28 เม.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ความเหงาฆ่าเราได้จริงไหม

ฟังคำถามแล้วรู้สึกยังไงกันบ้าง เอ…เราก็อยู่คนเดียว มีความสุข สุขภาพแข็งแรง เราจะตายเร็วหรอกเหรอเนี่ย
อย่าพึ่งเข้าใจผิด การอยู่คนเดียวไม่จำเป็นต้องรู้สึกเหงา Alone ไม่เท่ากับ Lonely บางคนอยู่ท่ามกลางคนมากมาย ยีงรู้สึกเหงาก็มี
แล้วความเหงาเกี่ยวอย่างไรกับสุขภาพ มันฆ่าเราได้จริงหรือ?
งานวิจัยบททบทวนวรรณกรรม รวบรวมงานวิจัยหลายๆ ชิ้น ศึกษาผลกระทบของความเหงาต่อของสุขภาพของเรา ผลงานวิจัยพบว่า ความเหงาส่งผลต่อสุขภาพของเราในทางลบ กล่าวคือ ความเหงาเพิ่มตงความเสี่ยงของการเจ็บป่วยและเสียชีวิต นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบหัวใจ รวมถึงมีความเป็นไปได้ว่าความเหงาเป็นสาเของภาวะซึมเศร้าและโรคจิตเวชอื่นๆ อีกด้วย
แม้ความเหงาจะไม่เป็นสาเหตุของโรคหรือการเสียชีวิตโดยตรง แต่ความเหงาเหงาอาจเป็นต้นทางหรือสารตั้งต้นสำหรับความเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิต เนื่องจากความเหงาสามารถทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและร่างกายของเราได้โดยตรง โดยกระตุ้นให้เกิดความเครียดและภาวะซึมเศร้า ซึ่งเป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตและร่างกาย เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง
นอกจากนี้ คนเหงายังอาจสามารถเสียชีวิตได้จากอุบัติเหตุหรือการทำร้ายตนเอง เนื่องจากความเหงาสามารถกระตุ้นอารมณ์เชิงลบและทำให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพทางกายและจิตใจ
โดยสรุปแล้วจะเห็นได้ว่า “ความเหงาสามารถฆ่าเราได้จริง” ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ “ความเหงา” มาฆ่าหรือทำร้าย เราควรตระหนักถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อกับผู้อื่น การให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบกับผู้อื่น เความเหงาจะได้ไม่มาทำร้ายเราอีกต่อไป
อ้างอิง
Leigh-Hunt N, Bagguley D, Bash K, Turner V, Turnbull S, Valtorta N, Caan W. An overview of systematic reviews on the public health consequences of social isolation and loneliness. Public Health. 2017 Nov;152:157-171. doi: 10.1016/j.puhe.2017.07.035. Epub 2017 Sep 12. PMID: 28915435.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา