3 เม.ย. 2023 เวลา 10:22 • ประวัติศาสตร์

(Past 1) ความลับของพันธุ์องุ่น By กองดิน

รู้หรือไม่ว่า องุ่นที่เราทานกันปกตินั้น คนละชนิดกับองุ่นที่ใช้ทำไวน์ ?
ก่อนอื่นเรามาเริ่มต้นด้วย ความแตกต่างระหว่างองุ่นไวน์ (Wine Grape) และองุ่นที่เรากินกันปกติ (Table Grape) เสียก่อน โดยองุ่นที่เรากินกันปกตินั้นมีขนาดเมล็ดที่ใหญ่กว่า มีความเปรี้ยวที่น้อยกว่า เปลือกบางและขมน้อยกว่า ส่วนองุ่นสำหรับทำไวน์นั้นจะมีขนาดเล็กกว่า มีสีเปลือกที่ขุ่นกว่าและเข้มกว่า มีรสเปรี้ยวกว่า ซึ่งองุ่นสองประเภทนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกันเพียงแค่ภายนอกเท่านั้น เพราะรสสัมผัสก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง!
โลกของเรามีองุ่นสำหรับผลิตไวน์ได้ดีมากกว่า 5,000 สายพันธุ์ และ วันนี้กองดินจะชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับ “พันธุ์องุ่นที่นิยมนำมาผลิตไวน์ 10 สายพันธุ์” ซึ่งกองดินเชื่อว่าเมื่อท่านทำความรู้จักกับองุ่นเหล่านี้อย่างคุ้นเคยแล้ว รับรองว่าจะทำให้ท่านจะเริ่มสนุกกับการเลือกดื่มไวน์ ที่ตรงกับความต้องการของตัวเองได้มากขึ้น และพร้อมที่จะลิ้มลองไวน์จากองุ่นพันธุ์อื่นๆ ต่อไป ถ้าอย่างนั้นแล้ว เราไปเริ่มต้นกันที่พันธุ์องุ่นสายพันธุ์แรกๆ ที่ทุกคนน่าจะรู้จัก คือ
1. องุ่นพันธุ์ Cabernet Sauvignon (กาแบร์เน โซวีญง)
ถ้าพูดถึงไวน์แดง หลายๆ ท่านคงนึกถึงองุ่นสายพันธุ์นี้เป็นอันดับแรก เพราะองุ่นสายพันธุ์นี้ได้รับสมญานามว่าเป็น “KING OF RED WINE GRAPES” เป็นสายพันธุ์ที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ตามธรรมชาติระหว่างพันธุ์ Sauvignon Blanc และพันธุ์ Cabernet Franc องุ่นพันธุ์ Cabernet Sauvignon เป็นองุ่นทำไวน์แดงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มันมีต้นกำเนิดในบอร์โด/บอร์กโดซ์ (ฺBordeaux) ประเทศฝรั่งเศส เจริญเติบโตได้ดีที่สุดในแหล่งเพาะปลูกที่มีสภาพภูมิอากาศอบอุ่น
1
โดยนอกจากชื่อที่ท่านท่านรู้จักนี้แล้ว ยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ อีก เช่น Bordeaux, Lafite, Souvignon Rouge เป็นต้น เป็นองุ่นที่ให้รสชาติไวน์ที่ดีมาก เติบโตได้ดี ทนต่ออากาศทั้งร้อนและหนาว และทนดินได้ทุกสภาพ เป็นองุ่นที่เมื่อหมักบ่มนานจะให้รสที่ดีเลิศ แต่เนื่องจากมีกรดเปรี้ยวสูง รสเข้ม จึงมักนำองุ่นพันธุ์อื่นมาผสมด้วยเพื่อปรุงให้รสดียิ่งขึ้น
  • สไตล์– ไวน์แดงประเภท Full Body
  • ถิ่นกำเนิดขององุ่น– บอร์โด/บอร์กโดซ์ (ฺBordeaux) ประเทศฝรั่งเศส
  • พื้นที่การผลิตยอดนิยม– ฝรั่งเศส, ชิลี, ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา
  • ลักษณะ– รสผลไม้นำ, ฟลูบอดี้, แทนนินสูง, ความเป็นกรดปานกลางถึงสูง, ระดับแอลกอฮอล์สูง
  • การจับคู่ไวน์กับอาหารที่แนะนำ– สเต็ก, อาหารประเภทเนื้อวัว, ชีสแบบแข็ง, เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการหมัก
Credit ภาพจาก theovercast
2. องุ่นพันธุ์ Merlot (แมร์โล)
ชื่อองุ่นพันธุ์นี้ แปลจากภาษาฝรั่งเศสจะหมายถึง “เจ้านกน้อยสีดำ (Little Blackbird)” ซึ่งมาจากผลขององุ่นที่มีขนาดเล็ก กลม และมีสีเข้มจนไปถึงดำ นั่นเอง เป็นหนึ่งในองุ่นสายพันธุ์ยอดนิยมจากเมืองบอร์โด/บอร์กโดซ์ (ฺBordeaux) ซึ่งเปรียบเสมือนกับสหายขององุ่นสายพันธุ์ Cabernet Sauvignon เป็นสายพันธุ์ที่นิยมกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกและเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับนำมาใช้ในการผสม เนื่องจากมีความเป็นกรดที่อ่อนกว่าและมีสารแทนนินที่น้อยกว่าองุ่นพันธุ์อื่น ๆ หลายชนิดที่มันผสมด้วย
ดังนั้นมันจึงทำให้ได้ไวน์ที่สามารถดื่มได้มากขึ้นและช่วยเติมรสผลไม้ในไวน์ให้มากขึ้นด้วย ไวน์จากองุ่นแมร์โลนี้มักเป็นที่ชื่นชอบของสุภาพสตรี และหลายครั้งมักมีการสับสนกันระหว่างพันธุ์ Merlot และพันธุ์ Cabernet Sauvignon แต่รสชาติของโกโก้และพลัมทำให้เราแยกความเป็นพันธุ์ Merlot ออกมาได้เสมอ
  • สไตล์ –ไวน์แดงประเภท Medium-Body
  • ถิ่นกำเนิดขององุ่น – บอร์โด/บอร์กโดซ์ (ฺBordeaux) ประเทศฝรั่งเศส
  • พื้นที่การผลิตยอดนิยม –ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา, สเปน, อิตาลี
  • ลักษณะ –รสผลไม้นำ, มีเดียมบอดี้, สารแทนนินสูง, ความเป็นกรดปานกลาง, ระดับแอลกอฮอล์สูง
  • การจับคู่ไวน์กับอาหารที่แนะนำ –หมู, ชีสแบบนุ่ม, เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการหมัก, สเต็กและอาหารประเภทเนื้อวัว
Credit ภาพจาก: https://www.tytyga.com/Merlot-Grape-p/grawin-merlot.htm
3. องุ่นพันธุ์ Syrah (ซีราส)
ชื่อสายพันธุ์เป็นชื่อของเมืองหนึ่ง ในเปอร์เซีย ( ประเทศอิหร่านในปัจจุบัน ) องุ่นพันธุ์นี้ มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส เช่นเดียวกับ องุ่นพันธุ์กาแบร์เน โซวีญง (Cabernet Sauvignon) แต่ถ้าเทียบกันแล้ว ไวน์แดงจากองุ่นพันธุ์ ซีราส (Shiraz) มักจะเป็นไวน์ประเภทฟูลบอดี้ ที่มีสีที่เข้มกว่า ฝาดน้อยกว่าและจบท้ายอย่างนุ่มนวล เหมาะกับคนที่ชื่นชอบรสผลไม้ เพราะองุ่นพันธุ์นี้ มักจะให้รสสัมผัสหนักแน่นของผลไม้ เช่น บลูเบอร์รี่ และมะกอกดำ
เป็นสายพันธุ์องุ่นที่มีความทนทาน ทั้งต่อพื้นที่แห้งแล้ง และอากาศที่หนาวเย็น องุ่นพันธุ์ Syrah นั้นเป็นตัวหลักในโลกของไวน์ องุ่นพันธุ์ Syrah มักผสมกับองุ่นพันธุ์ Sauvignon Blanc หรือองุ่นขาวอื่น ๆ เพื่อที่จะทำให้รสชาติอ่อนลงและเพื่อลดปริมาณสารแทนนินที่มักพบได้สูงตามปกติของสายพันธุ์ Syrah
  • สไตล์ –ไวน์แดงประเภท Full Body
  • ถิ่นกำเนิดขององุ่น – โฮรน แวลลีย์ (Rhône Valley) ประเทศฝรั่งเศส
  • พื้นที่การผลิตยอดนิยม – ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, สเปน, สหรัฐอเมริกา
  • ลักษณะ – รสผลไม้นำ, ฟลูบอดี้, สารแทนนินปานกลาง, ความเป็นกรดปานกลางถึงสูง, ระดับแอลกอฮอล์สูง
  • การจับคู่ไวน์กับอาหารที่แนะนำ – ชีสแบบแข็ง, เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการหมัก, เนื้อกวาง, เนื้อแกะ
Credit ภาพจาก: https://th.maboroshinosake.com/sake/wine/syrah-wine/
โฆษณา