27 มี.ค. 2023 เวลา 04:50 • การเมือง

อิสราเอล ไปให้สุด! แล้วหยุดที่จราจล ปลดบิ๊กกลาโหมม็อบไฟระอุแล้ว

.....หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 อิสราเอล ไม่มีประเทศเป็นของตนเองจึงรุกรานแย่งชิงดินแดนชาวปาเลสไตน์มาเป็นของชาวยิวมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีสหรัฐ คอยให้ท้ายยุงยงส่งเสริมการละเมิดสิทธิมนุษยชน และก่ออาชญากรรมสงคราม
ปัจจุบันเมื่ออิหร่าน ฟื้นคืนสัมพันธ์กับกลุ่มชาติรัฐอ่าวอาหรับทั้งหมด ทำให้อิสราเอล โดดเดี่ยวหัวเดียวกระเทียมลีบในย่านตะวันออกกลาง ไม่มีชาติเพื่อนบ้านใดเป็นพวก
19
เมื่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู สายเหยี่ยวกลับมามีอำนาจ เขามีชนักปักหลังสำคัญคือ "คดีทุจริตคอร์รัปชั่น" ค้างคาในกระบวนการศาล ทำให้เขาผลักดันกฎหมายล้างผิดสุดซอย
และปฏิรูปศาล ซึ่งจะมีผลทำให้รัฐบาลของเขา มีอำนาจล้นฟ้าเหนือระบบยุติธรรม โดยเขาจะเป็นผู้เลือกอัยการ และผู้พิพากษาตัดสินคดีของเขาและคดีอื่น จำกัดอำนาจของอัยการ ศาลฎีกา นำประเทศสู่เผด็จการเต็มรูปแบบ
17
ทำให้ประชาชน เห็นว่าจะทำให้รัฐบาล มีอำนาจเหนือศาล และสภานิติบัญญัติ ไม่มีการคานของ 3 อำนาจ รัฐบาลตรวจสอบไม่ได้ และประชาธิปไตยจะอ่อนแอลง
จึงเกิดม็อบเรือนล้านประท้วงขับไล่รัฐบาลเนธันยาฮู มายาวนานหลายเดือนแล้ว แรกๆ ก็เรียบร้อยดี ต่อมาตำรวจใช้ความรุนแรงทุบตีม็อบอย่างโหดร้าย ทำให้จำนวนม็อบยิ่งทวีคูณเพิ่มขึ้น
13
ช่วงหลังม็อบได้จัดตั้งกองกำลังชายชุดดำ เข้าประทะตีกับตำรวจตาต่อตา ฟันต่อฟัน มีการเผายางรถยนต์ เผาสิ่งกีดขวาง จนลุกลามกลายเป็นจราจล และใกล้สงครามกลางเมือง
ตามท้องถนนในทุกวันมืดฟ้ามัวดินไปด้วยม็อบมวลมหาประชาชน ต่อต้านกฎหมายล้างผิดสุดซอย และต่อต้านรัฐบาลมีอำนาจเหนือศาล มีอำนาจทางการเมืองแต่งตั้ง หรือ ปลดผู้พิพากษาได้ตามใจชอบ
17
แต่นายกรัฐมนตรีเนธันยาฮู ก็ไม่สนประชาชน แม้ว่าประธานาธิบดี และรัฐมนตรีกลาโหม , และกระทรวงคลัง จะออกมาร้องขอให้เขาถอนร่างกฎหมายนี้ออก ไม่งั้นเสี่ยงจะโดนรุมยำจากปาเลสไตน์และชาติอาหรับเหมือนอดีตได้
ซึ่งครั้งนี้ผลจะไม่ออกมาเหมือนเดิมเนื่องจากภายในอิสราเอลกำลังเกิดการจราจล รัฐบาลจะต้องเผชิญทั้งศึกนอกและศึกในไปพร้อมกัน จนอาจแตกเป็นเสี่ยงแยกดินแดน แยกประเทศ
15
แต่ผู้นำอิสราเอลไม่ยอม เพราะคดีค้างเก่าคุกจ่อใกล้เข้ามาทุกวัน ทำให้สถานการณ์ความรุนแรงยิ่งขยายตัวบานปลายขึ้น ชาวอิสราเอลก่อม็อบหยุดงาน ปิดถนน ชายชุดดำจุดไฟเผายางรถยนต์ท่าเรือ เผาบ้านเผาเมือง
ล่าสุดนายกรัฐมนตรีเยธันยาฮู ได้สั่งปลดนาย Yoav Gallant รัฐมนตรีกลาโหม ที่ให้ผู้นำยอมถอย ต่อประชาชน ทหาร และศาล ส่งผลกระตุ้นให้เกิดม็อบครั้งใหญ่แตกหักกับรัฐบาล
13
มีชายชุดดำก่อการจราจรเผาทำลาย สถานการณ์จราจลในอิสราเอล นั้นอันตรายเปราะบางกว่ายุโรป เพราะคู่อริโดยรอบเอชบุบุลเลาะห์ ฮามาส ฯลฯ จะฉวยจังหวะที่ความมั่นคงอิสราเอลกำลังอ่อนแอ
ประเคนจรวด หรือจุดบึมกลางม็อบได้ แล้วประโคมกระแสว่าเป็นฝีมือฝ่ายรัฐบาลทำ แบบนี้จะคุมไม่อยู่
15
เป็นบทเรียนประชาชน ว่าอย่าเสี่ยงทดลองเลือกนักการเมืองพรรคที่เคยมีประวัติทุจริตคอรัปชั่น และคอยก่อความวุ่นวายให้สังคมแตกแยก
เพราะเขาจะเข้ามาแก้กฎหมายล้างผิดพวกตนเอง อ้างว่าศาลสองมาตรฐาน สุดท้ายบ้านเมืองก็วนเวียนกลับไปขัดแย้งตีกันจนเดือดร้อนคนเลือกแน่นอน 🤭😁😂
22
⏩🤗 ชอบข่าวนี้กดให้กำลังใจด้านล่าง ⤵️
World Update
27/มี.ค./2566
8
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
6
โฆษณา