5 พ.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ไตวาย!!! ความเสี่ยงทางสุขภาพจากการทำทรีตเมนต์ยืดผม

การทำทรีตเมนต์ยืดผมโดยใช้น้ำยาที่มีสารเคราติน (keratin-based hair-straightening treatment) เป็นวิธีการเสริมความงามทำให้ผมมีสภาพนุ่มสลวยและเรียบลื่น อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดในประเทศอิสราเอล ตีพิมพ์ในวารสารโรคไต มกราคม พ.ศ. 2566 ชี้ให้เห็นว่าการทำทรีตเมนต์เพื่อความงามที่เป็นที่นิยมนี้อาจมีความเสี่ยงร้ายแรงต่อไตเราได้
ผลิตภัณฑ์ยืดผมที่มีสารเคราตินส่วนใหญ่ในประเทศอิสราเอลมีอนุพันธ์ของกรดไกลโคลิก (Glycolic acid) ซึ่งโดยทั่วไปถือว่าปลอดภัยเมื่อใช้เฉพาะที่ อย่างไรก็ตาม การดูดซึมจากผิวหนังเข้าสู่ร่างกายของผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถเป็นไปได้ และมีรายงานทางการแพทย์อธิบายความเป็นพิษต่อไตที่เกี่ยวข้องกับการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้
งานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาย้อนหลังของผู้ป่วย 26 รายจากศูนย์การแพทย์ 14 แห่งในประเทศอิสราเอล ซึ่งมีภาวะไตวายเฉียบพลัน ภายหลังการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ยืดผมในปี พ.ศ. 2562-2565 ชี้ให้เห็นถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นนี้ ผู้ป่วยโดยรวมมีอายุเฉลี่ย 28.5 ปี โดยมีอาการที่เกิดขึ้นได้แก่ อาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และพบผื่นที่หนังศีรษะ 10 ราย
การตรวจสอบเพิ่มเติมรวมทั้งการตรวจชิ้นเนื้อไตพบว่า ภาวะไตวายเฉียบพลันเกิดจากผลึกออกซาเลตอุดตันท่อไตทำให้มีท่อไตได้รับบาดเจ็บและเกิดการอักเสบที่เนื้อไต (acute oxalate nephropathy) การค้นพบผลึกออกซาเลตในเนื้อไตนี้อาจเกี่ยวข้องกับการดูดซึมของอนุพันธ์ของกรดไกลโคลิกและเมแทบอลิซึมของอนุพันธ์ของกรดออกซาเลต การสะสมของแคลเซียมออกซาเลตในท่อไตพบในผู้ป่วย 6 ราย และในกรณีหนึ่งพบแคลเซียมขนาดเล็กสะสมอยู่ในเซลล์ท่อไต
ในจำนวนผู้ป่วย 26 ราย พบว่ามี 3 รายที่มีภาวะไตวายเฉียบพลันรุนแรงต้องได้รับการฟอกไต อย่างไรก็ตามผู้ป่วยส่วนใหญ่มีค่าการทำงานไตกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ภายหลังได้รับการรักษา
แม้ว่าการศึกษานี้จะมีข้อจำกัด เป็นงานวิจัยแบบย้อนหลังและไม่สามารถควบคุมตัวแปรต่าง ๆ ได้ และการตรวจชิ้นเนื้อไตไม่ได้ทำในผู้ป่วยทุกราย แต่รายงานผู้ป่วยดังกล่าวเน้นย้ำถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ของภาวะไตวายเฉียบพลันในคนหนุ่มสาวและมีสุขภาพดีภายหลังการทรีตเมนต์ยืดผมโดยใช้น้ำยาที่มีสารเคราติน
หากคุณกำลังพิจารณาการทรีตเมนต์ยืดผมด้วยน้ำยาที่มีสารไกลโคลิกเป็นองค์ประกอบ สิ่งสำคัญ คือ ต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพไต ทั้งนี้จำเป็นต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความสัมพันธ์นี้ให้ชัดเจน ในระหว่างนี้อาจเป็นการดีที่สุดที่จะระวังตัวและหาวิธีจัดแต่งทรงผมด้วยวิธีอื่น ๆ ที่ปลอดภัยไปก่อน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา