27 เม.ย. 2023 เวลา 11:15 • การเมือง

ย้อนฟังคำพูดของ “โจ ไบเดน” สมัยเริ่มต้นเส้นทางการเมือง ที่มีต่อคู่แข่ง

อายุสำคัญ? นโยบายตามยุคสมัย?
ทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่าตอนนี้ “โจ ไบเดน” ประกาศลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัยในปี 2024 ลองย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของเขาก่อนที่จะเริ่มเส้นทางการเมืองเมื่อช่วงปี 1972 ว่าเขาเคยพูดหรือประกาศนโยบายอะไรบ้าง แล้วมันตรงกันกับในปัจจุบันที่เขาดำรงตำแหน่งเป็น POTUS (President of The United State) หรือไม่ ได้จากบทความนี้ ลองติดตามอ่านกันได้เลยครับ
2
  • ประเด็นเรื่องอายุ
ในปี 1972 “โจ ไบเดน” นักกฎหมายหนุ่ม ได้รับเลือกตั้งให้เป็นวุฒิสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุดของอเมริกาจากรัฐเดลาแวร์ ในวัย 29 ปี เขาเริ่มต้นงานการเมืองด้วยการโจมตีคู่แข่งของเขาคือ Cale Boggs วัย 63 ปี [ในตอนนั้น] ด้วยเรื่องอายุที่แก่เกินจะทำหน้าที่ได้ แต่ปัจจุบันไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา กำลังถูกพรรครีพับลิกันและภายในพรรคเดโมแครตบางกลุ่มโจมตีเขาเรื่องอายุเช่นเดียวกัน [ปัจจุบันไบเดน 80 ปี ถ้าเทียบกับ Boggs ในปี 1972 ยังถือว่าอ่อนกว่าร่วม 20 ปี]
1
Cale Boggs คู่แข่งของไบเดนในปี 1972 เครดิตภาพ: Bettmann Archive
วิธีการหาเสียงของเขา [ไบเดน] ในตอนนั้นเรียกว่าเป็นการโจมตี Boggs เรื่องอายุอย่างจัง โดยเรียกคู่แข่งของเขาว่าเป็น “Dear old dad” และยังบอกอีกว่าคู่แข่งของเขาแย่งชิงแผนการเกษียณอายุเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง [เหมือนกับไบเดนในตอนนี้ที่ทำอยู่] โดยเขาบอกกับฐานเสียงเดโมแครตในท้องถิ่นอย่างอบอุ่นว่า “เยาวชนต้องมีส่วนร่วมในการเมือง” เพราะมีความสำคัญเพียงใด
1
ไบเดนมั่นใจว่าเขาจะชนะในตอนนั้น เพราะเขาสามารถบอกได้ว่า “Cale ไม่มีแรงวิ่งแล้ว” “เขาสูญเสียแววตาคู่เดิมที่เขาเคยมี หรือหมดไฟไปแล้ว” ตามรายงานของ Delaware Evening Journal ในตอนนั้น
2
โฆษณาหาเสียงของไบเดนตอกย้ำ Boggs ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าแก่เกินไปที่จะเข้าใจชีวิตสมัยใหม่ CNN ระบุ “สำหรับ Cale Boggs ภาษีที่ไม่ยุติธรรมคือภาษีรัชชูปการ (poll tax) ในปี 1948 สำหรับ โจ ไบเดน ภาษีที่ไม่ยุติธรรมคือภาษีเงินได้ในปี 1972” โฆษณาหาเสียงในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง
1
พาดหัวข่าวของ Associated Press (AP) ในเวลานั้นระบุว่า “Biden stressed age to defeat Boggs, 63”
1
  • นโยบายตามยุคสมัย
การหาเสียงของเขา [โจ ไบเดน] ในตอนนั้นได้นำเสนอโฆษณาโจมตีที่มีความเฉพาะตัวตามสไตล์ของเขาซึ่งจะเข้ามาครอบงำการเมืองอเมริกันในช่วงหลายปีนับจากนั้น โดยมีโฆษณาทางวิทยุรายการหนึ่งที่บรรยายถึงคู่แข่งของเขาคือ Cale Boggs จากพรรครีพับลิกัน ว่านโยบายเหมือนติดอยู่ในพันธนาการของช่วงเวลาในอดีต
2
“หนึ่งในข้อแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่าง Cale Boggs และ Joe Biden คือสิ่งที่พวกเขากังวล” โฆษณาหาเสียงระบุ ตามรายงานของ CNN เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “ในสมัยของ Cale Boggs ที่สตาลินปกครอง ชาวอเมริกันมองเห็นภาพทหารรัสเซียตามท้องถนนของเรา ในสมัยของโจ ไบเดน [ในยุค 1972] ชาวอเมริกันมองเห็นอาชญากรชาวอเมริกันตามท้องถนนของเรา” “โจ ไบเดน [ในยุค 1972] เขาเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนี้” โฆษณาสรุป
1
โฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ของปี 1972 เครดิตภาพ: THE NEWS JOURNAL/NEWSPAPERS.COM
แนวทางหาเสียงของไบเดนแบบเชิงรุกถูกโจมตีโดยวุฒิสมาชิกคนอื่นๆ แต่ทว่าก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นกุญแจสำคัญสำหรับชัยชนะของเขาในการได้รับเลือกมาเป็นวุฒิสมาชิกในเวลานั้น
1
  • กลับสู่ยุคปัจจุบัน
ตอนนี้อายุของ “ไบเดน” รวมถึงอาการป้ำๆ เป๋อๆ ของเขาเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คนจะพูดถึงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 โดย 59% ของสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ถูกสำรวจโดย Reuters/Ipsos เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เห็นตรงกันกับวลีที่ว่า “โจ ไบเดน แก่เกินไปที่จะทำงานในรัฐบาล” แม้แต่ CNN ที่เอนเอียงไปทางซ้ายก็สังเกตเห็นว่าอายุของไบเดนนั้นเป็นประเด็นที่พูดถึง “อยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง” ในเกือบทุกบทสนทนาเกี่ยวกับเขาที่พยายามรักษาตำแหน่งเอาไว้
1
อย่างไรก็ตามคณะแพทย์ยังยืนยันว่า โจ ไบเดน “มีสุขภาพที่สามารถทำงานในตำแหน่งได้” และทำเนียบขาวได้กล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าบันทึกของเขาพิสูจน์ให้เห็นว่าเขามีสภาพจิตใจที่ดีเพียงพอสำหรับงานบริหารประเทศนี้
1
  • นักการเมืองสหรัฐฯ มีแนวโน้มอายุมากขึ้น นับตั้งแต่ “ไบเดน” เข้ารับตำแหน่งในวุฒิสภาเป็นครั้งแรก การประชุมสภาคองเกรสช่วงปี 2020-2022 สมาชิกมีอายุเฉลี่ยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีสมาชิกราว 1 ใน 4 ที่มีอายุมากกว่า 70 ปี ในทางตรงกันข้าม ในปี 1972 สภาคองเกรสของสหรัฐฯ มีเพียง 8% ที่มีอายุเกิน 70 ปี – อ้างอิง: Insider
2
ปัจจุบัน “ไบเดน” ถูกพรรครีพับลิกันกล่าวหาว่ามุ่งตอบโต้รัสเซียในสงครามยูเครนมากเกินไป ทุ่มงบไปเป็นจำนวนมาก ในขณะที่อัตราการเกิดอาชญากรรมเพิ่มขึ้นอย่างมากในอเมริกา
1
โจ ไบเดน ในปี 1972 (ซ้าย) เครดิต: FIRST PHOTO, FILE โจ ไบเดน ในปี 2019 (ขวา) เครดิต: GETTY IMAGES / ETHAN MILLER
เรียบเรียงโดย Right SaRa
27th Apr 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: โจ ไบเดน ได้รับเลือกเป็น ส.ว. ของรัฐเดลาแวร์ ในวัย 29 ปี เมื่อ 1972 เดินทางโดยรถไฟจากดีซีไปเดลาแวร์ เครดิต: Bettmann Archive via Getty Images>
โฆษณา