18 มี.ค. 2023 เวลา 03:50 • การตลาด

Online Shopping ทำให้เราพอใจสินค้าน้อยลง

🔸Shopee ,Lazada ,Amazon บริการตลาดออนไลน์เติบโตและแพร่หลายขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 การช็อปปิ้งได้ง่าย ๆ เพียงใช้ปลายนิ้วนั้นทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายกว่าที่เคยเป็นมา แต่มันเป็นการซื้อของแบบที่เราไม่เคยได้สัมผัสสินค้ามาก่อนและเหมือนกับว่ามันอาจมีผลเสียที่หลายคนคาดไม่ถึง
🔸แคธรีน แจนส์สัน-บอยด์ (Cathrine Jansson-Boyd) นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแองเกลียรัสกิน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่าการที่คนเรามีการสัมผัสกับสินค้าก่อนซื้อนั้นจะสร้างความเชื่อมโยงทางจิตใจกับสิ่งของนั้นจนรู้สึกเป็นเจ้าของทางจิตใจต่อผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์นี้มากขึ้นเนื่องจากรู้สึกว่าเป็นของตนอยู่แล้ว เนื่องจากสมองของเรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างการสัมผัสและอารมณ์
🔸สภาพแวดล้อมในการจับจ่ายที่เอื้อต่อการสัมผัส เช่น ร้าน Apple ในประเทศอังกฤษนั้น ผู้บริโภคสามารถ "เล่น" กับสินค้าที่ขายเกือบทุกชิ้น ซึ่งทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะกลับมาอีก
🔸แต่การช้อปปิ้งออนไลน์ ผู้คนไม่สามารถจับต้องสิ่งของที่พวกเขาจะซื้อก่อนได้ และเมื่อไม่ได้สัมผัสพวกเขามักรู้สึกไม่พอใจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อัตราการคืนสินค้าทางออนไลน์สูง เนื่องจากผู้คนไม่รู้สึกพึงพอใจกับผลิตภัณฑ์ที่มาถึง
🔸การลดปัญหาความไม่พึงพอใจนี้ มีได้หลายทาง อาทิ อธิบายคุณสมบัติของสินค้าอย่างชัดเจนมากขึ้น ใช้ภาพเคลื่อนไหวของสินค้าแทนภาพนิ่ง
โฆษณา