เกิดจากการไม่ยอมจำนนต่อความทุกข์ เราพร้อมม้วนแขนเสื้อ แล้วบอกกับตัวเองว่า มาลองแก้ปัญหาดูกันสักตั้ง ดูว่าเราจะชนะมันได้ไหม
ถ้าชนะไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีบรรเทาปัญหา ให้มันอยู่ในขอบเขตที่เรากับมันจะอยุ่ด้วยกันได้อย่างสันติ วิธีนี้ไม่ได้คิดบวก โดยไม่ลงมือทำอะไรสักอย่างนะครับ
คิดบวกอย่างเดียว มันเหมือนการหลอกตัวเองว่า ไม่เป็นไร ทั้งๆที่ความจริงคือ "มันเป็นไร"แน่นอน เราจะจัดการกับมันอย่างไรต่างหาก เป็นเรื่องของการคิดบวก
บางเรื่องเป็นเรื่องที่แก้ไม่ได้ จัดการก็ไม่ได้ เช่นความตายที่พรากเราจากคนที่รัก เราคงทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ นอกจากทำใจยอมรับความจริงของชีวิต
การฟูมฟายต่อสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เป็นความโง่เขลา เมื่อเราไม่อยากโง่ ก็จงยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นกับเราอย่างเข้มแข็ง
ฟูมฟายแต่พอควร แล้วช่างแ**...........
โฆษณา