28 มี.ค. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์ Wonder

เรื่องราวของเด็กชายที่มีปัญหาความผิดปกติของกระดูกใบหน้าอันเนื่องมาจากโรคทางพันธุกรรม (Craniofacial malformation) และการผจญภัยในโลกของความเป็นจริง การเข้าเรียนเป็นครั้งแรกในชั้นประถมเกรด 5 โดยก่อนหน้านี้เรียนในระบบโฮมสคูลมาก่อน เนื่องมาจากการเข้ารับผ่าตัดแก้ไขความผิดปกติของใบหน้าอย่างต่อเนื่อง การเข้าเรียนถือเป็นบททดสอบสำคัญของเด็กชาย
ผู้เขียนถ่ายทอดเรื่องราว ผ่านสายตาตัวละครหลาย ๆ ตัว ได้แก่ เด็กชาย เพื่อน ๆ ร่วมชั้่นเรียน พี่สาว แฟนของพี่สาว และคนอื่น ๆ เมื่ออ่านการดำเนินเรื่องราวในลักษณะนี้ แต่ละปมที่เกิดขึ้น ก็ถูกคลี่คลาย และเข้าใจในมุมมองของคนเหล่านั้น บางเรื่องราวก็เหมือนสิ่งที่เราคิดไปเอง ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วไม่ใช่เช่นนั้นเลย
เรื่องราวถ่ายทอดประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวของเด็กที่มีปัญหาความผิดปกติได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อเด็กต้องเผชิญหน้ากับ โลกแห่งความเป็นจริง ที่เต็มไปด้วยคนดี และคนไม่ดี การก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ต้องอาศัยแรงกายและแรงใจ เป็นอย่างยิ่ง คนรอบข้างก็มีส่วนสำคัญเช่นกันที่จะคอยสนับสนุน
คำว่า Wonder นั้น อาจหมายถึง ความรู้สึกประหลาดใจ ซึ่งแน่นอน ความรู้สึกในความหมายนี้ อาจหมายถึง ความประหลาดใจของคนรอบข้างเด็กชาย ที่มองเห็นความผิดปกติของใบหน้าเขาในเบื้องต้น ทำให้อาจตีความว่า คนหน้าตาแบบนี้ ก็อาจมีนิสัยไม่ดีไปตามหน้าตาที่ผิดปกติ แต่พวกเขาเหล่านั้นก็ต้อง ประหลาดใจซ้ำ เมื่อมันไม่ใช่เช่นนั้น แถมตรงกันข้ามอีกด้วย
นอกจากหมายความหมายดังกล่าว สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอด ของ Wonder ก็คือ ความมหัศจรรย์ของเด็กคนหนึ่งที่มีความแตกต่างกับคนอื่น ๆ ทั่วไป (ในเรื่องนี้ คือ ใบหน้าที่ผิดปกติ) ได้เอาชนะอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากคนรอบข้าง เอาชนะใจคนอื่น ๆ ด้วยความประพฤติ การกระทำและคำพูด ทำให้หน้าตาที่คนอื่นมองว่าอัปลักษณ์นั้น ไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไป
แม้ว่าเป็นหนังสือเด็ก แต่ผู้ใหญ่อย่างเรามาอ่าน มันได้อะไรหลายอย่าง ได้ข้อคิดมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้เช่นกัน เล่มไม่บาง อ่านง่าย สนุก เป็นเล่มหนึ่งที่เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดีครับ
“When given the choice between being right or being kind, choose kind.” —Dr. Wayne W. Dyer เป็นคำคมที่ชอบมากในเรื่องนี้ เหมาะสำหรับคนยุคนี้ที่มัวแต่จะเอาชนะคะคานกัน มัวแต่ตัดสินว่าใครถูกใครผิดก่อน โดยไม่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เราควรวางอีโก้ลงและหันมาเมตตากัน พยายามเห็นอกเห็นใจหรือ empathy กัน พร้อมคุยกันด้วยเหตุด้วยผล เรื่องราวใน Wonder สะท้อนคำคมข้อนี้ได้เป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา