10 เม.ย. 2023 เวลา 04:43 • ความคิดเห็น
โชคดีนะครับที่ไม่ใช่ความรัก ถ้าความรักละก็แย่มากๆเลยละ ก็เลยเขียนให้ระวังฉุกคิดไปก่อน
อารมณ์ลักษณะนี้ต้องพิเคราะห์พิจาณาถึงรายละเอียดในเชิงจิตวิทยาลึกทีเดียวเลย
ระบบSocialization การหล่อหลอมกล่อมเกลาของครอบครัว หรือสภาพแวดล้อมในครอบครัว ที่หล่อหลอมให้เรามีโครงสร้างจิตใจที่ค่อนข้างจะเป็นคนละเอียดอ่อน
ที่ส่วนใหญ่เรียก Sensitive มากกว่าปรกติ จนถึงขั้นอ่อนไหวอย่างมาก
ลองดูและพิจาณานะครับ ผมเคยพบน้องหรือเพื่อนๆที่มีลักษณะที่ค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนไหวทางอารมณ์แบบ อยู่ๆก็ Back to Past story ตลอดเวลาส่วนมากที่พบก็คือน้ำตาคลอ น้ำตาริน บ่อน้ำตาตื้น เพราะปฏิกริยาทางสมองกำหนดให้รับรู้ความรู้สึก เศร้าเหงาหงอย ท้อแท้ อ่อนไหวกับความอยุติธรรม ความลำเอียง ความไม่ได้รับความรักความสำคัญ ความล้มเหลว
ความไม่ประสบความสำเร็จ ความกดดันครอบครัว เพื่อนที่ทำให้รู้สึกว่าขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง หรือ ด้านความรัก ความผิดหวัง ความคาดหวังและหวังผิด การทุ่มเทใจทุ่มเทความรักและไม่ได้อย่างที่คิดที่หวัง สิ่งเหล่านี้ ต้องลองทำCheck list สุข ทุกข์ดูนะครับที่ผ่านมา
ส่วนของทุกข์ที่ทำร้าย คุกคามเราให้เป็นแบบ ย้ำคิดย้ำทำ ร้องไห้ดิ่งๆบ่อยๆมีอะไรเป็นเรื่องราวในอดีตที่เราอ่อนไหวบ้าง 1 2 3....
การก้าวข้าม หรือลด ผ่อนคลายคือการรับรู้และเผชิญหน้ากับความจริง ณ ปัจจุบันขณะ และถามตนเองว่า วันนี้เรื่องราวในอดีต จะอยู่ข้างหลังแบบจดจำในสิ่งดี
ส่วนไม่ดีฝังใจแก้ไขได้จากการ เขียนเรื่องราวใส่กระดาษ หรือความเชื่อของเรา
เผาฝัง ก้าวข้ามหรือไม่ให้เป็นเสียงในหัวที่ตามทำร้ายชีวิต ปัจจุบันขณะและอนาคต ดูง่ายแต่ก็ต้องใช้วิธีแก้ไขเชิงจิตวิทยาเพื่อแก้ไข :
ตัวอย่างแนวทาง และแนวคิดเชื่อมโยงนะครับ เช่น
เราฝังใจเพื่อนสมัยเรียนมหาลัย หรือเพื่อนร่วมงานที่เคยรักกัน สนิทกันแต่เกิดปัญหาในความไม่เข้าใจจนเป็นคนไม่พูดไม่คุยและเลิกคบกัน ความผิดอาจเป็นเราหรือเป็นเพื่อนก็ตาม เวลาผ่านไปนานแล้วแต่วันนี้เรายังรู้สึกติดใจกับเรื่องราวในอดีต นั้น สิ่งที่สามารถก้าวข้ามเรื่องราวนั้นได้ก็คือ ซักครั้งที่เราเดินเข้าไป ไปพบ ไปหา ไปพูดความรู้สึกในใจของเราต่อเพื่อนที่เคยรักกันสนิทกัน
วันนี้การพูดให้หายติดใจก็คือพูดความรู้สึกของเรา ขอบคุณที่รับฟังขอบคุณที่เป็นเพื่อนที่ดีมาตลอด และเราอยากบอก เพียงแค่อยากบอกอยากมาพูด หลังจากนี้ เพื่อนจะคบกันต่อหรือไม่คบกันต่อก็เป็นเรื่องปัจจุบันขณะตอนนี้หรืออนาคต
เราพูดออกไปแล้ว จะไม่ใช่ปัญหาติดใจของเราแล้ว เป็นปัญหาและเป็นเรื่องของเพื่อน
เราลอยตัวและสบายใจที่ได้บอกแล้ว อันนี้ก็คือการปฏิบัติการ ก้าวข้ามเสียงในหัว
และเรื่องราวในอดีต คุณทำได้ครับแก้ไปทีละเรื่องจนมันผ่อนคลายสบายใจ
ไม่ติดกับดักความคิดตัวเอง และจากนั้นความดิ่งลึกก็จะผ่อนคลายขึ้นจนคุณยืนอยู่บนความละเอียดอ่อนที่ไม่อ่อนไหวได้ครับ
โฆษณา