4 เม.ย. 2023 เวลา 09:39 • ข่าว

#ลีโอนาโด ดิคาปริโดขึ้นคอกพยานคดี 1MDB ฟอกเงิน

ท่อน้ำเลี้ยงต่างชาติให้บารัค โอบามา
สนามการเมืองไม่เคยสงบ แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา ที่เป็นสังเวียนของ 2 พรรคใหญ่ระหว่างรีพับลิกัน และ เดโมแครต มานานหลายสิบปี ที่ต่างฝ่าย ต่างรู้เทคนิค จังหวะจะโคนกันเป็นอย่างดี
ในขณะที่ตอนนี้ โดนัลด์ ทรัมพ์ อดีตผู้นำสหรัฐ จากฟากรีพับลิกัน เพิ่งถูกลากมาไต่สวน ที่เขาไปพัวพันกับดาราหนังติดเรท และกลายเป็นคดีที่สร้างตำนานประดับในอัตชีวประวัติของเขาอีก 1 อย่างคือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรก ที่ถูกตั้งข้อหาในคดีอาญา
หลังจากที่เล่นข่าวฉาวของทรัมพ์มาหลายวัน วันนี้เป็นคิวของฝั่งเดโมแครตบ้าง เมื่อพระเอกฮอลลิวู้ด ระดับตัวท็อปชื่อดังอย่าง ลีโอนาโด ดิคาปริโอ ถูกเรียกตัวมาขึ้นคอกพยานคดีใหญ่ระดับโลก ที่ตอนนี้มีตัวละครยุ่งเหยิง อิรุงตุงนัง พอๆกับสายไฟฟ้าบนดินบ้านเรามากๆ นั่นคือ คดีคอร์รัปชั่นกองทุนฉาว 1MDB ของมาเลเซีย ที่อาจลากทีมหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา มาขึ้นเขียงด้วย
1
เรื่องนี้ ไม่ธรรมดาเลย เนื่องจากสหรัฐมีกฎหมายห้ามพรรคการเมืองรับเงินทุนต่างชาติมาหาเสียง เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการแทรกแซงทางการเมืองจากต่างชาติ และส่งผลต่อคะแนนเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่โดนัลด์ ทรัมพ์ โดนโจมตีมาตลอดตั้งแต่วันแรกยันวันสุดท้ายที่เข้ารับตำแหน่ง
แต่คราวนี้ เป็นเคสของโอบาม่า ซึ่งตัวเลขที่คาดว่าจะถูกโยกจากกองทุน 1MDB มาลงให้กับแคมเปญหาเสียงของโอบาม่าในปี 2012 นั้น แม้แต่ ดิคาปริโอ เองยังถึงกับอุทานว่า "มันโครตเยอะเลยครับท่าน!!"
โดยตัวละครคนสำคัญของคดีนี้ คือ พราคาเซรล ซามูเอล มิเชล แรปเปอร์ชื่อดัง ที่ถูกตั้งข้อหาว่าระดมทุนให้กับแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งให้กับโอบามา ในปี 2012 อย่างผิดกฏหมาย ซึ่ง มิเชล ทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้กับ นายโหลว เติ๊ก โจ่ หรือ โจ โลว์ นักธุรกิจชาวมาเลเซีย ที่อยู่เบื้องหลังการยักยอกเงินหลักหมื่นล้านจากกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย และเชื่อว่าเงินทุนส่วนหนึ่งถูกส่งมาบริจาคเข้าพรรคเดโมแครท ในแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของโอบาม่า
3
ซึ่ง มิเชล แรปเปอร์ชื่อดังคนนี้ ถูกกล่าวหาว่าเข้ามา เป็นคนประสานงานระหว่าง โจ โลว์ และคนในรัฐบาลสหรัฐ โดยมีการโยกย้ายเงินทุนจำนวนมากว่า 21.6 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 715 ล้านบาท) มาเข้าบัญชีของมิเชล และแปลงเงินจำนวนในนี้ให้อยู่ในรูปแบบของเงินบริจาค ซึ่งเขาจะโอนเงินให้กับผู้ที่สนับสนุนโอบาม่าอีกที โดยทำทีเป็นว่าร่วมบริจาคในนามคนอื่น ซึ่งทางอัยการสหรัฐพบว่า มิเชลได้โอนเงินผ่านให้กับผู้บริจาคของพรรคเดโมแครต มากกว่า 20 รายในช่วงเวลานั้น
1
แล้ว ดิคาปริโอ มาเกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้อย่างไร?
อาจเป็นเพราะทุขลาภของคนดัง ที่ทำให้ดิคาปริโอ รู้จักคนไฮโซเยอะ ทั้ง แรปเปอร์ พราคาเซรล ซามูเอล มิเชล นี่ก็รู้กันมาตั้งแต่ดิคาปริโอเพิ่งเข้ามาดังในวงการใหม่ๆ บารัค โอบาม่า ใครๆก็รู้จักอยู่แล้ว ซึ่ง ดิคาปริโอ กับโอบาม่ายังเคยทำแคมเปญเรื่อง Climate Change ด้วยกันอยู่ช่วงหนึ่ง
1
แต่กับ โจ โลว์ นักธุรกิจฉาวจากมาเลเซีย ที่รู้จักกันเพราะโจ โลว์ เข้ามาตีสนิท เพื่ออัพโปรไฟล์ให้ตัวเอง และเสนอตัวเป็นผู้ลงทุนในหนังเรื่อง The Wolf of Wall Street ในปี 2013 ด้วย ซึ่งก็แน่นอนว่า เป็นเงินที่โยกออกมาจาก 1MDB นั่นเอง
ความสัมพันธ์ระหว่าง ดิคาปริโอ กับ โจ โลว์ ไม่ใช่ความลับอะไร ทันทีที่คดีทุจริต 1MDB เป็นข่าวฉาวไปทั่วโลก และ โจ โลว์ ได้หลบหนีไป ดิคาปริโอ เข้ามอบตัวกับสำนักงานอัยการ พร้อมให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพียงแต่ข้อมูลเรื่องที่โจ โลว์ ส่งเงินมาเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้โอบาม่า เพิ่งจะรู้ไม่นานมานี้เองผ่านคดีของ แรปเปอร์ มิเชล
2
ระหว่างที่สอบสวน ดิคาปริโอ ยอมรับว่าเขารู้เรื่องที่โจ โลว์ มีแผนส่งเงินสนับสนุนให้พรรคเดโมแครตตั้งนานมาแล้ว ซึ่ง ดิคาปริโอ เล่าให้คณะลูกขุนฟังว่า โจ โลว์ กับเขาเคยคุยกันเล่นๆในงานปาร์ตี้สไตล์กันเองงานหนึ่ง และอยู่ดีๆ โจ โลว์ก็พูดขึ้นมาว่า เขาวางแผนที่จะบริจาคเงินให้พรรคเดโมแครตสักก้อนใหญ่ๆ
5
ซึ่ง ดิคาปริโอ ได้ถามกลับว่า "ที่ว่าก้อนใหญ่ๆ นี่มันสักเท่าไหร่กัน"
1
โจ โลว์ ก็ตอบทันควันว่า "สัก 20 - 30 ล้านดอลลาร์ เป็นไง"
ดิคาปริโอ ถึงขั้นร้อง "ว้าว! นั่นมันเยอะมากๆเลยนะพวก"
ทนายของมิเชล จึงได้จี้ถามว่า แล้วตกลง โจ โลว์ บรรลุเป้าหมายที่เขาตั้งใจไว้หรือไม่ แต่ดิคาปริโอ ตอบเลี่ยงเป็นภาษาดาราว่า "เรื่องนั้นมันขึ้นอยู่กับพวกคุณต่างหาก ว่าจะมองมันยังไง"
สิ่งที่น่าสนใจของคดีแรปเปอร์ มิเชล ที่รับหน้าที่ฟอกเงินให้กับโจ โลว์ เพียงอย่างเดียว แต่ยังปรากฏข้อกล่าวหาว่าเขาเข้าไปพัวพันกันคนในรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ด้วยการจูงใจไม่ให้รัฐบาลทรัมพ์ เข้าไปขุดคุ้ยคดีของ โจ โลว์ ที่พัวพันกับนักการเมืองของสหรัฐ และต่อมาพยายามล็อบบี้ให้มีการพิจารณาส่งตัว กั๋ว เหวินกุ้ย มหาเศรษฐิจีนที่มาลี้ภัยในสหรัฐกลับไปให้ทางการจีนด้วย
เรื่องราวของมหาเศรษฐิจีน กั๋ว เหวินกุ้ย อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
เมื่อตัวละครที่ถูกขุดเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ จีงทำให้การขึ้นศาลในฐานะพยานของดิคาปริโอ ในวันนี้ ได้รับความสนใจไม่น้อย แม้ว่าเจ้าตัวจะพยายามแอบมาศาลเงียบๆแล้วก็ตาม
1
และเป็นสงครามทั้งแง่มุมการเมือง และการใช้สื่อของทั้ง 2 พรรคใหญ่ของสหรัฐ ที่ไม่เคยยอมกัน ขุดมา ขุดกลับ ไม่โกง และทำให้รู้ว่า การเลือกตั้งในสหรัฐ มีท่อน้ำเลี้ยงที่ไม่สามารถบอกใครได้ทั้งนั้น เพียงแต่จะมีใครขุดมาแฉเมื่อไหร่เท่านั้นเอง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา