4 เม.ย. 2023 เวลา 02:00 • หนังสือ

Humankind: ที่ผ่านมามนุษย์ไม่เคยไร้หัวใจ

จริง ๆ แล้ว มนุษย์เกิดมาเลวตั้งแต่กำเนิดหรือไม่ หรือ ที่จริงเราเกิดมาดีตั้งแต่เกิดกันแน่ คำถามเริ่มต้นสำคัญ ในหนังสือเล่มนี้ ที่ผู้เขียนพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะชี้ทางให้เรามองในมุมอื่น ๆ ที่เราไม่เคยคิด ไม่เคยได้เห็นมาก่อน
ว่ากันตรง ๆ แล้ว ภาพที่เรามักคุ้นตาม ตามสื่อต่าง ๆ มักเป็นภาพความชั่วร้ายของมนุษยชาติ ไม่ว่าจะทำร้ายกันเอง ทำร้ายสิ่งมีชีวิต และทำร้ายสิ่งแวดล้อม ข่าวสารเหล่านี้มากมาย ถาโถมเข้านับไม่ถ้วนแต่ละวัน ซึ่งเหล่านี้นี่เองที่ shape ความคิดเราออกไปทางแง่ร้ายเสียมากว่า มนุษย์เรามันแย่ ต้องมีกฎหมายมาควบคุมไม่ออกนอกลู่นอกทาง มีนักคิด นักเขียนหลายคนที่สื่อสารในลักษณะนี้ออกมา จนเรารู้สึกว่า นี่แหละ ความจริงของมนุษย์
ในทางตรงข้าม ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ มีความพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะบอกเราว่า เฮ้ย มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไปนะ พร้อมนำเสนอตัวอย่าง และหลักฐานทางวิชาการ มาบอกเรา พยายามสื่อสารกับเราว่า เรามักมีอคติมาบัง ไม่มองตามความเป็นจริง สิ่งที่สื่อสื่อสารออกมานั้น มันไม่ใช่ทั้งหมดของมนุษย์ มีตัวอย่างดี ๆ มากมาย ที่สนับสนุนว่า มนุษย์เรา นั่นมีความดี อยู่คู่กับเรามาตลอด ทุกยุค ทุกสมัย ความชั่วร้าย เรียกว่า เป็นส่วนน้อย แต่ชอบมาออกสื่อ ออกข่าวใหญ่โตครึกโครม เสียจนคิดว่าเป็นเรื่องจริงทั้งหมด เหมายกเข่งนั่นเอง
เมื่ออ่านแล้ว มีเรื่องราวมากมายชวนอบอุ่นหัวใจ ท่ามกลาง ความรู้สึกปัจจุบัน ที่มีแต่เรื่องชวนปวดหัว ตั้งแต่ระดับบุคคล ระดับชาติ จนไปถึงระดับโลก เรื่องราวดีในหนังสือเล่มนี้สร้างความหวัง เหมือนดวงไฟเล็ก ๆ ท่ามกลางความมืดมน อ่านแล้วรู้สึกมีความหวังกับมนุษย์มากขึ้น และกับตัวเอง
เราคิดว่าโดยพื้นฐานแล้ว มนุษย์มีสมองที่มีวิวัฒนาการให้เรามีอคติต่อเรื่องราวต่าง ๆ ได้ง่าย นอกจากพันธุกรรมจะมีผลให้เรามีความคิดหรือแสดงพฤติกรรม สิ่งแวดล้อมและบริบทก็มีส่วนสำคัญ ที่จะทำให้มนุษย์ดีชั่ว บางคนดีหรือชั่วตามสถานการณ์ก็มี มิใช่ดีหรือเลวตั้งแต่เกิด ดังนั้นแล้วก่อนจะตัดสินใครว่าหรือชั่วจงละอคติและ
“มองโลกตามความเป็นจริง”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา