16 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • อาหาร

“ดอกไม้” เป็นได้มากกว่าความสวยงาม

ช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี “ส่วนประกอบของดอกไม้” เป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในตลาดจีน ตั้งแต่การทำผลิตภัณฑ์ให้เป็นรูปดอกไม้ การเติมและใส่ส่วนผสมของดอกไม้เพื่อช่วยสร้างรสชาติที่แท้จริง ไปจนถึงการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดที่มีความสร้างสรรค์ โดยใช้ Theme ของดอกไม้ ปัจจุบันดอกไม้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มได้รับความสนใจมากขึ้น
นอกจากผลิตภัณฑ์พวกกลิ่นกุหลาบ ดอกคามิเลีย และดอกซากุระ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดในปีนี้ (ซึ่งเป็นรสชาติดอกไม้ที่ได้รับความนิยมในตลาดอยู่แล้ว) ขณะเดียวกันแบรนด์ต่างๆ ได้เริ่มแสวงหาและสำรวจการใช้กลิ่นหอมของดอกไม้เฉพาะกลุ่ม เช่น ดอกพืช กล้วยไม้ แมกโนเลีย เป็นต้น
แบรนด์ชาใหม่ๆก็ให้ความสำคัญกับการอ้างถึงพันธุ์ต้นกำเนิดของกุหลาบ เมื่อเปิดตัวเครื่องดื่มรายการใหม่ เช่น กุหลาบยูนนาน กุหลาบคู่ผิงหยิน กุหลาบดามัสกัสออร์แกนิค ขณะที่ร้านกาแฟต่างๆมักใช้เบสที่แตกต่างกันในการทำเครื่องดื่ม Latte รสกุหลาบ เช่น นมข้น นมข้าวโอ๊ต และนมถั่ว
ในช่วงเดือนเมษายน มีเมนูเครื่องดื่มชื่อว่า “Rose Cop” กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในแพลตฟอร์ม อย่างเช่น Redbook และ Douyin ซึ่งเมนู “Rose Cop” ทำจากดอกกุหลาบสด เติมก้อนน้ำแข็งและน้ำบริสุทธิ์เข้าไปในถ้วยชานมใส ทำให้เครื่องดื่ม “Rose Cop” กลายเป็นเมนูใหม่ที่เต็มไปด้วยความโรแมนติก
และสามารถดึงดูดใจผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมากให้ซื้อและถ่ายรูปเช็กอินด้วย แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์และแปลกใหม่เกี่ยวกับการตลาดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีทำการตลาดแบบดั้งเดิม จะพบว่าปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมหรือประสบการณ์ในการบริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ
เครดิตรูปภาพ : https://www.chagee.co
ที่ผ่านมามีการทำการตลาดเกี่ยวกับดอกซากุระเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เครื่องดื่ม CoCo / Luckin Coffee / Starbucks หรือแบรนด์ขนมขบเคี้ยว อย่างเช่น Glico / KUMO KUMO ต่างก็เปิดตัวผลิตภัณฑ์รสดอกซากุระเข้าสู่ท้องตลาดของจีน โดยเฉพาะแบรนด์เครื่องดื่มชา “CHAGEE”
ซึ่งแบรนด์ไม่ได้เพียงแค่เปิดตัวเครื่องดื่มชาอู่หลงรสซากุระพิเศษจำนวนสามชนิด (Spring Banquet Sakura Oolong,Spring Mountain Sakura Oolong และ Spring River Sakura Oolong) แต่ยังมีการปรับพื้นสีของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มและดำเนินการตกแต่งหน้าร้านด้วยโทนสีชมพูเข้มด้วย ซึ่งโทนสีนี้สามารถสะท้อนและส่งพลังความแข็งแกร่งให้แก่ผู้บริโภค จึงทำให้แบรนด์ CHAGEE ประสบความสำเร็จในการสร้างความแตกต่างและมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งในฤดูกาลดอกซากุระประจำปีนี้
ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน
ไม่กี่ปีที่ผ่านมาคุณค่าของดอกไม้กำลังถูกวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีหลายแบรนด์สินค้าได้เริ่มนำส่วนผสมของ “ดอกไม้” ทั้งที่เป็นอาหารและยามาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน ที่ให้ความสำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น อย่างเช่น กระเจี๊ยบเปรี้ยวนับเป็นดอกไม้ที่ใช้ได้ทั้งเป็นอาหารและยา เนื่องจากกระเจี๊ยบเปรี้ยวมีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหารและลดความดันโลหิต ดังนั้น กระเจี๊ยบเปรี้ยวไม่ได้นำไปใช้แค่การชงชาเท่านั้น แต่ยังนำไปผสมในเครื่องดื่มของหลายๆแบรนด์ด้วย
“กลิ่นหอมของดอกไม้” ตามฤดูกาลจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ถึงความสุขจากการสูดดมกลิ่น และสามารถได้รับประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสหลายระดับพร้อมความแปลกใหม่ การมีส่วนร่วมของดอกไม้ได้นำแรงบันดาลใจมาให้ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มในการสร้างสรรค์ผลงานผลิตภัณฑ์ออกมาสู่ท้องตลาดอย่างหลากหลาย สำหรับผู้ประกอบการไทยอาจนำเอาแนวคิดเรื่องกลิ่นหอมของดอกไม้หรือส่วนผสมของดอกไม้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะไม่ซ้ำกับสินค้าทั่วไปในท้องตลาด
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน
โฆษณา