27 มี.ค. 2023 เวลา 09:10 • การเมือง

โปแลนด์ ลูบปาก! วางบิลยุโรปค่าอาวุธยูเครน 7.4 หมื่นล้าน

.....โปแลนด์ จัดเป็น "เชียร์ลีดเดอร์" ในสงครามระหว่าง NATO กับรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน มากว่า 1 ปี ผลคือ "วินาศ" เสียเองอัตราการเติบโต GDP ลดลงติดลบ -2.4% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2565
อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทะลุจักรวาลเป็น 16.6% ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ราคาพลังงานสูงขึ้น เกษตรกรโปแลนด์ช้ำหนักจากสินค้าเกษตรยูเครน ผ่านดินแดนตนไปขายตัดราคาในสหภาพยุโรป จนเกิดการประท้วงบ่อยครั้งของเกษตรกร
17
ปลายปีก่อน ยูเครน ยังยิงจรวด 2 ลูกใส่ดินแดนโปแลนด์ ที่เป็นสมาชิก NATO จนทำให้เกษตรกรเสียชีวิต 2 ราย ทรัพย์สินเสียหาย แต่โปแลนด์กลัวยูเครน ไม่จ่ายหนี้ค่าอาวุธจึงยอมก้มหน้าไม่กล้าโวยวาย
โปแลนด์ ต้องแบกรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนประมาณ 1.3 ล้านอยู่ในประเทศ การสนับสนุนแนวหน้าก็ลดลงเช่นกัน โดยผลสำรวจเมื่อเดือน ก.พ.2566 พบว่า
6
ชาวโปแลนด์กว่า 60% รู้สึกว่าผู้ลี้ภัยยูเครนได้รับความช่วยเหลือและผลประโยชน์จากรัฐมากกว่าพลเมืองโปแลนด์เอง จึงไม่ต้องการรับผู้ลี้ภัยอีกต่อไป
นายกรัฐมนตรี โมราเวียคกี ผู้นำโปแลนด์ ยอมรับว่าการทำสงครามประสบอุปสรรคใหญ่คือความเหนื่อยล้าทางการเมืองและการขาดทรัพยากรอาวุธในยุโรป
11
อาวุธและยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่มูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ถูกส่งไปยังยูเครน ผ่านโปแลนด์ ที่สหรัฐมาตั้งฐานทัพยึดอำนาจสั่งการทางทหารประเทศนี้ไว้
ปีที่ผ่านมา โปแลนด์ ได้ให้ยูเครน กู้ยืมอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารมูลค่ากว่า 2,300 ล้านยูโร (85,000 ล้านบาท) มากเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐฯ และอังกฤษ
7
แต่จนถึงขณะนี้ได้รับเงินสดคืนจาก EU ไม่ถึง 200 ล้านยูโร ตอนนี้โปแลนด์ถังแตกแล้ว จึงต้องการทวงเงินค่าอาวุธส่วนที่เหลือคืนมา
ดังนั้นผู้นำโปแลนด์จึงยืนยันว่า "ได้ออกใบแจ้งหนี้เป็นเงิน 2,000 ล้านยูโร" ไปเก็บจากสหภาพยุโรป (EU) ในวงเงินกู้ของยูเครน เพื่อเอามาใช้เป็นงบประมาณของโปแลนด์
10
เขาบอกว่า ยอดเงินวางบิลเก็บเงินนี้คือ ค่ารถถัง Leopard 2 มือสองจำนวน 14 คัน ถ้าปัดเศษออก ก็เกือบ 10,000 ล้านซลอตี (โปแลนด์) รัฐบาลจะนำไปซื้ออาวุธใหม่ และจ่ายหนี้สินค่าอาวุธค้างเก่าให้สหรัฐ
ด้วยทหารที่ส่งไปเป็นกองกำลังผสมในยูเครน กลับบ้านมาในถุงซิบดำ และสูญหายร่อยหรอจำนวนมาก โปแลนด์จึงประกาศแผนเกณฑ์ทหารเพิ่มขนาดกองทัพ จาก 150,000 นายเป็น 300,000 นาย
6
จะซื้ออาวุธมาเตรียมทำสงครามอีก 4% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดภายในกลุ่ม NATO ยุโรปตะวันออก และคอยเหน็บแนมเยอรมนีว่า "ไม่ใจกว้าง" ควรจะ "ส่งขายอาวุธ กระสุนให้มากขึ้น"
และทุ่มเงินให้ฟรีมากขึ้นแก่ยูเครน เพราะเยอรมนี เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด เคยมีเงินคงคลังมาก
6
วิเคราะห์ว่า..โปแลนด์ได้เงินค่าอาวุธคืนมาจะครบแล้วโดยวิธีวางบิลเก็บเงินจาก EU แล้วให้ยูเครนรับสภาพหนี้ค่าอาวุธอีกที ซึ่งยุโรปจะไม่ได้เงินต้นคืนมาง่ายๆ ในช่วง 300 ปีต่อจากนี้เพราะหนี้สินเจ้าหนี้อื่นอีกมากมาย
โดยโปแลนด์ จะไม่ช๊อปปิ้งซื้ออาวุธใหม่จากยุโรป เพราะไม่มีอะไรในสต็อคเหลือให้ซื้อ ดังนั้นจึงต้องซื้อจากลูกพี่สหรัฐ ที่ลูบปากรับประกันว่าจะมายืนเคียงข้างรับออร์เดอร์เสมอไม่ต้องกลัว
7
ส่วนชาวโปแลนด์ ต้องแบกรับผู้อพยพชาวยูเครน 1.3 ล้านคนมาแย่งกินใช้ , แบกรับอัตราเงินเฟ้อ 16.6% , พลังงานแพง ค่าครองชีพสูง , เศรษฐกิจถดถอย GDP ติดลบ -2.4% , คลังถังแตก , แถมต้องแบกค่าอาวุธอีก 4% ของ GDP ต่อปีอีกด้วย
เป็นศัตรูสหรัฐ อาจแค่อันตรายแต่เป็นบริวารสหรัฐ ถูกปลิงดูดจนหมดตัวไม่รอดแน่นอน 🤭😁😂
14
⏩🤗 ชอบข่าวนี้กดให้กำลังใจด้านล่าง ⤵️
World Update
27/มี.ค./2566
2
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
1
โฆษณา