8 พ.ค. 2023 เวลา 03:15 • ธุรกิจ

HR ที่องค์กรให้ความสำคัญคือ HR ที่ทำหน้าที่ได้ครบถ้วนสมบูรณ์

แล้วส่งผลกระทบในเชิงบวกให้องค์กรได้แท้จริง แต่หลายองค์กรอาจละเลยความสำคัญของ HR ให้ทำงานเอกสารทั่วไปที่ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจเท่าที่ควรเป็น
❤ แต่หน้าที่หลัก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของคนทำงาน HR คือ
⭐ 1 สรรหาบุคลากร (Recruitment) : คัดเลือกบุคลากรที่ตรงคุณสมบัติและมีความสามารถเข้ามาทำงานได้ตามเวลาที่กำหนด ให้การปฏิบัติงานในหน้าที่ดังกล่าวมีประสิทธิภาพและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยควบคุมจำนวนคนทำงานให้สอดคล้องกับปริมาณงานหรืออัตรากำลังที่ได้รับอนุมัติไว้ในแต่ละปี การสรรหาบุคลากรถือเป็นต้นน้ำหรือขั้นตอนแรกที่จะสร้างประสิทธิภาพให้องค์กรได้โดยการคัดเลือกให้ได้คนที่มีความสามารถเข้าสู่องค์กร
⭐ 2 พัฒนาบุคลากร (Development) : การวิเคราะห์ถึงทักษะความสามารถของคนทำงาน นำไปสู่แนวทางในการพัฒนาทักษะของพนักงานให้ทำงานปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถทำงานในอนาคตที่องค์กรกำลังจะเดินหน้าต่อไปได้ มีความสำคัญต่อการสร้างผลงานให้องค์กรเติบโตได้ต่อเนื่อง การพัฒนาหรือ Developmentเกี่ยวข้องกับงานหลายอย่างซึ่งปัจจุบันเรียกชื่อแตกต่างกัน เช่น Training ,Learning, Development, Coaching , Mentoring รวมไปถึงการ Onboarding และ OD เป็นต้น
⭐ 3 รักษาบุคลากร (Retention) : เป็นบทบาทของการเป็นผู้สังเกตการณ์และวิเคราะห์ได้ว่า ใคร/ส่วนไหนภายในองค์กรกำลังจะเกิดปัญหา แล้วเข้าไปแก้ไขได้ทันท่วงที เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่องานและองค์กร รวมถึงการออกแบบนโยบายที่สร้างความสุขในการทำงานแก่บุคลากร ซึ่งจะดึงดูดให้อยู่กับองค์กรได้นานขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในตำแหน่งงานสำคัญและมีความสามารถสูง (Talent) รวมถึงการวิเคราะห์สาเหตุของการลาออกของพนักงานเพื่อการนำเสนอนโยบายในการแก้ไขหรือลดปัญหาการลาออกดังกล่าว
ทั้งนี้ เราในฐานะ HR ต้องเป็นผู้เริ่มต้นในการทำหน้าที่ให้ครบทั้ง 3 ข้อดังกล่าว แต่หากวัฒนธรรมการทำงานภายในที่มีมายาวนานไม่ได้สนับสนุนให้มีการทำงานเช่นนี้ HR ก็ต้องนำเสนอต่อหัวหน้าและผู้บริหาร ให้พวกเขาเห็นความสำคัญ พร้อมยอมรับให้เกิดการปฏิบัติงานได้จริงต่อไป แทนที่จะทำแค่งานประจำซ้ำๆ เดิม ๆ (Routine) เช่น การตรวจสอบเวลาทำงาน ,การบันทึกขาดลามาสาย ,การประสานงานสวัสดิการและการจ่ายเงินเดือนเท่านั้น
🙏 ขอบคุณข้อมูล : อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center
⭐ Website : www.senmentor.com
⭐ Line : wisebrown
📱 Tel : 081-820-9271
📱 สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3
👉 อีเมล : crm@jobbkk.com
👉 Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)
#jobbkk #หน้าที่HR #HRBuddy
โฆษณา