14 พ.ค. 2023 เวลา 12:41 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Flight (2012) - ผลลัพธ์ของน้ำเมาที่ทลายชีวิตให้พินาศ

ไม่มีใครหนีคำโกหกตัวเองได้ตลอดชีวิต
กำกับโดย Robert Zemeckis
Flight (2012) เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ดองไว้นาน แล้วเพิ่งได้ดู ตัวหนังมีโปรไฟล์ที่ดี ได้เข้าชิงออสการ์ถึง 2 สาขา ได้แก่ สาขานักแสดงนำชาย (Denzel Washington) และ สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
แค่เห็น 2 รางวัลนี้ ก็พอจะการันตีในคุณภาพภาพยนตร์ได้ หลังจากที่ดูจบ ก็ต้องบอกว่าไม่ผิดหวังจริง ๆ !
[ เรื่องย่อ ]
นักบินฝีมือเยี่ยม "Whip Whitaker (Denzel Washington)" นำเครื่องขึ้นบินในวันที่อากาศแปรปรวน ระหว่างทางเครื่องบินเกิดขัดข้อง ทำให้เขาต้องหาทางนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน เขานำเครื่องลงจอดได้สำเร็จราวกับปาฏิหาริย์
อย่างไรก็ตาม ในการสืบสวนอุบัติเหตุ กลับเปิดเผยเงื่อนงำบางอย่างที่ทำให้ชีวิตของเขาไม่เหมือนเดิม
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- ความรู้สึกหลังดูจบ รู้สึกได้เลยว่า นี่เป็นหนังที่มีบทดี แม้จะค่อนข้างอยู่ใน Comfort zone ของสไตล์หนังดราม่าออสการ์ แต่รายละเอียดที่อยู่ในเรื่อง ทำงานกับคนดูได้ดีตลอดเวลา อารมณ์ขันที่ใส่มาอย่างฉลาด พร้อมกับแก่นเรื่องที่แข็งแรงมีอิมแพคกับผู้ชม
- แก่นที่สำคัญของเรื่อง คือ การพูดถึง "ความเลวร้ายของการเป็นแอลกอฮอลิซึม (Alcoholism)" วิปมีอาการติดสุราเรื้อรัง (ผสมกับเล่นยา) ส่งผลให้ชีวิตเขาและผู้คนที่รายล้อมต่างเอือมระอา พบเจอกับความวุ่นวายไม่จบสิ้น
แต่เหนืออื่นใด ที่เลวร้ายยิ่งกว่า คือ "การที่วิปไม่ยอมรับในปัญหาตัวเอง" เขาปฏิเสธหนีปัญหาเสมอ นั่นทำให้เขาไม่เคยพบทางออกชีวิตที่แท้จริง ครั้นเมื่อถึงวันที่เขาหนีจนมาสุดขอบเหว มันก็สายเกินไปที่จะหาทางแก้ไข
ดังนั้น สารที่ทรงพลังที่สุดของหนัง เสมือนเป็นการบอกถึงผู้ชมให้พยายามยอมรับและสู้กับปัญหาเสมอ เราไม่สามารถหนีปัญหาได้ตลอดชีวิต เป็นเราเองที่ต้องเผชิญหน้าอย่างกล้าหาญ ท้ายที่สุดต้องมีสักวันที่ชัยชนะเป็นของเราแน่นอน
- ซีนที่ประทับใจสุด ขอยกให้ "ซีนเครื่องบินตก" แม้จะมาในช่วงต้นเรื่อง แถมใช้เวลาไม่ถึง 20 นาทีในการเล่าเรื่องตรงนี้ ทว่าหนังบีบเค้นอารมณ์ได้เยี่ยม พาลุ้นระทึกนั่งไม่ติด
- อีกส่วนที่ดีที่สุด คือ การแสดงของ Denzel Washington แสดงดีจนไม่แปลกใจที่ได้เข้าชิงออสการ์
สรุป - เป็นหนังออสการ์ที่ดูไม่ยากและจัดว่าสนุกทีเดียว แม้จะชื่อเรื่องว่า Flight แต่เนื้อเรื่องส่วนใหญ่เป็นแนวดราม่าชีวิตของตัวละครท่ามกลางอุบัติเหตุเครื่องบินตก แก่นเรื่องมีคุณค่ากับผู้ชม แถมการแสดงของ Denzel Washington ยังทำให้หนังเรื่องนี้น่าจดจำอีกด้วย
ใครสนใจดูได้บน Netflix!
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา