14 เม.ย. 2023 เวลา 10:38 • ปรัชญา
ร่างกายมนุษย์ เค้าให้สิ่งวิเศษมาอย่างหนึ่ง มนุษย์ชอบปรุงแต่ง ให้ดีก็ได้ ไม่ดีก็ได้ เมื่อมนุษย์ผู้นั้นเกิดมาครบอาการสามสิบสอง เรียนรู้ได้ จดจำได้ รู้จัก..วิธีปรุงแต่ง รู้จักปรุงแต่งรสชาติอาหาร รสนั่นรสนี้ ปรุงแต่งให้ถูกปากถูกคอได้ มีความสามารถเอาวัตถุพืชพันธุ์ มาปรุงแต่งสาระพัด .. เรื่องของตา ..ก็มีการปรุงแต่ง ให้ชอบใจ ให้ยินดี หลอกล่อ ปรุงแต่ง รูปให้สวยให้งาน ต้องใช้ผ้าผ่อนมากมาก จนไปผ้าน้อยชิ้นก็ปรุงแต่งไปได้ ..เรื่องหู ก็ชอบฟังเสียงเพราะ ชอบใจรื่นเริงสนุกสนาน
.. ที่จริงแล้ว ของกินนั้นมัน กินได้ไม่กี่คำก็อิ่ม แต่เรื่องไปหาอาหาร มันกินไม่ได้ แต่เสพได้ ทางตาหูจมูกลิ้นกายใจ เนี้ย ..มันทำให้เกิดโทษ ..ชอบเสพในสิ่งที่ปรุงแต่ง เค้าเรียกว่า สัมผัส ..หากสัมผัสแล้วไม่ถูกใจ..ก็บ่น ..สัมผัสแล้วขอบใจ ..ก็สิ้นเปลืองแรงกาย ไปหาปัจจัยมา เพราะอยากสัมผัสอยากเสพ..ในสิ่งที่ไม่ใช้อาหาร บ้างก็ว่า เป็นสุขทางใจ . เป็นอย่างนั่น ก็ตามแต่ที่ชอบแล้วกัน เพราะมันไม่ใช่ของกินแล้วอิ่มท้อง
..ของอย่างนี้บอกกันไม่ได้เสียด้วย ว่าจะเป็นโทษ หรือ เป็นประโยชน์ เพราะมันเรื่องคนชอบ คนเสพสิ่งปรุงแต่ง ..สัตว์โลกประเภทอื่น เค้าก็ไม่ให้ความสามารถในการปรุงแต่งการเสพ เหมือนกายมนุษย์
โฆษณา