11 มี.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 อาการที่บ่งบอกว่าคุณไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และควรแก้ไขด่วน

การควบคุมตัวเองหรือ Self-control เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิต ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถต่อต้านสิ่งล่อตาล่อใจต่างๆ ช่วยให้การตัดสินใจดีขึ้น และรวมถึงการพาตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้
แต่หากเราขาดความสามารถในการควบคุมตัวเองไปล่ะ อย่างแรกเลยคือคุณจะใช้ชีวิตโดยใช้อารมณ์เป็นตัวนำทางซึ่งอารมณ์เรานั้นต่างขึ้นลงๆตลอดทั้งวัน อาจจะพาไปดีหรือพาไปแย่เลยก็ได้ สองคือมันจะกระตุ้นให้เราทำสิ่งที่ไม่ควรทำและมันอาจส่งผลเสียต่อชีวิตโดยรวมได้ในระยะยาว
.
ดังนั้นหากคุณมีพฤติกรรมที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้อยากให้รู้ว่าคุณกำลังขาดการควบคุมตัวเองอยู่ ขอให้คุณรีบรู้ตัวแล้วแก้ไขก่อนสายเกินแก้
1. กินเยอะเกินไป
เป็นได้บ่อยหากเรามีอะไรให้ดูเพลินๆระหว่างทานอาหาร อาการนี้คือการกินไปเรื่อยๆจนเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ อาจส่งผลให้เกิดโรคอ้วน, เบาหวาน, โรคหัวใจ และปัญหาสุขภาพอีกมากมายตามมา
2. การใช้สารเสพติด
อย่างเช่นที่เห็นในชีวิตประจำวัน เหล้ากับบุหรี่เป็นสารยอดนิยมที่ทุกคนทำเหมือนมันเป็นเรื่องปกติ ทั้งที่เราต่างรู้อยู่แล้วว่ามันทำให้เกิดโทษอะไรบ้าง ความผ่อนคลายและความสนุกในขณะที่เสพจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในภายหลัง
3. ผัดวันประกันพรุ่ง
การที่เราหันไปทำอะไรที่อยากทำแทนที่ทำเรื่องที่ต้องทำ นี่ก็เป็นหนึ่งในการขาดการควบคุมตัวเอง โดยเรารู้อยู่แล้วว่าหากเราทำสิ่งที่ต้องทำมันจะทำให้งานเสร็จ แต่ก็ยังไปทำในสิ่งที่อยากทำเพราะมันแค่ทำให้รู้สึกดี
4. ช้อปแหลก
สายช้อปต้องฉุนแน่ๆ ยิ่งพวกเทศกาลลดราคาหรือแฟลชเซลล์นี่ไม่ต้องพูดถึง อาการช้อปแหลกนี้คืออาการที่คนๆนั้นมีความสุขกับการได้ซื้อของที่ตนอยากได้ แม้มีความจำเป็นหรือไม่ก็ตาม เป็นการซื้อเพื่อสนองความอยากของตนเท่านั้น พฤติกรรมนี้อาจส่งผลให้มีปัญหาทางการเงินทีหลังและเรื่องเงินก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆในยุคสมัยนี้เสียด้วย
5. ระเบิดอารมณ์ใส่คนอื่น
พฤติกรรมที่เห็นได้ชัดในเรื่องของควบคุมตัวเองไม่ได้ แน่นอนว่าเราเห็นตามข่าวตามโซเชียลกันจนเบื่อ อย่างเช่น สามีหึงโหด เรื่องบนท้องถนนหรือเพื่อนบ้านทะเลาะกัน เห็นได้เลยว่าไม่เพียงแต่ทำให้ความสัมพันธ์ของคู่กรณีแย่ลงเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงชื่อเสียงและความเคารพอีก บอกเลยว่าแค่การควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ทีเดียวก็ทำให้ไม่มีใครอยากคบกับคุณแล้ว
นี่เป็นพฤติกรรมใหญ่ๆที่เห็นได้บ่อยในสังคมเรา และหลายคนทำให้มันเป็นเรื่องปกติเพราะอะไรไม่รู้ ทำไมเราไม่ลองเริ่มการเป็นบุคคลต้นแบบที่จะช่วยให้สังคมเราดีขึ้นกันล่ะ
ดังนั้นแล้วทักษะการควบคุมตัวเองจึงเป็นทักษะที่ต้องฝึกแม้มันจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม ไม่เช่นนั้นแล้วคุณก็ไม่ได้ต่างจากคนทั่วไปสักเท่าไรเลย
Don’t Be Average. Be Better
โฆษณา