4 พ.ค. 2023 เวลา 13:03 • ประวัติศาสตร์

การให้อภัยที่ล้ำค่าที่สุด

ในปี 1962 Nabuo Fujita อดีตนักบินเครื่องบินทิ้งระเบิดชาวญี่ปุ่น มอบดาบคาตานะอายุ 400 ปีของตระกูลให้แก่ Fell Campbell นายกเทศมนตรีเมืองบรูคกิงส์ รัฐโอเรกอน ท่ามกลางสายตาที่ยินดีของภรรยาและลูกชายของเขา
วันที่ 9 กันยายน ปี1942 Fujitaซึ่งขณะนั้นเป็นนักบินของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น ภารกิจที่ได้รับคือทิ้งระเบิดเพลิงลงบนภูเขาเอมิลี ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ Siskiyou ของรัฐโอเรกอนใกล้กับเมืองบรูคกิงส์ ญี่ปุ่นตั้งใจที่จะก่อเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ แต่สภาพอากาศที่เลวร้ายและการป้องกันของหน่วยเฝ้าระวังไฟป่าทำให้ความพยายามนั้นไม่ประสบความสำเร็จ
ในช่วงหลังสงคราม Fujitaได้เปิดร้านจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในจังหวัดอิบารากิ และในปี 1962 เขาได้รับคำเชิญจากเมืองบรูคกิงส์ให้มาที่โอเรกอนในการครบรอบ 20 ปีของการโจมตีของเขา Fujitaตกลงที่จะเดินทางไปหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นรับรองว่าเขาจะไม่ถูกจับกุมในฐานะอาชญากรสงคราม
ด้วยความละอายใจต่อการกระทำของเขาในช่วงสงคราม Fujitaจึงบริจาคดาบคาตานะของบรรพบุรุษของครอบครัวให้กับเมืองบรูคกิงส์ เพื่อเป็นการแสดงความมิตรภาพและแทนคำขอโทษ ในช่วงแรกเขากังวลว่าจะได้รับปฏิกิริยาที่ไม่เป็นมิตรจากชาวเมือง และเขาตั้งใจที่จะใช้ดาบเล่มนั้นในการคว้านท้องเพื่อแสดงความสำนึกผิด อย่างไรก็ตามเมืองนี้กลับปฏิบัติต่อเขาด้วยความเคารพและความรักอย่างมากมายระหว่างที่เขามาเยือน ซึ่งทำให้เขาประหลาดใจเป็นอย่างมาก
1
Fujita สัญญาว่าจะพานักเรียนจากเมืองบรูคกิงส์ไปเที่ยวญี่ปุ่น แม้ว่าบริษัทของเขาจะล้มละลายในภายหลัง แต่เขาก็ยังทำตามคำสัญญานี้ในปี 1985 หลังจากนั้นเขายังช่วยหาเงินเพื่อสร้างห้องสมุดประจำเมืองแห่งใหม่สำหรับบรูคกิงส์ Fujitaไปเยี่ยมเมืองบรูคกิงส์อีกหลายครั้งก่อนที่เขาจะเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 85 ปีในวันที่ 30 กันยายน 1997 ลูกสาวของเขาฝังเถ้ากระดูกบางส่วนบนภูเขาเอมิลี จุดที่เขาพยายามทิ้งระเบิดเพลิงในปี 1942 นั้นเอง
ดาบประจำตระกูลของ Fujita ยังคงจัดแสดงอยู่ในห้องสมุดเมืองบรูคกิงส์ จนถึงทุกวันนี้
โฆษณา