15 วิธีลดค่าไฟฟ้า เพื่อลดรายจ่ายประจำลงได้ ง่ายนิดเดียว : อนิรุทธ หุตางกูร

ผมเคยเสนอ วิธี เร่ง การพัฒนาประเทศไทย ให้เห็นผลเร็วที่สุด ไว้แล้ว ตามบทความด้านล่าง ในนั้นมีข้อเสนอหนึ่งที่ให้ ภาครัฐ สนับสนุน ประชาชนทุกครัวเรือน ให้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แต่คงไม่เป็นผล เพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ต่างๆ พูดไปก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นมา ที่จริงแค่สนับสนุน โรงงานผลิตแผงโชล่าเซลล์ ให้มีราคาขายในประเทศที่ต่ำลง และสนับสนุน โรงงานผลิตแบตเตอรี่ ให้มีราคาขายในประเทศที่ต่ำลง ก็จะช่วยให้ประชาชนทุกครัวเรือนในประเทศไทยทุกบ้าน ผลิตไฟฟ้าใช้เอง และลดค่าใช้จ่าย ได้แล้วครับ
คราวนี้จึงคิดว่า จะนำเสนอวิธีการ และ ความรู้ให้กับ ประชาชน ทุกครัวเรือน ในประเทศไทย ให้รู้ วิธีการลดค่าไฟฟ้า เพื่อลดรายจ่ายประจำลงได้ ด้วยวิธีง่ายๆครับ
วิธีการนี้ เนื่องจากเราไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ต้องใช้เงินในกระเป๋าเรา ซื้ออุปกรณ์ในราคาปกติ และ ปรับปรุงกันเอง จึงอาจต้องเลือกวิธีการ ทำไปทีละจุด มีเงินออม เยอะแล้วก็ค่อยต่อเติมปรับปรุงระบบ ไปทีละนิด
ผมเชื่อว่าจะเป็นวิธีการ ที่ดีที่สุด แล้วค่อยๆเรียนรู้ไปในแต่ละเรื่อง ไม่ให้สิ้นเปลืองเงินเก็บของเราเอง เพื่อจะมาลดค่าไฟลง ค่าใช้จ่ายประจำ ที่เราจ่ายให้การไฟฟ้า จะได้ลดลง เมื่อประชาชน ทั่วประเทศ พึ่งไฟฟ้า จากการไฟฟ้าน้อยลง ค่าไฟฟ้าก็จะถูกลงในอนาคตแน่นอน เพราะทุกบ้านผลิตไฟฟ้าใช้กันเอง ไม่ต้องง้อ ไฟ จากการไฟฟ้า อีกต่อไป
บทความนี้ เป็นบทความในการทำความเข้าใจเรื่องที่ เราจะมาออกแบบ หรือ ปรับปรุง ระบบไฟฟ้า ภายในบ้านของเราเอง เป้าหมาย เพื่อให้สามารถ ลดการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้า ลงได้มากที่สุด
การออกแบบ และ ปรับปรุง ระบบไฟฟ้าภายในบ้านนี้ จะเป็นการสร้าง ที่กักเก็บพลังงาน และ ผลิตพลังงานไฟฟ้าขึ้นมาใช้ ภายในบ้านเรา ด้วยวิธีการต่างๆเหล่านี้ หากท่านไม่มีเวลาเรียนรู้ จัดทำ และ ปรับปรุงระบบไฟฟ้า ภายในบ้านของตนเอง อาจปรึกษา ช่างไฟฟ้า ให้เข้ามาช่วยสร้างระบบไฟฟ้า ตามที่ท่านต้องการ หรือ ทำตามแนวทาง และ วิธีการ ที่ผมจะสอนให้เรียนรู้เองได้ครับ
ทุกบ้าน สามารถติดแผงโซล่าเซลส์ ผลิตไฟฟ้า ใช้ในระบบส่องสว่าง ภายในบ้านของตนเองได้ โดยไม่ยาก
ปกติบ้านของเรา มีการใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าอยู่แล้ว ตอนนี้เราจะมาใช้ ระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ควบคู่ไปด้วย ตอนแรกผมได้ทดลองทำที่บ้าน กับ ห้องต่างๆ ที่ใช้งานบ่อยๆ โดยใช้ไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์ แยกจาก ระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้า
จุดติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ภายในบ้าน
เท่ากับภายในบ้านของผม มีระบบไฟฟ้า 2 ระบบ คือ ระบบที่ไฟฟ้าผลิตมาจาก พลังงานแสงอาทิตย์ และ ของระบบการไฟฟ้าเดิมที่มีใช้อยู่แล้ว ลองดูตัวอย่างที่ผมทำ เมื่อปี 2017 ตามลิงค์ด้านล่างครับ
ระบบไฟฟ้าตามรายละเอียด ในลิงค์ด้านบน เป็นการเสริมระบบไฟฟ้า ให้ใช้ได้ ควบคู่กับไฟฟ้า ของการไฟฟ้า ระบบนี้ผมทดลองใช้ดูแล้ว น่าจะเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องของแบตเตอรี่ จำนวนมากเกินไป ถ้าใครเรียนรู้เรื่องแบตเตอรี่มาก็อาจ ซื้อแบตเตอรี่มือสองมาใช้งานได้ เพื่อลดต้นทุนของแบตเตอรี่ และ ต้องมาวุ่นวาย เรียนรู้การดูแล ค่าน้ำกรดในแบตเตอรี่ เพื่อรักษาการใช้งานแบตเตอรี่ให้ได้ยาวนาน ซึ่งจะยุ่งยากมากเกินไป
คุณ อนิรุทธ หุตางกูร ผู้พัฒนา นวัตกรรม โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก เพื่อให้สามารถซื้อ โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก ไปครั้งเดียว สามารถใช้งานไฟส่องสว่างได้ ฟรี! 3 ปี โดยไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า
การจัดการจะเป็นดังนี้
1. ลดการใช้ไฟจากการไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด
2. เริ่มปรับระบบไฟฟ้าส่องสว่างที่่เปิดนานๆ ภายในบ้าน ให้เป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด
3. เริ่มปรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟ จากการไฟฟ้า ให้เป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์
ไฟหน้าบ้าน สว่างสดใสสวยงาม ไม่รวมไฟเส้นสีเขียว ใช้ โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก เปิดใช้ไฟส่องสว่างที่หน้าบ้าน ฟรี! ตลอด 3 ปี
4. ติดตั้ง ไฟส่องสว่างบริเวณทางเดินในบ้าน หน้าบ้าน และ บริเวณรอบบ้าน โดยใช้ โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก ที่ลงทุนซื้อครั้งเดียว ใช้ไฟฟ้าฟรี! ตลอด 3 ปี มี 3 รุ่น ดังนี้
4.1 โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A1 มีแผงโซล่าเซลส์ชาร์จไฟ ในตัวโคม ราคา 650 บาท
4.2 โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A2 มีแผงโซลาร์เซลล์ชาร์จไฟ แยกจากตัวโคม ราคา 1,250 บาท
4.3 โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น B1 ใช้ชาร์จไฟโดย แบตเตอรี่จากภายนอก ชาร์จครั้งหนึ่ง ใช้งานได้นาน 3 เดือน ราคา 350 บาท
ผู้ที่สนใจ สามารถขอคำแนะนำ วิธีการออกแบบ การเลือกติดตั้งให้เหมาะสม กับสถานที่ติดตั้ง ฟรี! ติดต่อ คุณ อนิรุทธ โทร. 0991809888 Line: banlove61
โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก ทุกรุ่นที่กล่าวมานี้ มีจำหน่ายที่ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 เท่านั้นนะครับ เพราะ สินค้าจากจีนทำสินค้าคล้ายๆกัน หรือ เหมือนกันออกมาเลียนแบบ กรอบด้านนอก อาจมาจากโรงงานเดียวกัน แต่ใช้วัสดุ และ อุปกรณ์ภายใน ที่คุณภาพต่างกัน และ ตัดราคาให้ต่ำลง โดยลดคุณภาพวัสดุภายใน
ท่านที่สั่งซื้อทางออนไลน์ จากที่อื่น ที่ไม่ใช่ โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก ที่ผลิต จากร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ถ้าซื้อมาอาจต้องผิดหวัง เพราะใช้งานจริงๆไม่ได้ ตามที่คาดหวัง ดังนั้น ควรโทรปรึกษา และ สั่งซื้อ จาก ร้าน บ้านของรัก โดยตรงครับ
ในครั้งนี้ ผมปรับปรุงระบบไฟฟ้าใหม่ จะปรับปรุงไปทีละนิด และอธิบายให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ และมีแนวทางไปปรับใช้เองที่บ้านได้ ผมมี 2 บ้าน ให้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ บ้านแรก เป็นบ้านที่ ปากซอยลาดพร้าว 61 ส่วนบ้านที่ 2 เป็นบ้านที่อยู่แถวทุ่งครุ เลียบทางด่วน ประชาอุทิศครับ
ตัวอย่างที่ 1 บ้านปากซอยลาดพร้าว 61 และ ที่ร้านในบริเวณบ้าน
บ้าน ปากซอยลาดพร้าว 61
ที่บ้าน ปากซอยลาดพร้าว 61 มีทั้ง บ้าน และ ร้านอยู่ในรั้วบ้านเดียวกัน ผม ใช้เวลา อยู่ในร้านมากกว่า ที่บ้าน ทั้งกลางวัน และ กลางคืน เพราะต้องซ่อมงาน ของเล่น และ เปียโนไฟฟ้า จำนวนมาก ถึง ตี2 - ตี3 เปิดร้าน 11 โมง ถ้าจะให้ประหยัดไฟได้มากๆ ต้อง ทำระบบโซล่าเซลส์ใช้ ภายในร้านให้มากกว่าที่บ้าน ก่อนอื่น เรียนรู้ว่า กลยุทธ์การปรับการลดค่าไฟฟ้า ทำอย่างไรได้บ้าง
1. เราจะแยก ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ภายในบ้าน ที่เปิดตอนเราใช้งานในที่ต่างๆ เช่น ไฟทางเดินในบ้าน และ ไฟส่องสว่างรอบตัวบ้าน ที่เปิดไฟส่องสว่างชั่วคราว ไม่ได้เปิดแช่เป็นชั่วโมง ออกมาให้ใช้กับไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 100% คือ ให้ไฟส่องสว่างทั้งหมดนี้ ไม่ต้องเสียค่าไฟจากการไฟฟ้า ระบบไฟส่องสว่างชุดนี้ จะใช้เป็น โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก ทั้ง 3 รุ่น ติดตั้งในจุดที่ เหมาะสมกับการใช้งาน
1.1 ที่เลือกเฉพาะ ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ทั้งบ้าน เพราะ ถ้าเราสำรองไฟฟ้า ผ่านแผงโซล่าเซลส์ ในตอนกลางวัน แล้วชาร์จเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในตอนกลางคืน จะใช้ไฟจากแบตเตอรี่ ที่กินไฟไม่มาก ไม่ต้องลงทุนเยอะ ลงทุุนหลักพันบาท ค่อยๆปรับปรุงไป แบบง่ายๆ เพราะ
อัตราการกินพลังงานไฟฟ้า ของระบบไฟฟ้าส่องสว่าง จะต่ำกว่า การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น ทีวี แอร์ ตู้เย็น เตาไมโครเวฟ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ กินพลังงานไฟฟ้า มากกว่าระบบส่องสว่างมาก
แต่ถ้าเราต้องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ให้ใช้กับระบบโซล่าเซลส์ได้ เราต้องลงทุนจำนวนแผงโซล่าเซลล์แผงใหญ่ หลายแผง อินเวอร์เตอร์แปลงไฟขนาดใหญ่ และ ชุดแบตเตอรี่หลายก้อน ที่ต้องเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ หลายแอมป์ เพื่อสำรองไฟฟ้า ให้เปิดใช้งานได้ตลอดทั้งคืน หรือ ใช้งานเมื่อต้องการได้ทันที ซึ่งชุดแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่นี้ ต้องลงทุนเป็นหลักแสนบาท
1
เราจะแปลงไฟฟ้า ผ่านอินเวอร์เตอร์ จาก 12 โวลท์ เป็น 220 โวลท์ จ่ายในระบบไฟฟ้าส่องสว่างภายในบ้าน แทนการใช้ระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้า
ข้อที่ดีมาก คือ ไฟฟ้าส่องสว่างในบ้านเรา เราผลิตไฟฟ้าใช้เอง ถ้าบ้านอื่น ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้า ถ้าเกิดไฟฟ้าจากการไฟฟ้าดับ ทุกบ้านดับหมด บ้านเรา จะมีไฟสว่างจ้าทั้งบ้าน ได้ตามปกติครับ
2. เราจะใช้ หลอดไฟส่องสว่างทั้งหมดเป็นหลอด LED เพราะ กินไฟน้อย และ ใช้งานได้คงทน และ ยาวนานกว่า หลอดไฟส่องสว่างชนิดอื่นๆ
3. ไฟส่องสว่างหน้าบ้าน หรือ ภายในบริเวณนอกตัวบ้าน หรือ ติดในห้องครัวหลังบ้าน (เราจะไม่เสียค่าไฟฟ้าในจุดนี้) โดยจะไม่ใช้ไฟฟ้า ของการไฟฟ้าเลย
จุดติดตั้งที่ 1 : ติด โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A1 ที่ ประตูเล็ก หน้าบ้าน เปิดปิดอัตโนมัติ เปิดในเวลากลางคืน สว่างตลอดทั้งคืน ใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ฟรี! ตลอด 3 ปี
ให้ใช้ โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A1 แบบที่มี แผงโซลาร์เซลล์ แผ่นเล็ก อยู่ในเครื่อง เพื่อชาร์จไฟ เก็บไว้ในแบตเตอรี่ชาร์จ ในเวลากลางวัน และ ดึงไฟจากแบตเตอรี่ ออกมาใช้ในเวลากลางคืน
โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A1 ที่ผลิตขึ้นมาจำหน่าย สำหรับส่องสว่าง รอบตัวบ้าน โดยไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าตลอด 3 ปี
ไฟทางเข้าประตูเล็ก หน้าบ้าน ผมใช้ โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A1 แบบรูปด้านบน สามารถเก็บไฟฟ้าได้ในปริมาณมาก ตัวนี้ผม ผลิตขึ้นมา ปรับปรุง พัฒนาประสิทธิภาพ ในการกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ให้ใช้ได้นาน ติดตั้งง่าย
จำหน่าย ในราคาตัวละ 650 บาท ใช้ไฟสว่างจ้าได้ ฟรี! ตลอด 3 ปี ไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้า โดยชาร์จไฟผ่านพลังงานแสงอาทิตย์
สนใจ ติดต่อสอบถามได้ที่
คุณ อนิรุทธ โทร. 0991809888
Line: banlove61
โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A1 มีแผ่นโซลาร์เซลล์ แปลงแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานไฟฟ้า ชาร์จเก็บไว้ใน แบตเตอรี่ความจุสูงพิเศษ
ความอัจฉริยะของโคมไฟ รุ่น A1 นี้คือ ถ้าเปิดการทำงาน ในเวลากลางวัน ไฟจะดับอัตโนมัติ และ ติดในเวลากลางคืนอัตโนมัติ ตอนกลางคืนเวลาเปิดไว้เฉยๆ หลอด LED เล็กๆ จำนวนมาก จะหรี่แสงไฟลง ตามภาพด้านล่าง เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ และ จะเปิดแบบหรี่แสงนี้ ได้ตลอดทั้งคืน
ตอนกลางคืน โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A1 จะสว่างแบบหรี่แสงได้ เพื่อถนอมไฟฟ้าที่จัดเก็บไว้ ให้สว่างได้ ตลอดทั้งคืน
คราวนี้ เมื่อมีคนเดินผ่านเข้ามา ในรัศมีการตรวจจับ หรือ เดินไปเปิดประตูเล็กหน้าบ้าน โคมไฟอัจฉริยะ จะติดสว่างจ้าขึ้นมาอย่างมาก คือ สว่างรอบด้าน ทำให้ปลอดภัยเวลาเดินผ่าน หรือ เดินไปเปิดประตูหน้าบ้าน โดยที่เราไม่ต้องเดินไป เปิดสวิตช์ไฟเองก่อน และ จะสว่างจ้าในระยะหนึ่ง เมื่อเราจัดการกิจกรรมต่างๆ หน้าบ้านเสร็จ โคมไฟอัจฉริยะก็จะ หรี่แสงลงมาเอง
โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A1 เปิดอัตโนมัติ และ สว่างจ้า เมื่อมีคนเดินผ่าน หรือ เข้าไปเปิดประตูหน้าบ้าน
ความอัจฉริยะ อีกอย่างหนึ่ง คือสามารถปรับโหมด ให้ไฟสว่างตอนกลางคืนคงที่ทั้งคืนได้ เพราะ โคมไฟอัจฉริยะนี้ สามารถสำรองไฟได้มากพอ ให้สว่างตลอดทั้งคืนได้ โดยต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม คือ ที่แผงโซลาร์เซลล์ จะต้องมีการรับแสงแดดจ้า เพื่อชาร์จให้เต็มที่ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง
จุดติดตั้งที่ 2 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 แบบแยกแผงโซล่าเซลส์ชาร์จ ที่พื้นที่ลานจอดรถ หน้าบ้าน ใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ฟรี! ตลอด 3 ปี
โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 จำหน่ายในราคาตัวละ 1,250 บาท มี ชุดแผงไฟ LED และ ชุดแผง สปอร์ตไลท์ มีแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้า ความจุสูง ติดตั้งง่าย
จุดติดตั้งที่ 3 : ติด โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A1 ที่ ประตูใหญ่ หน้าบ้าน เปิดปิดอัตโนมัติ เปิดในเวลากลางคืน สว่างตลอดทั้งคืน ใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ฟรี! ตลอด 3 ปี
จุดติดตั้งที่ 4 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ที่พื้นที่ลานจอดรถซ่อมหน้าบ้าน ใช้ไฟฟ้า ฟรี! ตลอด 3 ปี
จุดติดตั้งที่ 5 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ที่พื้นที่ลานหน้าบ้าน ใช้ไฟฟ้า ฟรี! ตลอด 3 ปี
จุดติดตั้งที่ 6 : ติด โคมไฟอัจฉริยะ บ้านของรัก รุ่น A1 ที่ ประตูใหญ่ใหญ่ หลังบ้าน เปิดปิดอัตโนมัติ เปิดในเวลากลางคืน สว่างตลอดทั้งคืน ใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ฟรี! ตลอด 3 ปี
ต่อไปคือ จุดติดตั้ง ที่อยู่ในอาคารร้าน ซึ่งอยู่ในบริเวณบ้านเหมือนกัน
จุดติดตั้งที่ 7 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ตรงทางเดินเข้าหน้าร้าน สว่างแบบปกติ ในเวลาไม่มีคนเดินเข้ามา ถ้ามีคนเดินเข้ามาจะสว่างจ้าบริเวณทางเข้าหน้าร้าน ใช้ไฟฟ้า ฟรี! ตลอด 3 ปี
จุดติดตั้งที่ 8 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ตรงทางเดินบันไดวนขึ้น ชั้น 2 สว่างแบบปกติ ในเวลาไม่มีคนเดินขึ้นมา ถ้ามีคนเดินขึ้น ชั้น 2 จะสว่างจ้าบริเวณทางขึ้นบันไดวน ใช้ไฟฟ้า ฟรี! ตลอด 3 ปี
จุดติดตั้งที่ 9 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ตรงทางเดินเข้า ห้องปฏิบัติการซ่อมของผู้บริหาร สว่างแบบปกติ ในเวลาไม่มีคนเดินเข้ามา ถ้ามีคนเดินเข้ามา จะสว่างจ้าบริเวณทางเข้า ใช้ไฟฟ้า ฟรี! ตลอด 3 ปี
จุดติดตั้งที่ 10 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ติดตั้ง 2 จุด ที่ ห้องครัวในร้าน เปิดปิดอัตโนมัติ เปิดในเวลากลางคืน สว่างตลอดทั้งคืน และ สว่างจ้าเอง ตอนเดินเข้าไปในห้องครัว ใช้ไฟฟ้า ฟรี! ตลอด 3 ปี
ติดในห้องครัว ในร้าน ใช้ในการเดินเข้าเดินออก ห้องครัว ไม่ต้องเปิดสวิตช์ไฟ พอดีผมมีห้องครัวในร้าน เดินเข้าเดินออกบ่อย เช่น เข้ามาหยิบน้ำแข็ง และ น้ำ ในตู้เย็น เดินมาเอาของทานเล่นในตู้เย็น เดินมาหยิบ ช้อน จาน ชาม ในห้องครัวได้ โดยไม่ต้องเปิดสวิตช์ไฟ
4. ไฟส่องสว่าง ตามทางเดินภายในบ้าน เราจะไม่เสียค่าไฟฟ้าทุกจุด ที่ปกติต้องเปิดทิ้งไว้ตลอดเพื่อให้สว่างเห็นทาง เวลาเดิน จะใช้เป็น โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น B1 แบบ เปิดปิดอัตโนมัติ เวลามีคนเดินผ่าน
โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น B1 เป็นแบบต้องชาร์จไฟ ถ้าเป็นจุดที่ไม่เ ปิดปิดบ่อยๆ ชาร์จครั้งเดียว จะใช้งานได้นาน 3 เดือน แต่ถ้าเป็นจุดที่ ใช้งานเปิดปิดบ่อย จะใช้งานได้ประมาณ 1 เดือน
5. ในส่วนของเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ ถ้าใช้กับพลังงานแสงอาทิตย์ล้วนๆ ต้องลงทุนค่าแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ และ เสียค่า แบตเตอรี่สำรองไฟ จำนวนมาก ให้ปรับปรุงโดยการใช้แบบกินไฟน้อย เปิดเฉพาะจุดที่เราอยู่ชั่วคราว หรือ ทำงาน แอร์ติดในห้องที่ไม่ใหญ่มาก ส่วนใหญ่ ใช้ขนาด 9,000 - 1,2,000 btu
เราจะเปลี่ยนเป็นการใช้แอร์ขนาดเล็ก เฉพาะจุดที่ไม่ได้อยู่ประจำนานๆ เปิดแบบนี้ จะไม่ได้เย็นมากทั่วห้อง แต่จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าลงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ใช้เป็นแอร์เคลื่อนที่ ขนาด 5,000 - 6,000 btu ก็เพียงพอครับราคาตัวละ ไม่เกิน 5,000 บาท ลงทุนครั้งเดียว ยก ย้ายไฟไหนมาไหนได้ และติดตั้งได้เอง เพียงต่อท่อลมร้อนออกไปนอกห้องได้ ก็ใช้งานได้แล้วครับ
ตัวอย่างที่ 2 บ้านทุ่งครุ เลียบทางด่วนประชาอุทิศ
เนื่องจากบ้านนี้ไม่ค่อยได้ไปอยู่ จึงจะเริ่มประหยัดค่าไฟฟ้า จาก ไฟส่องสว่าง ภายนอกตัวบ้านก่อน โดยระบบนี้ จะไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้า ให้กับ การไฟฟ้า โดยใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในตอนกลางวัน มากักเก็บในแบตเตอรี่ แล้วให้เปิดอัตโนมัติในเวลากลางคืน เริ่มกันที่ ไฟส่องสว่างที่ลานหน้าบ้านที่โรงจอดรถ
จุดติดตั้งที่ 1 : ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A1 ที่ ลานจอดรถหน้าบ้าน เปิดปิดอัตโนมัติ เปิดในเวลากลางคืน สว่างตลอดทั้งคืน ใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ฟรี! ตลอด 3 ปี
โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A1 จำหน่ายราคาชุดละ 650 บาท เป็นโคมไฟขนาดเล็ก ประสิทธิภาพสูง ส่องสว่างได้กว้าง ส่วนบนใช้ แผงโซล่าเซลส์ ชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์ มากักเก็บพลังงานไว้ใน แบตเตอรี่ความจุสูง เพื่อให้ใช้งานได้อย่างยาวนานตลอดคืน ติดตั้งด้วยตัวเองได้ง่าย
สนใจสั่งซื้อได้ที่ คุณ อนิรุทธ โทร. 0991809888 Line: banlove61 หรือ มาชมสถานที่จริงได้ที่ บ้านเลขที่ 2247 ปากซอยลาดพร้าว 61 หลัง 11.00 น. ปิดวันอาทิตย์ครับ
ความอัจฉริยะของโคมไฟ รุ่น A1 คือ มีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ถ้ามีคนเดินเข้ามาที่พื้นที่ลานจอดรถ ไฟจะส่องสว่างจ้าขึ้นมามากขึ้น จากที่สภาวะปกติ สว่างแบบปกติ แสงจ้าไม่มาก ที่ต้องปรับเป็นโหมดแบบนี้ เพื่อถนอมพลังงานไว้ ให้สามารถใช้งานส่องสว่างแบบปกติได้ทั้งคืน
เนื่องจาก โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A1 มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ผมจึงเอา ชุดแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก ไปติดตั้งไว้ที่ กรอบแผงโซล่าเซลส์แผงใหญ่ ที่เป็นกรอบอลูมิเนียม หลายท่านอาจงงว่าทำไม ติดตั้งแผงไว้แบบนี้
เพราะแผงโซล่าเซลส์ เวลาติดตั้งไปแล้ว ต้องสามารถทำความสะอาด หน้าแผงรับแสงได้ง่าย ใช้ไปไม่นาน ขี้ฝุ่น หรือ คราบดำๆ ที่เหลือหลังฝนตก หรือ ใบไม้หล่นใส่ จะเกิดขึ้นบนแผงตลอดเวลา ทำให้ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ลดลง เราจึงต้องทำความสะอาด หน้าแผงตลอดเวลา อาจทำประจำในทุกๆเดือน ถ้าติดบนหลังคา ผมจะไม่สามารถปีนขึ้นไปทำความสะอาดบนหลังคาบ่อยๆ ได้ครับ
เหตุผล อีกประการหนึ่งคือ จุดที่จะหันแผงโซลาร์เซลล์ ให้รับแสงจากดวงอาทิตย์ได้ดีที่สุด เหลือเพียงจุดนี้จุดเดียว จะสังเกตได้ว่าที่ บ้านทุ่งครุ มีต้นไม้ใหญ่ เต็มรอบบ้าน พื้นที่ที่จะให้ แผงโซลาร์เซลล์ รับแสงได้ มีเพียงจุดนีัจุดเดียว ที่สามารถรับแสงจากดวงอาทิตย์ ได้ดี และ นานที่สุดครับ
จุดติดตั้งที่ 2 ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ส่องภายในโรงรถ ตั้งฟังก์ชัน ให้เปิดสว่างตลอดเวลาทั้งคืน ปิดตอนเช้าอัตโนมัติ ใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ฟรี! ตลอด 3 ปี
จุดติดตั้งที่ 3 ติดโคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ส่องที่สนามหน้าบ้าน ตั้งฟังก์ชัน ให้เปิดสว่างตลอดเวลาทั้งคืน ปิดตอนเช้าอัตโนมัติ ใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ฟรี! ตลอด 3 ปี
ไฟเส้นสีเขียวไม่เกี่ยวนะครับ เป็นไฟตกแต่งสวน ใช้พลังงานแสงอาทิตย์แผงใหญ่
ติดตั้งแค่นี้ หน้าบ้านก็สว่างสดใสทุกวัน และ ใช้ไฟฟ้า ฟรี! ตลอด 3 ปี ไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าส่องสว่างหน้าบ้าน แถมถ้าหากไฟฟ้าแถวบ้านดับกันหมด เพราะไฟฟ้าขัดข้อง หน้าบ้านของเราก็จะสว่างสดใสทั้งคืนเหมือนเดิมครับ
ผมติดตั้งเสร็จ ถ่ายรูปเลยยังไม่ได้เก็บสายให้เรียบร้อยเลยครับ สายไฟเส้นนี้ ต่อมาจากแผงโซลาร์เซลล์ ที่ติดตั้งบนกรอบอลูมิเนียม ของแผงโซลาร์เซลล์แผงใหญ่ ตามรูปด้านล่าง
แผงโซลาร์เซลล์เล็ก ชุดที่ 1 เอาไว้ชาร์จ โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ที่ติดตั้งไว้ ส่องภายในโรงรถ
แผงโซลาร์เซลล์เล็ก ชุดที่ 2 เอาไว้ชาร์จ โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 ที่ติดตั้งไว้ ส่องสนามหญ้าหน้าบ้าน
จุดติดตั้งที่ 4 ไฟส่องระเบียงชั้นบน หน้าบ้าน และ ด้านข้างตัวบ้านชั้นบน เพื่อเพิ่มความสวยงาม ของแสงไฟ ที่ตัวบ้าน จึงติด โคมไฟอัจฉริยะ รุ่น A2 อีก 2 ชุด ตรงระเบียงชั้นบน เปิดสว่างอัตโนมัติ ตอนกลางคืน และ ปิดเองตอนเช้า โดยใช้ไฟฟ้าส่องสว่างนี้ ฟรี! ตลอด 3 ปี
โฆษณา