6 พ.ค. 2023 เวลา 04:08 • ความคิดเห็น

🔸 Dunning-Kruger effect

อคติทางความคิดที่ทำให้คนที่มีความรู้น้อยหรือไม่มีความสามารถประเมินว่าความรู้และความสามารถของตนสูงเกินจริง หรือพูดง่าย ๆ คือ อคตินี้ทำให้คนที่รู้น้อยคิดว่าตัวเองรู้มาก หรือคนที่ไม่มีความสามารถคิดว่าตัวเองเก่ง
🔸 อคตินี้เห็นได้ในหลายบริบท รวมถึงบริบททางการเมือง นักการเมืองหลายคนบริการประเทศผิดพลาดเพราะมีความเชื่อผิด ๆ เนื่องจากความรู้สึกมั่นใจในความสามารถของตนจนละเลยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญตัวจริง อาจเชื่อว่าตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญซะอีก และเชี่ยวชาญในแทบทุกเรื่องเลยทีเดียว
พ.ศ. 2561 มี ส.ส. กล่าวว่าการรักร่วมเพศเป็นความผิดปกติทางจิตและ คนกลุ่ม LGBTQ+ ควรเข้ารับการรักษาในเรื่องเพศ ทั้งที่ทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์มาแล้วว่าการรักร่วมเพศเป็นธรรมชาติของเพศวิถีของมนุษย์และทางจิตเวชก็วินิจฉัยว่า LGBTQ+ ไม่ใช่ความผิดปกติ
พ.ศ. 2563 มี ส.ส. เสนอให้รัฐบาลอนุญาตให้พัฒนาเชิงพาณิชย์ของป่าสงวนในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งที่จริงแล้วการพัฒนาเชิงพาณิชย์จะส่งผลเสียต่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด
พ.ศ. 2563 มี ส.ส. เสนอว่ารัฐบาลควร "ทำให้ Facebook เป็นของรัฐ" ในประเทศไทย โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติและป้องกันการแพร่กระจายของข่าวปลอม แต่ที่จริงแล้วการกระทำนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอีกด้วย
พ.ศ. 2564 มี ส.ส. เสนอให้รัฐบาลฟ้องสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการตัดสินห้ามส่งออกช้างเอเชียที่มีชีวิต โดยอ้างว่าการห้ามเป็นการเลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิของเจ้าของช้างไทย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายบอกว่าเรื่องนี้ฟ้องไมได้
🔸 ความบ้งของนักการเมืองที่มั่นหน้าจากผลกระทบของ Dunning-Kruger effect ยังมีอีกมาก จนอดคิดไม่ได้ว่าคนไทยต้องการคนที่มีความมั่นใจ พูดเสียงดังฟังชัด มากกว่าคนที่มีความรู้ความสามารถงั้นหรือ ?
Reference :
Kruger, J., & Dunning, D. (1999). Unskilled and unaware of it: How difficulties in recognizing one’s own incompetence lead to inflated self-assessments. Journal of Personality and Social Psychology, 77(6), 1121-1134.
โฆษณา