27 มี.ค. 2023 เวลา 12:16 • ข่าวรอบโลก

มิติใหม่ของนักการเมือง “ฟินแลนด์” ในการหาเสียงเลือกตั้ง

ในบ้านเราตอนนี้เป็นช่วงเริ่มต้นหาเสียงหลังจากยุบสภาไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนที่ “ฟินแลนด์” ช่วงนี้เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์นี้ 2 เมษายน 2023
2
ในฟินแลนด์มีนักการเมือง 2 คน จากต่างพรรคการเมือง ได้คิดวิธีในการส่งข้อความหาเสียงไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีการใหม่ที่สร้างสีสันได้ดี
Johan Kvarnström และ Coel Thomas เป็นสองนักการเมืองที่พูดถึง ต่างปล่อยวิดีโอเพลงแร็พ ซึ่งพวกเขาได้กำหนดวิธีการและข้อความในการนำเสนอนโยบายของตน เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมายนั่นก็คือ new voter หรือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง
  • Johan Kvarnström
Kvarnström เป็นสมาชิกรัฐสภาน้องใหม่จากพรรคสังคมประชาธิปไตยฟินแลนด์ (Social Democrat Party: SDP) และเขาเป็นตัวแทนเขตเลือกตั้งทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ โดยมีประชากรจำนวนมากที่พูดภาษาสวีเดน
SDP เป็นพรรคการเมืองฝ่าย ซ้าย-กลาง โดยผู้นำพรรคคือ “ซานนา มาริน” นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์คนปัจจุบันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในอีกไม่กี่วันนี้ แน่นอนพรรคนี้สนับสนุนฟินแลนด์ให้เข้าร่วมนาโต
  • Kvarnström แต่เดิมก่อนเล่นการเมือง เขาเป็นนักดนตรีฮิปฮอป และเป็นแร็พเปอร์ในนามว่า “Qruu” - อ้างอิง: https://www.kvarnstrom.fi
Johan Kvarnström สมัยเป็นแร็พเปอร์ชื่อ Qruu เครดิตภาพ: Chris Senn
ใน MV เพลงที่เขาปล่อยออกมาเพื่อหาเสียง เขาได้กลับมาสวมบทบาทของ Qruu อีกครั้ง และร่วมร้อง collab กับ Cstar แร็พเปอร์อีกคนของฟินแลนด์ โดยแสดงให้เห็นภาพนักการเมืองที่ผันตัวมาเป็นแร็พเปอร์อยู่บนบันไดรัฐสภาฟินแลนด์ และบนรถไฟขณะเดินทางจากบ้านเกิดของเขาไปยังเมืองหลวงเฮลซิงกิเพื่อทำงาน
  • เขาได้ถ่ายทอดบทเพลงแร็พในชื่อภาษาอังกฤษว่า “The Struggle Goes On” ร้องแร็พพูดเกี่ยวกับ “เป้าหมายการลดคาร์บอนของประเทศฟินแลนด์” “ขยายการศึกษาภาคบังคับถึงอายุ 18 ปี” “รากฐานของรัฐสวัสดิการที่สำคัญ” “ความเสมอภาค” “การสนับสนุนยูเครน” และ “ให้หยุดขีปนาวุธของปูติน”
2
พอมาถึงช่วงหนึ่งของเพลง Cstar ก็พูดขึ้นว่า “คุณคือการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการเห็น” ในท่อนคอรัส Qruu เรียกพลังเสียงฮือฮาจากผู้ฟังโดยกล่าวถึงหัวหน้าพรรคของเขา “ซานนา มาริน” ในช่วงเวลาวางไมค์ เขาแร็พขึ้นมาว่า
“พรรคของผมถูกคนเรียกว่าเชย แต่เรามี ซานนา มาริน แล้วคุณล่ะมีอะไร”
สามารถรับชม MV เพลงหาเสียงของ Qruu ที่ร่วมร้อง collab กับ Cstar ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ครับ
Kvarnström ให้สัมภาษณ์กับ Euronews ว่าเพลงนี้ได้รับการตอบรับในเชิงบวก รวมถึงจากกลุ่มผู้สูงอายุที่บ้านพักคนชราที่เขาไปเยี่ยมซึ่งรู้จักเนื้อเพลงบางส่วน และเมื่อ “ซานนา มาริน” หัวหน้าพรรคของเขา แชร์คลิปบนช่องทางสังคมออนไลน์ของเธอเอง ก็มีผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • Coel Thomas
Thomas เป็นตัวแทนของพรรคกรีนฟินแลนด์ (Green League) แนวร่วมฝ่ายซ้าย-กลาง เช่นเดียวกับ SDP ตามชื่อพรรคเป็นสายรักษ์โลก ตัวเขาเองก็เป็นนักกิจกรรมรณรงค์เรื่องลดโลกร้อน - อ้างอิง: https://www.coelthomas.fi/whoiscoel
ในคลิปวิดีโอที่เขาปล่อยบนสังคมออนไลน์ ตัวเขาไม่ได้ร้องแร็พเอง แต่ให้เพื่อนที่รู้จักกันมานานของเขา “Calum Barrett” เป็นคนร้อง ส่วนตัวเขาเองเต้นพริ้วอยู่ข้างๆกันเลย
  • โดยเพลงที่ชื่อว่า “Nova Finlandia” ของพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากเสียงเบสไลน์และเนื้อเพลงของ Finlandia แต่งโดยนักประพันธ์ที่ชื่อ Jean Sibelius ซึ่งกำหนดเป็นจังหวะการฝึกซ้อมรบของสหราชอาณาจักร โดยวิดีโอได้ถ่ายทำบนยอดอาคารที่พักอาศัยที่สูงที่สุดในเฮลซิงกิ
เครดิตภาพ: Twitter – Coel Thomas
Thomas ให้สัมภาษณ์กับ Euronews ว่า “เราครอบคลุม 10 เรื่องในเวลาประมาณ 90 วินาที และมีบางเรื่องที่เราพูดถึงน้อยกว่าที่เราต้องการ” เพื่อนที่ร่วมร้อง collab กับเขาบอกว่า “ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะใส่นโยบายการเมืองลงในเนื้อเพลงแร็พ และในระยะเวลาจำกัด”
  • ทั้งคู่แร็พครอบคลุมประเด็น “ด้านสิ่งแวดล้อม” “สร้างอุโมงค์จากเฮลซิงกิใต้ทะเลบอลติกไปยังเมืองหลวงทาลลินน์ของเอสโตเนีย” “พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานความร้อนใต้พิภพ” “ลงทุนด้านการศึกษาและให้เยาวชนมีความกระตือรือร้นมากขึ้น”
Barrett แร็พว่า “เขาเป็นเพื่อนที่ดีกับธรรมชาติ โดยพื้นฐานแล้วรักต้นไม้ ในรัฐสภาที่มีความวุ่นวาย เขาเป็นวีรบุรุษผู้ปกป้องน้ำผึ้งให้กับผึ้ง”
  • เนื้อเพลงของ Thomas ยังกล่าวถึงหนึ่งในประเด็นหลักในการหาเสียงของเขา นั่นคือ การออกกฎหมายและการเก็บภาษีกัญชาในฟินแลนด์ นอกจากนี้ เขายังต้องการเห็นการยุติการห้ามผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบหละหลวม ซึ่งขณะนี้ถูกห้ามขายในสหภาพยุโรป ยกเว้นในสวีเดน ซึ่งหมายความว่าชาวฟินแลนด์ประมาณ 7% ที่ใช้ยาสูบต้องนำเข้าข้ามพรมแดนจากในสวีเดน และเกิดตลาดมืดที่เฟื่องฟู - อ้างอิง: https://thl.fi/en/web/alcohol-tobacco-and-addictions/tobacco
2
Barrett แร็พว่า “ควบคุมกัญชา”
สามารถรับชมคลิปเพลงหาเสียงของ Coel Thomas ที่ collab กับ Calum Barrett ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ครับ
เครดิตภาพ: Twitter - Coel Thomas
ฟีดแบคจนถึงตอนนี้เป็นไปในเชิงบวก โดยมี “ผู้เกลียดชังเพียงไม่กี่คน” และความสำเร็จของเพลงนี้เป็นกระแสเกิดขึ้น และพวกเขาได้ใส่มันไว้ใน TikTok ซึ่งคุณสามารถร้องเพลงร่วมกับพวกเขาได้
  • ระบบการเลือกตั้งของฟินแลนด์มีให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้กับนักการเมืองเป็นแบบรายบุคคล หมายความว่าผู้ที่มีเงินมากกว่าสามารถสร้างการรับรู้ที่ยิ่งใหญ่กว่าด้วยแคมเปญโฆษณาที่กว้างขวาง การแสดงตัวตนเดินออกหาเสียง แผงลอยในห้างสรรพสินค้าหรือลานตลาด ปากกา ตราสัญลักษณ์ และ บนเมนูอาหาร เช่น ฮอทด็อก ลูกอม หรือซุป เป็นของแจกยอดนิยมระหว่างช่วงการเลือกตั้งของฟินแลนด์
2
Thomas บอกว่า “มันเป็นเรื่องยากที่สร้างตัวตนให้โดดเด่นท่ามกลางผู้สมัคร…ตัวเขาเองมีงบไม่เยอะ ดังนั้นจึงต้องหาวิธีการที่สร้างสรรค์แหวกแนวเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย”
เครดิตภาพ: Emmi Korhonen / Lehtikuva / yle.fi
เรียบเรียงโดย Right SaRa
27th Mar 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
ด้านในรัฐสภาฟินแลนด์ (พื้นหลัง) – Vesa Loikas Photography
Sanna Marin (กลาง) – vg.no
Juhan Kvarnström (ซ้าย) - kvarnstrom.fi
Coel Thomas (ขวา) – Facebook: Coel Thomas
โฆษณา