6 มี.ค. 2023 เวลา 07:53 • หนังสือ

เงียบสงบแต่ไม่เงียบสนิทและกลิ่นหนังสือรวมตัวกันอย่างเป็นระเบียบเรียงรายผ่านสายตา

จะเป็นที่ไหนไปได้นอกจาก…ร้านขายหนังสือ!?! แฮร่😜 ต้องเป็นห้องสมุดสิค่ะ ชื่อเรื่องชัดซะขนาดนั้น
ก่อนอื่นวินดาขออนุญาตถามทุกคนว่า “ไปห้องสมุดครั้งล่าสุดกันเมื่อไหร่เอ่ย?” ติ่กต๊อก…ต๊อกติ่ก
คำถามยากไปไหมค่ะ?🤔 นี่ค่ะ…วินดามีตัวเลือกมาให้
A. วันนี้
B. เมื่อวาน
C. นานกว่านั้น
ไม่ว่าจะเลือกข้อไหนถ้าเคยเข้าห้องสมุดจะสัมผัสและได้รับสิ่งเหล่านี้ที่เป็นประโยชน์กันไหมค่ะ เรามาดูกันเล้ยยย
1. มีสมาธิ ได้โฟกัส ~ เวลาที่เราเข้าโหมดได้เปิดอ่านหนังสือเล่มที่เลือก พลิกอ่านปกหน้า ปกหลังเรียบร้อย พร้อมเปิดอ่านไปทีละหน้า ทีละหน้า ช่วงแรกมันอาจจะยังขยับเยอะหน่อย แต่เมื่อหนังสือเข้ามือแล้วมันจะพาเราไปสู่สภาวะลื่นไหล…จนเราจมอยู่กับตัวอักษร เรื่องราวตรงหน้า พลิกกระดาษหน้าต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้ตัว
นั่นคือเราได้โฟกัสเนื้อหา เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังสือ…บรรยากาศของความเงียบสงบ แต่ไม่สงัด ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นนะคะ
2. ได้ความรู้ ~ หนังสือถือเป็นคลังความรู้ที่ได้รับการคิด คัดเลือก กลั่นกรอง ตกผลึก และเรียบเรียง ออกมาส่งต่อแนวคิด วิธีการ เนื้อหาตามแต่ผู้เขียนที่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ตีพิมพ์ให้พวกเราได้อ่านและรับความรู้แขนงต่างๆ ทำให้เราเข้าใจ คลายข้อสงสัยในเรื่องนั้นๆได้ ยิ่งหนังสือเล่มไหนที่ผู้เขียนเรียบเรียงให้เราอ่านได้อย่างสนุก ราบรื่น อธิบายเล่าเรื่องวิชาการให้เข้าใจได้ง่ายด้วยแล้ว เล่มนั้นยิ่งมีเสน่ห์เพิ่มจากความรู้ที่ได้อีกด้วย
3. ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองอย่างมีคุณค่า เพื่อต่อยอด ~ หลายคนเลือกเวลาว่างเข้าห้องสมุด ไปหมกตัว หยิบเล่มนั้นมาอ่าน หยิบเล่มนี้มาดู เผลอแป๊ปเดียวก็จะหมดวันซะแล้ว ซึ่งนั่นเป็นเวลาที่เราได้อยู่คนเดียว เราได้ให้เวลากับตัวเองได้เติมความรู้ ความคิด อย่างมีคุณค่า ไม่แน่นะคะเราอาจจะได้ไอเดียดีๆจากการอ่านเพื่อไปต่อยอดกับเรื่องบางเรื่องหรือหลายเรื่องในชีวิตเราก็ได้ค่ะ
4. ฝึกเรียบเรียง สรุปสิ่งที่ได้ ~ เมื่อเราได้ลงมือ ลงใจอ่านหนังสือเเล้ว แน่นอนเราได้สิ่งที่อยู่ในหนังสือออกมาแน่นอน แต่สิ่งที่เราได้อาจเป็นก้อนๆ เหมือนจะชัดเจนแต่ก็คลุมเครือ จะดีกว่าไหมถ้าเราอ่านแล้วจดโน้ตสิ่งดีๆที่เราชอบและเห็นประโยชน์ หรือจดสรุป เรียบเรียงเป็นคำพูดตามสไตล์ของเราที่เมื่อไหร่เราได้กลับมาอ่านก็จะทบทวนและนึกได้ทันที ไม่ทำให้เรื่องที่เราอ่านเหมือนลมที่พัดมาให้รู้สึกแล้วก็ผ่านไป…
5. ประหยัดเงิน ~ ข้อนี้หลายคนคงยิ้มอยู่แน่เลยชิมิคร๊าาา…ใช่สิค่ะ ประหยัดเรื่องการซื้อหนังสือไปได้หลายบาทเลย มีความคับคั่งให้เราเลือกอ่านได้เยอะแยะสบายอารมณ์เลยหละ แถมมีสถานที่ปรุงแต่งบรรยากาศอย่างเป็นใจ ไปเมื่อไหร่ก็ไม่เบื่อ…บางคนคงมีมุมโปรดในห้องสมุดด้วยใช่ไหมล้าาาาา (มุมแบบไหนดี แนะนำหน่อยนะคะ📖🤭)
ห้องสมุดเป็นอีกหนึ่งสถานที่ในดวงใจวินดาที่อยากมาแชร์ประสบการณ์และประโยชน์เมื่อได้ไป มันฟินสุดๆเลยค่ะ ใครไปแล้วมีความรู้สึกยังไง ได้อะไรกันบ้างมาแชร์กันนะคะ และถ้าใครมีห้องสมุด หอสมุด ที่ไหนแนะนำมาแชร์ได้เลยน้าาาา…เผื่อเพื่อนๆด้วยค่ะ
ขอให้ทุกคนเอนจอยกับการอ่านหนังสือน้าาาาา📚📖💞😊🦋
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา