9 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • กีฬา

ทำความรู้จัก Pickleball กีฬามาแรงในอเมริกา

กีฬาพิคเคิลบอล (Pickleball) นั้นเป็นกีฬาแร็กเกต/ไม้พายในร่มหรือกลางแจ้งที่ผู้เล่นสองคน (เดี่ยว) หรือสี่คน (เล่นคู่) ตีลูกพลาสติกกลวงที่มีรูพรุนเหนือตาข่ายสูง 36 นิ้ว (0.91 ม.) โดยใช้พายแข็ง ฝ่ายตรงข้ามที่ด้านใดด้านหนึ่งของตาข่ายตีลูกบอลไปมาจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะทำผิดกฎ Pickleball ถูกประดิษฐ์ขึ้นในช่วงปี 1965 โดยเป็นเกมในสวนหลังบ้านของเด็กๆที่ Bainbridge Island , Washington , United States ในปี 2022 Pickleball ถูกนำมาใช้เป็นกีฬาของรัฐ อย่างเป็นทางการ ของวอชิงตัน
หลังจากสร้างได้ไม่นาน Pickleball ก็ได้รับความนิยมจากเพื่อนบ้านในท้องถิ่นและญาติของนักประดิษฐ์ ในปี พ.ศ. 2511 พริทชาร์ดร่วมกับเดวิด ลูกชายของแมคคัลลัม และเพื่อนอีกสองคน ได้ก่อตั้ง บริษัท Pickle Ball, Inc. บริษัทได้ยื่นรายงานประจำปีฉบับ แรก ในปี พ.ศ. 2515 ในช่วงเวลาเดียวกับที่เครื่องหมายการค้าชื่อPickle-ball บริษัทได้ผลิตไม้พายและชุดพิคเกิลบอลเพื่อตอบสนองความต้องการในกีฬานี้
ความสนใจใน Pickleball เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแพร่กระจายจากแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือไปยังพื้นที่ที่อุ่นขึ้น กีฬานี้ลงใต้สู่แอริโซนาแคลิฟอร์เนีย, ฮาวายและฟลอริด้า ในปี 2559 บริษัท Pickle Ball, Inc. ถูกซื้อโดย PickleballCentral.com ซึ่งดำเนินการภายใต้ชื่อบริษัท Olla, LLC
ระหว่างปี พ.ศ. 2508 ถึง พ.ศ. 2563 กีฬาชนิดนี้กลายเป็นกีฬายอดนิยมในแถบแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ ของสหรัฐฯ และในขณะเดียวกันก็เริ่มเติบโตที่อื่น ในปี 2021, 2022 และ 2023 กีฬานี้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกีฬาที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกาโดย Sports and Fitness Industry Association โดยมีผู้เล่นมากกว่า 4.8 ล้านคน
ความสนใจที่เพิ่มขึ้นในกีฬานี้มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงช่วงการเรียนรู้ที่สั้น การดึงดูดใจสำหรับอายุและระดับการออกกำลังกายที่หลากหลาย และต้นทุนเริ่มต้นที่ต่ำ ปัจจุบันมีการแข่งขัน Pickleball นับพันรายการทั่วสหรัฐอเมริกา รวมถึง US National Championships และ US Open Tournament พร้อมด้วยทัวร์อาชีพ 2 รายการและลีกอาชีพ 1 รายการ Pickleball ยังเติบโตนอกสหรัฐอเมริกาด้วยการแข่งขันระดับชาติและระดับนานาชาติอีกหลายรายการ
ชาวอเมริกันนิยมเล่นกีฬาพิคเคิลบอลมากขึ้นมาตั้งแต่ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดทั้งสิ้นประมาณ 36 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย โดยปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญได้แก่ อิทธิพลจากคนดัง ราคา จำนวนสนาม การแข่งขัน รวมถึงการสนับสนุนของกลุ่มผู้ประกอบการเอกชนและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวน่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดส่งออกสินค้าของเล่นและอุปกรณ์กีฬา ซึ่งเป็นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในตลาด
โดยในช่วงระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2023 ไทยมีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 64.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+ร้อยละ 9.60) สวนทางกับแนวโน้มตลาดที่หดตัว โดยประเทศมาเลเซียเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย เนื่องจากมีความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต ดังนั้นหากผู้ประกอบการไทยสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตให้อยู่ในระดับที่แข่งขันได้ และพัฒนาสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภคในตลาดก็น่าจะช่วยให้สามารถเจาะตลาดได้ในอนาคต
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา
โฆษณา