10 พ.ค. 2023 เวลา 14:43 • ความคิดเห็น

คลิปโปรโมทพรรครวมไทยสร้างชาติ เชย จริงไหม?

เพิ่งได้ดูคลิปโปรโมทของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งทำแนวๆ หนังสั้นเพื่อการโฆษณาสมัยก่อน จะว่าเชยก็เชยจริงๆแหละ ถ้ามองจากในกรอบของคนสมัยนี้
แต่มองอีกมุม มันก็ถูกแล้วที่เขาจะทำคลิปนี้ออกมา โดยเฉพาะหากมองจากในมิติของการตลาดการเมือง อย่าลืมว่าฐานลูกค้าของพรรคนี้คือคนกลุ่มไหน วัยไหน เสพสื่อประเภทไหนเป็นหลัก อินกับประเด็นอะไรมากที่สุด
1
ถ้าตอบคำถามพวกนี้ได้ ก็จะเข้าใจและเห็นว่าคลิปที่เขาทำออกมาน่ะ มันเข้าถึงเฉพาะกลุ่มคนดู อันนี้ว่ากันด้วยเรื่อง Audience เป็นหลักนะ ส่วนมันจะ Effective ได้ผลตามคาดหวังไหม อันนี้เป็นอีกเรื่อง
คุณลองไปดูคนกลุ่ม Baby boomer และ Gen X หลายๆคนสิ เขามีทัศนคติ และการมองโลกแบบไหน ถ้าลองคลุกคลี หรือพูดคุยกับคนอายุ 50 ขึ้นไปในหัวข้อเกี่ยวกับการเมือง คุณจะเห็นว่าเขายังมี mentality แบบสงครามเย็น แบ่งขาวแบ่งดำกันอยู่เลย
ไม่แปลกที่คนของรวมไทยสร้างชาติจะเขียนบทให้คลิปออกมาแนวนี้ เพราะมันเป็น key message ของมัน มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มรองรับอยู่
คือ ไม่ว่าเนื้อหามันจะฟังแลดูแล้วทุเรศอย่างไร คุณต้องเข้าใจก่อนว่า พรรคนั้นเขามีความเชื่อว่า ทำออกมาอย่างไรก็มีคน (พวกแฟนคลับ และแม่ยกพรรค) คล้อยตามอยู่ดี
ทำคลิป Tiktok แนว Inspiration อย่างก้าวไกลน่ะ มีคนแก่ๆ คนสูงอายุไม่กี่คนหรอกที่ชอบดู มันใหม่เกินไปสำหรับเขา
ผมเคยไปขอยืมโทรศัพท์ผู้สูงอายุ พ่อแก่แม่เฒ่าที่เช่าคูหาค้าขายของอยู่ในชุมชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพ มาลองเปิด Tiktok ของเขาดู หน้า For You ของเขา แทบไม่มีเลยนะ คลิปของก้าวไกล เพื่อไทย
1
เจอแต่คลิปประเภท สร้างกระแส ตัดบำนาญข้าราชการ หรืออะไรก็ตามที่มันเป็นคลิปเชิงลบเกี่ยวกับนโยบายของเพื่อไทย-ก้าวไกล น่ะ
มันมีแต่อย่างนี้จริงๆ แล้วหลายคลิปเชยกว่า และโปรดักชั่นห่วยกว่าคลิปโปรโมทของรวมไทยสร้างชาตินี้ด้วย ยังมีคนดูเป็นแสนๆคน แถมส่งต่อกันทางไลน์อีก
1
นี่คือเหตุผล และ Rationale ว่าทำไมคนของฝั่งรวมไทยสร้างชาติถึงมั่นใจว่าทำคลิปแบบนี้ออกมาแล้วตัวเองจะ "ไม่บ้ง" ไม่เป็น Laughingstock ของโลกออนไลน์
(คือ ถึงจะเป็นความเข้าใจที่ผิด แต่โลกออนไลน์ที่แวดล้อมพวกเขาอยู่ หล่อหลอมให้เขาเชื่ออย่างนั้น)
1
อีกอย่าง คือ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมได้เข้าไปฟังบรีฟจากหน่วยงานภาครัฐ เขาทำสถิติไว้ว่ากลุ่มคนที่อายุ 60-80 ในไทย มีรวมๆประมาณ 10 ล้านกว่าคน ในขณะนี้
10 ล้านเสียงน่ะคุณ ได้ ส.ส. กี่ที่นั่ง ลองคูณหารดูสิ ไม่แปลกหรอกที่คนพรรคนั้นจะคาดหวังคนกลุ่มนี้ให้ออกมาลงคะแนนเสียงให้ตัวเอง มันก็คล้ายๆที่พรรค Republican หาเสียงด้วยการออกแคมเปญ นโยบายขวาจัดๆมาขายคนแก่เคร่งศาสนาแถวๆ Texas เมื่อปี 2016 นั่นแหละ คือมีคนซื้อ มีความต้องการซื้อ ต้องการเสพอยู่ มันก็มีคนทำออกมาขายเรื่อยๆอะครับ
1
ฉะนั้นก็ต้องทำใจ ส่วนเขาจะได้คะแนนเสียงตามจำนวนและกลุ่มที่คาดหวัง จากการผลิตซ้ำแนวคิดไรพวกนี้อย่างไรนั้นก็ต้องรอดูกันที่ผลเลือกตั้งเอา
1
เรื่องนี้เรามองผ่านมุมคนกรุง คนเมืองอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำความเข้าใจหลักคิดของชาวบ้าน ชาวเมืองกลุ่มที่อยู่นอกวงสังคมของเราด้วย ว่าเขาคิดอย่างไร มี rationale อย่างไร จึงจะเห็นภาพและเหตุผลของสิ่งที่มันปรากฏออกมา
5
โฆษณา