14 พ.ค. 2023 เวลา 03:04 • ปรัชญา

“ชีวิตที่เกิดมาพร้อมกับความไม่รู้”

คนเราเกิดมาพร้อมกับความไม่รู้
ได้อาศัยบัณฑิตคือพระพุทธเจ้าและครูบาอาจารย์ จึงพอได้รู้ว่าอะไรคือแก่นสารของชีวิต รวมทั้งรู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ที่สำคัญ รู้ว่าอะไรคือหนทางที่จะทำให้ชีวิตที่เกิดขึ้นมาชาติหนึ่งไม่เป็นโมฆะ
นอกเหนือจากพระภายนอก หลวงปู่สอนให้เรารู้จักการภาวนาเข้าถึงพระภายใน
นอกเหนือจากบุญภายนอกที่ใช้ปัจจัย หลวงปู่สอนให้เรารู้จักสร้างบุญใหญ่ด้วยการรักษาศีล และเจริญภาวนา
ปราศจากพระพุทธเจ้าและหลวงปู่ครูบาอาจารย์ เราก็คงยังเป็น “ผู้ไม่รู้”
และแล้ว หลวงปู่ครูบาอาจารย์ก็ละสังขารจากไป องค์แล้วองค์เล่า เมื่อความตายเป็นสิ่งแน่นอน แล้วเราจะเตรียมตัวของเราอย่างไรไม่ว่าวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ (ถ้ายังมีลมหายใจ)
“พอ”
โฆษณา