18 เม.ย. 2023 เวลา 13:53 • หนังสือ

✍🏻"จดบันทึกการสนทนา" ดีกว่าจดสรุปการประชุมยังไง?

หลายครั้งเวลาที่ประชุมหรือมีการพูดคุยกันในเรื่องสำคัญ
เราก็มักจะต้องจดหรือพิมพ์ไปด้วยขณะที่คุยเพื่อไม่ให้เราลืม
ซึ่งส่วนใหญ่จะออกมาในแนว "บันทึกผล" ว่าการประชุมนั้นมีผลลัพธ์หรือได้ข้อสรุปว่าอย่างไรบ้าง แต่บางทีกลับไม่ค่อยใส่ใจถึงขั้นตอนว่าเพราะอะไรถึงได้ผลลัพธ์นั้นออกมา
ดังนั้นการจดบันทึกคำพูดที่เป็นประเด็นสำคัญในการประชุมไว้ตามลำดับเวลา
โดยที่เราไม่ต้องสรุปอะไรเป็นพิเศษหรือเรียงลำดับใหม่ตามหัวข้อที่เราเข้าใจ
จะทำให้เรากลับมาทบทวนดูได้ว่ามีลำดับการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันไว้อย่างไรบ้าง
เพราะบางทีการจดไปด้วย พลางคิดไปด้วยว่าจะย่อยังไง ต้องวางหัวข้อนี้ไว้ตรงไหน อาจทำให้เราเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือหลุดโฟกัสจากเรื่องสำคัญที่กำลังไหลไปตามบทสนทนา ถึงแม้จะเสี่ยววินาทีเดียวที่หลุดไปก็อาจทำให้เราหลงทางไปไกลหรือใช้เวลานานกว่าที่จะตั้งลำกลับมาได้
เวลาที่มีปัญหาว่า "ทำไมถึงได้ข้อสรุปแบบนี้" "ตอนนั้นคุยอะไรกันไว้บ้าง"
เราก็จะสามารถกลับมาย้อนดูบทสนทนาได้ตามลำดับเวลา
ว่ามีประเด็นสำคัญตรงไหน มีเงื่อนไขหรือข้อถกเถียงใดที่เกิดขึ้นตอนประชุม
ทำให้เราไม่ต้องพูดคุยเรื่องนี้กันซ้ำไปซ้ำมา และยังป้องกันไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดได้ด้วย
หรือถ้าเป็นไปได้ ให้เรากดบันทึกเสียงหรือบึนทึกวิดีโอของการประชุมนั้นเก็บไว้
ก็จะทำให้เราสบายใจกับข้อมูลที่อาจถูกลืมและสามารถโฟกัสกับการพูดคุย การเสนอไอเดียได้เต็มที่มากขึ้น
ทั้งยังเป็นหลักฐานของการสนทนาเวลาที่เกิดปัญหาหรือข้อโต้แย้งในภายหลัง ช่วยให้เราเห็นถึงที่มาที่ไปของผลลัพธ์นั้น ๆ เห็นถึงบรรยากาศโดยรวมของการพูดคุยนั้น ที่อาจทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้นจนเกิดเป็นไอเดียใหม่ที่ดีกว่าเดิมก็ได้
แล้วหลังจากนั้นเราจะนำบันทึกที่ได้มาทำสรุปใหม่เรียงตามลำดับหัวข้ออีกที
เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกันก็ย่อมได้ แต่ให้เราป้องกันความคลาดเคลื่อนไว้ก่อนดีกว่าด้วยการ "จดบันทึกบทสนทนา" ของการประชุมหรือการพูดคุยนั้น
เสริมอีกนิดว่าให้เรากำหนดตัวย่อของชื่อแต่ละคนเอาไว้ก่อนด้วยก็ดี
เพราะบางทีกว่าจะเขียนชื่อเสร็จเรื่องที่คุยกันก็ไหลไปไกลแล้วก็ได้
กำหนดง่าย ๆ อย่างถ้าชื่อ สมชาย ก็ใช้เป็น ส : หรือ สช : แทน
จะได้ง่ายและจดได้เร็วขึ้น
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth
#work | 007/2023 (มนุดปอ Ep.134)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
โฆษณา