11 เม.ย. 2023 เวลา 04:52 • การเมือง

สหรัฐ แผ่นดินเดือด! ศึกนอกว่าเดือดเป็นไฟ แต่ศึกในเดือดระอุกว่า

.....ช่วงนี้แผ่นดินสหรัฐ เดือดจากปัญหาภัยพิบัติพายุทอร์นาโดถล่มกว่า 60 ลูกบ้านเรือนเละเทะ วิกฤติการเงิน ธนาคารกลาง (FED) ขึ้นอัตราอกเบี้ยจากเดิม 0.5% ไปเป็น 5% หรือเพิ่มขึ้น 10 เท่าในเวลาไม่กี่เดือน ทำให้สินทรัพย์พันธบัตรรัฐบาลเสื่อมด้อยค่า
ธนาคารภูมิภาคล้มถังแตกไม่มีเงินจ่ายคืนผู้ฝากเงิน ล้มเป็นโดมิโน และต้องกู้หนี้ํธนาคารรายใหญ่เอาเงินมาคืนผู้ฝาก ตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังเกิดวิกฤติร่อแร่ เพราะผู้ซื้อและเช่า หมดกำลังจ่ายดอกเบี้ย
12
ธุรกิจเทคโนโลยี ต้องปลดพนักงานเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 28,000% สูงสุดในรอบหลายทศวรรษ ธนาคารภูมิภาคต้องปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุน หวังยื้อเวลาล้มละลายออกไป
ล่าสุดเกิดเหตุในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี ที่มีประชากรราว 650,000 คน พนักงานอายุ 23 ปี ของธนาคาร Old National Bank ได้รับแจ้งจากนายจ้างว่าเขาจะถูกเลิกจ้าง
13
เขาจึงเกิดความเครียด ใช้อาวุธปืนไรเฟิล กราดยิงในธนาคารสังหารผู้บริหารธนาคาร และเพื่อนร่วมงานผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีก 9 รายรวมตำรวจ 2 รายอาการสาหัสที่สมอง
ขณะกราดยิงเขาได้ Live สดทางโซเชียลมีเดียไปด้วย ต่อมามือปืนถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุยังไม่ชัดเจนว่าเขาถูกตำรวจสังหารหรือปลิดชีพตนเอง นับเป็นเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ ครั้งที่ 132 นับตั้งแต่ต้นปี 2566
15
ภายหลังอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ถูกออกหมายจับทางการเมืองในการจ่ายเงินผ่านทนายความให้หญิงบริการอาชีพพิเศษ เขาถูกรัฐบาลไบเดนตั้งข้อหาถึง 34 ข้อหา อัตราโทษกว่า 135 ปี
โพลสำรวจล่าสุดในสหรัฐ ชาวอเมริกันกลับให้การสนับสนุนโดนัล ทรัมป์ สมัครเป็นผู้นำในปี 2567 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดิม 48% เพิ่มเป็น 58% ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น
14
ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบสหรัฐ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่าเขาแข็งแรงมากแม้จะเป็นมะเร็งผิวหนัง แต่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปีหน้า 2567 และวางแผนที่จะเปิดตัวแต่ยังไม่กำหนดเวลาประกาศอย่างเป็นทางการ
ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดจะเดินทางเยือนไอร์แลนด์เหนือ เพื่อปลุกปั่นสถานการณ์ ที่มีขบวนการนักรบกึ่งทหาร New IRA ที่พรรครัฐบาลท้องถิ่นหนุนหลังให้แยกเอกราชจากสหราชอาณาจักร
12
ต่อต้านการติดหล่มสงครามยูเครน ที่ส่งผลให้เกิดอัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง เศรษฐกิจถดถอย และเป็นภาระรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน ล่าสุดขณะมีขบวนพาเหรดเพื่อรำลึกถึงการจลาจล ในเมืองเดอร์รี
มีชายชุดดำจำนวนมากโจมตีรถตำรวจด้วยระเบิดเพลิงโมโลตอฟค็อกเทล รถตำรวจเกิดไฟไหม้ และขับหนีออกไป ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต คาดว่าช่วงที่ผู้นำสหรัฐ เดินทางมาปั่นสถานการณ์ที่ไอร์แลนด์เหนือจะเกิดความวุ่นวายรุนแรงตามมาอีกมาก
14
ส่วนสถานการณ์ในซีเรีย กองพลยานเกราะ กองทัพซีเรีย นำโดยพี่ชายของประธานาธิบดีอัดซาด ผู้นำซีเรีย ส่งกำลังพลเสริมและอาวุธไปยังพื้นที่ทางใต้ของซีเรียที่ชายแดนติดกับอิสราเอล
มีคำสั่งว่านับแต่นี้ถ้าอิสราเอลโจมตีอาวุธข้ามแดนมาลงซีเรียกี่ลูก ให้ตอบโต้โดยระดมยิงขีปนาวุธใส่อาคารสูง เมืองใหญ่ย่านธุรกิจ และที่พักอาศัยของอิสราเอล เพื่อความเท่าเทียม จะไม่ยอมถูกกระทำฝ่ายเดียว
11
ล่าสุด US Army Central Command ฐานทัพเถื่อนสหรัฐ ในซีเรียที่รัฐบาลไม่อนุญาต แถลงยืนยันว่า มีมือมืดยิงขีปนาวุธหลายลูกใส่ฐานทัพ Conoco แต่อ้างว่าไม่มีทหารบาดเจ็บล้มตาย
วิเคราะห์ว่า..สหรัฐ ถดถอยวิกฤติทางการเงิน เศรษฐกิจ ปัญหาการเมืองภายในรุมเร้า เกิดความไม่มั่นคง ไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีเหตุกราดยิงเสียชีวิตและบาดเจ็บไปแล้ว 132 ครั้งในเวลา 100 วัน เฉลี่ย 1.32 ครั้ง/วัน หรือมีเหตุกราดยิงทุกวันๆ ละหลายครั้ง
14
ส่วนอำนาจถดถอยภายนอก ก็เกิดสงครามกับรัสเซีย ซีเรีย อิหร่าน แต่สหรัฐ เพลี่ยงพล้ำย่ำแย่ จึงกำลังปั่นให้เกิดสงครามอิสราเอล กับปาเลสไตน์ เลบานอน และบรรดาชาติอาหรับ หวังให้ตะะวันออกกลางวุ่นวายไม่สงบ
ขณะเดียวกันก็ปั่นสงครามกับจีน - ไต้หวัน , เกาหลีเหนือ - ไต้ ญี่ปุ่นไปพร้อมกัน โดยเปิดฐานทัพใหม่อีก 4 แห่งรวมเป็น 9 แห่งในฟิลิปปินส์ เพื่อดันหลังให้กลุ่มอาเซียนทำสงครามกับจีน
12
สหรัฐ เตรียมการแทรกแซงการเลือกตั้งของไทยปั่นกระแสโซเชียลที่เป็น User ต่างประเทศปลอมตีเนียนเป็นชาวไทย และบ็อตออโต้กว่า 90.86% โพสข้อความคล้ายไปในแนวเดียวกันบ่อนทำลายความมั่นคงชาติ
ปั่นกระแสให้พรรคที่อ้างผูกขาดเป็นฝ่ายประชาธิปไตย มีกระแสเกินจริงหวังตั้งรัฐบาลหุ่นเชิด ใช้ไทยเป็นสมรภูมิสงครามยูเครนภาค 2 รบกับเมียนมาและชาติเพื่อนบ้านโปรจีน - รัสเซีย เหมือนสงครามในอดีต
14
สัญญาณแรงคือช่วงนี้ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงหลายพันคนแห่หนีภัยสงครามสู้รบชายแดนตะวันตก ระหว่างกองกำลังกบฎที่สหรัฐ หนุนหลัง กับฝ่ายรัฐบาลเมียนมา ที่จีน รัสเซีย สนับสนุน
ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยกะเหรี่ยงข้ามแม่น้ำพรมแดนมาเขตไทย ถ้ารัฐบาลใหม่ไทย ถูกสหรัฐสั่งได้ จะอ้างต้องแทรกแซงประชาธิปไตยเมียนมา และสิทธิมนุษยชน จะเกิดสงครามสู้รบระหว่างไทยกับเพื่อนบ้านขยายวงความขัดแย้ง เปิดแนวรบใหม่
8
มองเกมส์การชิงมหาอำนาจโลก แล้ว "พลังเงียบลงคะแนนกว่า 1 ใน 3" ต้องรู้เท่าทันการชิงอำนาจในอาเซียน และไทยด้วย ไม่ควรเสี่ยงอยากลองของปลอมฉากใหม่ หรือของแปลกที่มุ่งสร้างความแตกแยก
จะเท่ากับสนับสนุนนำพาชาติเข้าสู่หายนะสงครามภัยถึงตัวเหมือนชาวยูเครนที่เลือกผู้นำพลาดจนแหลกเละมาแล้วแน่นอน 🚀🤭😂
14
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World Update
11/เม.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา