NEW GEN NEW STYLE

โลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากช่องว่างความต่างระหว่างยุคสมัย คนแต่ละยุคสมัยเกิดมาพร้อมกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี ทำให้คนเรามีความคิด วิถีชีวิต ค่านิยม และมุมมองที่มีต่อโลกนี้แตกต่างกันไปด้วย
ดังนั้น เราควรทำความรู้จักกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ว่าเป็นอย่างไร มีช่องว่างแตกต่างจากเดิมมากน้อยเพียงใด เพื่อเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ความแตกต่างของคนบนโลกใบเดิม
คำว่า “NEW GENERATION” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการแบ่งแยกคนออกเป็นรุ่น ๆ เหมือนกับที่เราเรียก GENERATION X, GENERATION Y, GENERATION B หรือ GENERATION Z แต่หมายถึง โลกของเราเปลี่ยนไป ทุกคนที่อยู่ในโลกใบนี้ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม ไม่ว่าจะเพิ่งเกิดใหม่ เพิ่งเข้าสู่วัยรุ่น คนวัยทำงาน หรือคนวัยใกล้เกษียณก็ตาม ล้วนเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปหมดแล้วโดยไม่จำกัดวัยว่าเราเรียกว่า “NEW GENERATION” ซึ่งเป็นสไตล์ใหม่ที่เกิดขึ้นกับคนยุคปัจจุบัน และเป็นยุคที่แตกต่างออกไปจากเดิม
NEW GENERATION มักจะใส่ใจการดูแลสุขภาพ
คนรุ่นใหม่มักจะใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น จึงทำให้มีธุรกิจประเภทฟิตเนสเกิดขึ้นมากมาย และเป็นที่นิยมของคนทุกช่วงวัย ทั้งนักเรียน นักศึกษา กลุ่มคนวัยหนุ่มสาว พนักงานออฟฟิศ คนวัยทำงาน ตลอดจนผู้สูงอายุ คนวัยเกษียณ ต่างก็สนใจการออกกำลังกายด้วยกันทั้งหมด
สมัยนี้มีกีฬาใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย กีฬาแต่ละประเภทได้รับความนิยมแตกต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละคน บางคนชอบเล่นโยคะร้อน บางคนชอบเล่นพิลาทิส วัยรุ่นบางคนก็ชอบเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีม ผาดโผน บางคนชื่นชอบการปั่นจักรยาน หรือกีฬาในร่มก็มีมากมายเช่นกัน
คนรุ่นใหม่ใส่ใจการดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น อีกประเด็นก็เป็นเพราะว่า พวกเราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลด้านสุขภาพและแชร์กันได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดกระแสตื่นตัวด้านสุขภาพกันอย่างกว้างขวางขึ้น
กลุ่มคนรุ่นใหม่สนใจไลฟ์สไตล์ด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ยิ่งได้ไปเห็นศิลปิน หรือเน็ตไอดอลต่าง ๆ หันมาออกกำลังกาย กระแสรักสุขภาพก็ยิ่งเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นกระแสที่ดีเพราะทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงยิ่งขึ้นไปด้วย
NEW GENERATION ชื่นชอบอาหารคลีน
ปัจจุบันนี้ คนทั่วไปเริ่มสนใจกินอาหารคลีนมากขึ้น เพราะเราเล็งเห็นเรื่องของสารพิษที่ร่างกายได้รับเข้ามาเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน เราจึงพยายามที่จะมองหาอาหารดี ๆ ไปล้างพิษ พวกเราใส่ใจทั้งรสชาติอาหารและต้องปลอดภัยสารพิษด้วย เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีอายุยืนยาว
“อาหารคลีน” คือ อาหารที่ผ่านการปรุงสุกโดยใช้ความร้อนน้อย หลีกเลี่ยงการทอด ปิ้ง ย่าง แต่ปรุงสุกด้วยการนึ่ง ต้ม และตุ๋นมากกว่า ในการปรุงอาหารแต่ละครั้งจะใช้ความร้อนในระยะเวลาสั้น ๆ แล้วเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ เช่น เลือกไข่ ผัก และเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพด้วย
ในการประกอบอาหารคลีนนั้นต้องมีกระบวนการที่ไม่ผ่านสารเคมี และไม่ผ่านการปรุงแต่งมากจึงจะเรียกว่า “อาหารคลีน”
อาหารคลีนเป็นกระแสที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคนส่วนใหญ่คิดได้ว่าจ่ายแพงตรงจุดนี้ย่อมดีกว่าไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลภายหลัง ทำให้ธุรกิจด้านอาหารคลีน รวมทั้งอาหารเสริมต่าง ๆ เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด
ความจริงแล้วเราปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนหันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะเลือกว่า ตนเองจะไม่ยอมกินยา แต่จะหมั่นออกกำลังกาย กินวิตามิน กินอาหารดี ๆ เพื่อรักษาสุขภาพแทน
NEW GENERATION นิยม DIY
ในแง่ของผลิตภัณฑ์อื่น ๆ นอกเหนือจากอาหาร ได้แก่ สินค้าประเภท DIY ที่กำลังเป็นที่นิยม สินค้าประเภท DIY คือสินค้าที่จะต้องนำกลับไปประกอบหรือตกแต่งเอง เป็นต้น
สมัยก่อนเราอาจจะนึกไม่ถึงเลยว่า เราจะต้องไปซื้อของในห้างสรรพสินค้า แล้วยังต้องนำกลับมาประกอบเอง ติดตั้งเอง ใช้สว่านเจาะรูไขน็อตเองด้วย
ปัจจุบัน สินค้าประเภท DIY มียอดขายสูงมาก ซึ่งกระแสนี้กำลังมาแรงทีเดียว แม้กระทั่งแบรนด์ใหญ่ หรือแบรนด์รถยนต์ ก็ทำสินค้าออกมาให้ผู้บริโภคเลือกได้เองว่าจะใช้สีอะไร เพราะฉะนั้น สินค้าประเภท DIY สามารถสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้แก่ผู้บริโภคได้ ผู้ซื้อก็รู้สึกมีความสุขที่ได้ทำอะไรเองนิดหน่อย
NEW GENERATION เน้นกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม
ในปัจุบัน คนยุคใหม่มีงานอดิเรก หรือกิจกรรมเฉพาะกลุ่มเพิ่มมากขึ้น ผู้คนมารวมตัวกันเพื่อพูดคุยเรื่องเดียวกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันในเรื่องที่ชื่นชอบเหมือนกัน
โดยอาจจะเริ่มต้นติดต่อสื่อสารกันในโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดีย เช่น กลุ่มนักกีตาร์ กลุ่มนักปั่นจักรยาน กลุ่มสายบุญ ก็ชวนกันไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ กลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มนักประดิษฐ์ กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ กลุ่มนักถ่ายรูป นักวาดภาพต่าง ๆ กลุ่มกิจกรรมเหล่านี้มักจะไม่จำกัดวัย จึงมีสมาชิกตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนเป็นหลัก
NEW GENERATION มีสมดุลดี
คนในยุคก่อนส่วนใหญ่มักจะมีนิสัยทำอะไรอย่างจริงจังเพียงเรื่องเดียว จนอาจจะทำให้ชีวิตขาดสมดุล เช่น บางคนบ้างาน ก็หักโหมทำแต่งานเพียงอย่างเดียว บางคนบ้าเที่ยว ก็เที่ยวจนไม่ทำงาน ตื่นมายังมีสภาพเมาค้างอยู่เลย
แต่คนรุ่นใหม่นั้นสร้างสมดุลได้ดี พอถึงเวลาเที่ยว ก็เที่ยวเต็มที่ พอถึงเวลาทำงาน เขาก็ทำงานอย่างเต็มที่เช่นกัน ทำงานอย่างพอดี กินดี ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมเสริม เก็บเงิน ท่องเที่ยว เป็นการพยายามรักษาสมดุลชีวิตให้ตนเองที่ดีทีเดียว ซึ่งอาจจะทำให้บางคนเข้าใจไปว่า คนรุ่นใหม่มักจะไม่ค่อยทุ่มเทกับอะไรอย่างเต็มที่ แต่ความจริงแล้วพวกเขากำลังพยายามสร้างสมดุลให้ชีวิตต่างหาก
เราต้องแยกแยะให้ได้ก่อนว่า การทำงานอย่างหนัก ไม่ได้แปลว่าเราต้องทำงานตั้งแต่ ๘ โมงเช้า จนถึง ๒ ทุ่ม แต่หมายถึงคุณภาพของงานต้องออกมาดี และรักษาเวลาได้ ซึ่งคนรุ่นใหม่สามารถเสาะแสวงหาความรู้ได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่เสียเวลามากมายนัก
NEW GENERATION ไม่นิยมข้อผูกมัดทางการเงิน
คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ไม่ชอบซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพราะถือว่าบ้านเป็นหนี้สินก้อนโต เป็นภาระระยะยาว ผ่อนเกือบตายกว่าจะหมดหนี้ ถึงเวลาผ่อนเสร็จก็ต้องยกทัพย์สินให้ลูก อย่างนี้เหนื่อยเกินไป
บางคนไม่ซื้อแม้กระทั่งรถยนต์ส่วนตัว หันใช้บริการรถสาธารณะ แล้วเก็บเงินไปท่องเที่ยว ไปเปิดหูเปิดตาในสถานที่ที่ไกล ๆ หรือต่างประเทศแทน
บางคนไม่ยอมมีลูกด้วยซ้ำไป เพราะการมีลูกคือการเพิ่มภาระดูแล ความอิสระก็หายไปด้วย ต้องมานั่งหาเงินเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตให้แก่ลูก แล้ววนกลับไปซื้อบ้านซื้อรถอีก
NEW GENERATION ต้องการความอิสระเสรี
วิถีชีวิตที่คนรุ่นใหม่เป็นมีความแตกต่างจากคนรุ่นเก่าในทุกมิติ เช่น ด้านการทำงาน คนรุ่นก่อนมักจะมองเรื่องของความมั่นคงทางการเงินเป็นหลัก มุ่งหางานดี ๆ มีรายได้มั่นคง ถึงจะเติบโตช้าแต่มั่นคงก็ไม่เป็นไร แต่สำหรับคนรุ่นใหม่นั้นไม่สนใจเรื่องนี้ เขามักจะชื่นชอบงานฟรีแลนซ์ที่มีอิสระเสรี แล้วหาวิธีบริหารงานบริหารเงินเอง
คนที่ทำงานฟรีแลนซ์มักจะหาเงินเก่ง เพราะเขาฉลาดใช้โซเชียลมีเดีย เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ด้วยตนเองโดยแทบจะไม่ต้องออกจากบ้านด้วยซ้ำไป อย่างนี้มีเงินเข้าบัญชีตลอดเพราะหาลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
NEW GENERATION เปิดกว้างช่องทางหาคู่
นอกเหนือจากเรื่องของการทำงานแล้ว เรื่องคู่ครองสำหรับคนรุ่นก่อนนั้นจะต้องได้รับการแนะนำจากผู้ใหญ่เป็นหลัก แต่ในสมัยนี้ไม่ต้องแล้ว เพราะเราสามารถพูดคุยกันทางออนไลน์ หรือศึกษาดูใจกันผ่านแอพพลิเคชันได้แล้ว ทำให้มีโอกาสได้พูดคุยกับคนมากมายในวงกว้าง ไม่ใช่แค่กับคนรู้จัก หรือคนที่คุณพ่อคุณแม่เลือกให้เท่านั้น
NEW GENERATION มีช่องทางสร้างความบันเทิงที่หลากหลาย
ความบันเทิงของคนยุคใหม่กับคนยุคเก่านั้นแตกต่างกันมาก คือคนยุคเก่าจะดูหนังดูละคร ก็มีให้เลือกดูไม่มาก มีช่องให้เลือกไม่กี่ช่อง
แต่ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่เลือกดูช่องทางเลือก หรือจ่ายรายเดือนดูหนังใน NETFLIX การฟังเพลงก็เปลี่ยนไป เมื่อก่อนฟังเพลงทางสถานีวิทยุ หรือซื้อแผ่นซีดีเพลงมาเปิดฟัง แผ่นหนึ่งก็มีเพียงเพลงของศิลปินคนเดียว แต่สมัยนี้คนรุ่นใหม่หันไปฟังเพลงผ่านแอปพลิเคชัน SPOTIFY ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเลือกฟังได้มากมายตามใจชอบ
จริง ๆ แล้วเหล่านี้เป็นเพียงความแตกต่างในการใช้ชีวิต ถึงแม้ว่าคนละเจนเนอเรชั่น คนละช่วงวัยจะมีความแตกต่าง แต่เป้าหมายของทุกคนมีเหมือนกันหมด คืออยากมีชีวิตที่ดี มีความสุข และประสบความสำเร็จ ดังนั้น เวลาที่เราอยู่ร่วมกันจึงต้องแสวงหาจุดร่วม และสงวนจุดต่าง เราจึงจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
เจริญพร
โฆษณา