17 มิ.ย. 2023 เวลา 07:00 • นิยาย เรื่องสั้น

เหตุการณ์ยังคงปกติดีอยู่ บทที่7 (จบ)

...การประท้วงที่ยืดเยื้อยาวนานไม่เป็นผลดีกับเมกะโลโพลิสที่1 แต่ก็ไม่อาจบอกได้ชัดเจนว่าจุดจบของเมืองเกิดจากการประท้วงที่บานปลายกลายเป็นจลาจลเช่นกัน การที่ชาวเมืองเมกะโลโพลิสที่1ไม่เคยสนใจหรือใส่ใจกับสิ่งที่ผู้ประท้วงเรียกร้องนั้นอาจจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น การขาดความเข้าใจ ขาดซึ่งความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันก็เช่นกัน แน่นอนว่าไม่มีใครต้องการให้เกิดเหตุการณ์นี้แต่ที่สุดก็ไม่อาจเลี่ยงได้...
...รายงานจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ระบุอย่างชัดเจนว่าเมกะโลโพลิสที่2-5ทำการสนับสนุนด้านอาวุธและกำลังพลอย่างลับๆให้กับกองกำลังติดอาวุธของประเทศต่างๆ การแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นในลักษณะนี้ไม่เป็นผลดีกับทางเมกะโลโพลิสทั้ง5เท่าไรนัก แต่ทางเมกะโลโพลิสทั้ง5ไม่ได้สนใจเนื่องจากการค้าอาวุธและกำลังพลรับจ้างมีมูลค่ามหาศาล อีกทั้งยังเป็นการแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของเมกะโลโพลิสทั้ง5ด้วย...
...การที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มฉวยโอกาสแฝงตัวเข้ามาในเขตเมืองชั้นในเพื่อก่อวินาศกรรม เมื่อเกิดความวุ่นวายในเขตเมืองจึงเป็นการเปิดช่องให้ผู้ประท้วงที่เหลือตามเข้ามาก่อจราจลเพิ่มเติม และที่ร้ายแรงที่สุดคือการก่อวินาศกรรมศูนย์พลังงานของเมืองเป็นเหตุให้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงและตามมาด้วยเพลิงไหม้ที่กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างอย่างรวดเร็วเกินการควบคุม เพลิงไหม้ครั้งนั้นครอบคลุมทุกพื้นที่ของเมกะโลโพลิสที่1และลุกลามไปที่เมกะโลโพลิสที่เหลือทั้งหมด...
...แม้หน่วยงานของรัฐบาลกลางจะเข้ามาจัดการ แต่ก็ช้าเกินไปและยากที่จะแก้ไขให้เป็นดังเดิมได้ ประชากรของเมกะโลโพลิสเสียชีวิตทั้งหมดและซากศพของผู้เสียชีวิตทั้งหมดก็ไม่สามารถตรวจสอบได้เพราะถูกทำลายด้วยเพลิงไหม้จากสาเหตุที่กล่าวมา...
...หลังจากเหตุการณ์เมกะโลโพลิสสงบลงได้หลายปี โครงการพัฒนาขนาดใหญ่หรือโครงการพิภพราหูจึงได้เริ่มดำเนินการ โครงสร้างพื้นฐานขนาดมหึมาได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากนานาประเทศ หลังจากที่ดำเนินการก่อสร้างในส่วนที่1เรียบร้อยแล้วนั้นจึงได้เริ่มที่จะเรียกชื่อพิภพราหูอย่างเป็นทางการ...*
*บางส่วนจากหนังสือประวัติของพิภพราหู ฉบับพิมพ์ที่ระลึกในวาระครบรอบ100ปีของพิภพราหู
ช่วงเวลานี้เป็นเวลาของการฉลองครบรอบ100ปีของการก่อตั้งพิภพราหู บรรยากาศทั่วไปในพิภพคึกคัก นักท่องเที่ยวจากต่างพิภพก็เข้ามาร่วมงานฉลองครั้งนี้ด้วยเป็นจำนวนมาก บรรยากาศของความสนุกสนานครื้นเครงพบเห็นได้ทั่วไป ช่วงเวลานี้แม้ว่าการติดต่อธุรกรรมต่างๆไม่ว่าจะกับหน่วยงานรัฐหรือเอกชนสามารถทำได้เป็นปรกติแต่บรรยากาศก็คล้ายกับจะเป็นช่วงวันหยุดยาวไปโดยปริยาย
สุนัททีเดินเที่ยวไปรอบๆพื้นที่ที่จัดงานฉลอง สนุกไปกับผู้คนมากหน้าและการละเล่นมากมาย แม้ว่าจะอยู่ที่พิภพราหูนี้มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วก็ตาม สุนัททีก็ยังรู้สึกเหมือนกับเป็นคนต่างถิ่นอยู่นั่นเอง แต่งานฉลองครั้งนี้ทำให้สุนัททีรู้สึกว่าตัวเองคุ้นชินเป็นส่วนหนึ่งกับพิภพนี้มากพอดู
ช่วงบ่ายสุนัททีเข้าไปเดินชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของพิภพราหูซึ่งขณะนี้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความเป็นมาของพิภพราหูอยู่ จากการอ่านหัวข้อวันนี้ในอดีตทำให้สุนัททีหันมาสนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของพิภพราหูมากขึ้น
แน่นอน ประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่นั้นก็มีการนำเสนออยู่ที่นี่ด้วยแต่ส่วนที่สุนัททีให้ความสนใจมากคือในส่วนของเมโทรซิตีกับเมกะโลโพลิสกลับมีไม่มากนักเพราะว่าข้อมูลของทั้ง2เมืองนั้นถูกทำลายไปทั้งหมดตอนที่เกิดแผ่นดินไหวและตอนเกิดเพลิงไหม้ครั้งยิ่งใหญ่ ข้อมูลที่เหลืออยู่เป็นการรวบรวมเอาจากข้อเขียนเก่ากับบันทึกอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แม้จะไม่มากนักแต่พอจะสรุปรวมอยู่ในประวัติของพิภพได้ดังที่สุนัททีได้อ่านไปก่อนหน้านี้แล้ว
แม้จะรู้สึกผิดหวังกับเนื้อหาที่ต้องการรู้อยู่บ้างแต่สุนัททีก็ยังคงเพลิดเพลินและชื่นชมของเก่าที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ทจากโลกเก่า อุปกรณ์เก็บข้อมูลรุ่นเก่าๆที่เคยมีใช้ในโลกเก่า ซากของสิ่งประดิษฐ์ต่าง วัตถุโบราณอื่นๆ หรือการจำลองวิถีชีวิตของคนเมืองสมัยก่อนที่จะเกิดการจัดตั้งเมโทรซิตีเป็นต้น หนังสือเก่า ฟิล์มภาพยนต์เก่าที่ยังคงสภาพใช้งานได้ และอื่นๆอีกมากมาย
และก่อนกลับที่พัก สุนัททีเลือกซื้อของที่ระลึกกลับไปหลายชิ้นเหมือนกันไว้เป็นของขวัญเวลากลับไปเยี่ยมบ้านตามที่ได้ยื่นใบลาพักไว้แล้ว
นี่ถ้าไม่มีอะไรแทรกมาอีก คราวหน้าอยากพักร้อนไปที่ไกลๆบ้าง อย่างพิภพกาเอียตามที่เจอในโบรชัวร์โฆษณาและมีคนรู้จักกันได้บอกเล่าไว้อย่างน่าสนใจ
น่าจะสนุกถ้ามีโอกาสได้ไป
อย่างว่า ตอนนี้งานเยอะจริงๆ
คงต้องรอไปอีกสักพัก
และท่าทางจะนานอยู่...
สุนัททีวางหนังสือประวัติของพิภพราหูที่เพิ่งอ่านจบไว้บนโต๊ะ ลุกขึ้นจากเก้าอี้แล้วเหลือบมองดูนาฬิกาแขวนผนัง
-- เย็นขนาดนี้แล้วนะเนี่ย --
สุนัททีเดินไปที่หน้าต่าง มองไปที่สวนสาธารณะข้างล่าง
-- ยืดเส้นยืดสายสักหน่อยท่าจะดีแฮะ --
สุนัททีหยิบหนังสือแล้วเดินไปเก็บไว้ที่ชั้นวาง บนชั้นวางยังมีหนังสืออีกหลายเล่ม เอกสารต่างๆวางกองกันอยู่อย่างเป็นระเบียบ รูปถ่ายของครอบครัว และมีอุปกรณ์อื่นๆอีกวางใกล้กับรูปที่วางคว่ำไว้นานแล้ว ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชุดออกกำลังกายแล้วเดินไปที่สวนสาธารณะ
ขณะจะเดินออกไปก็เหลือบมองดูหนังสือพิมพ์ เห็นหัวข้อข่าวเรื่องสงครามที่กลับมาปะทุใหม่ในพิภพที่มีแต่น้ำ พื้นที่บนบกน้อย เห็นว่าหลังจากได้ตัวผู้ชนะในเกมต่อสู้แล้วเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ได้ ทั้ง2เผ่ากลับมารบกันอีก
อะไรกันนักหนา
สุนัททีพลิกดูข้อความอีกทีก็พบกับข่าวการแขวนคอที่ดังกระฉ่อนไปทั่วทุกพิภพเมื่อหลายปีก่อนกลายเป็นเรื่องลวงโลก ผู้เกี่ยวข้องกำลังถูกสอบสวนอย่างหนัก
แขวนคอแอนดรอยด์แทนนักโทษเนี่ยนะ
ข่าวการถกเถียงถึงจรรยาบรรณในการถ่ายทอดสดการวิสามัญคนร้ายจากกลุ่มนักล่าค่าหัวราวกับเป็นภาพยนตร์แอคชั่นธริลเลอร์ คนดูกันถล่มทลาย
เออ เอาเข้าไป
สุนัททีส่ายหัวแล้วเก็บหนังสือพิมพ์พร้อมกับเดินออกไปจากห้อง
อากาศช่วงเย็นกำลังดี
แดดร่มแล้ว
ผู้คนออกมาอยู่ที่สวนสาธารณะมากมาย บ้างออกกำลังกาย บ้างก็เดินเล่น นั่งปิกนิกกัน ทุกคนมีท่าทีที่ผ่อนคลาย เด็กๆเล่นกันอย่างสนุกสนาน
สุนัททีมองไปรอบๆสวนสาธารณะ
ทุกอย่างดูสบายๆ
บรรยากาศที่สุนัททีรับรู้ได้นั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงนี้เป็นเทศกาลฉลอง แต่อย่างไรก็ตาม สุนัททีก็รู้สึกได้เช่นกันถึงความสงบสุขของพิภพรวมทั้งความมั่นคง ความมั่นใจและโอกาสที่พิภพนี้หยิบยื่นให้กับทุกคน และทุกๆคนรับรู้ได้เช่นกัน
สุนัททีมองไปที่หอคอยประจำเมืองที่เห็นอยู่ไกลๆแล้วเริ่มออกวิ่ง...
...
...
...
บทนำ
บทที่2
บทที่3
บทที่4
บทที่5
บทที่6

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา