21 พ.ค. 2023 เวลา 07:03 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Wind River (2017) - ไขคดีฆาตกรรมในดินแดนแห่งความหนาวเหน็บ

Wind River... ไม่เคยมีโชคในดินแดนแห่งนี้ ทุกสิ่งดำรงอยู่ด้วยการเอาตัวรอดท่ามกลางบรรยากาศที่เจ็บปวด
กำกับโดย Taylor Sheridan
สวัสดีครับ ! ล่าสุดผมมีโอกาสได้ชมเรื่อง Wind River (2017)
จากที่เคยดูสองเรื่องก่อนหน้านี้ที่ Taylor Sheridan เขียนบท ทั้ง Sicario (2015) และ Hell or High Water (2016) สองเรื่องนี้มีบทที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะเรื่องหลังที่ถึงขั้นเข้าชิงออสการ์ Best Picture และ Best Screenplay สะท้อนว่า Taylor Sheridan มีฝีมือในการเขียนบทมากแค่ไหน
มาในครั้งนี้ Taylor Sheridan ไม่ได้แค่เขียนบท แต่ยังได้กำกับด้วย ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็ไม่เลว ตัวเขาได้รางวัล Best Director กลุ่ม Un Certain Regard ของ Cannes Film Festival บ่งบอกถึงคุณภาพดีเยี่ยมของภาพยนตร์เรื่องนี้
[ เรื่องย่อ ]
“คอรี่” (รับบทโดย เจเรมี่ เรนเนอร์) เจ้าหน้าที่กรมสัตว์ป่าในเขตชนเผ่าพื้นเมืองอินเดียนแดงได้พบศพเด็กสาวชาวอเมริกันถูกฆาตกรรม ทำให้ทีมเอฟบีไอส่งเจ้าหน้าที่สาว “เจน” (อลิซาเบธ โอลเซ่น) มาสืบไขคดีนี้โดยเฉพาะ โดยเจนได้รับความร่วมมือกับคอรี่ ในการแกะรอย และสืบหาเบาะแส
นั่นทำให้พวกเขาค้นพบความลับบางอย่างที่ทำให้ทั้งสองตกอยู่ในอันตราย
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- ประเด็นหลักในเรื่อง เจาะไปที่ "ปัญหาซ่อนเร้นของคนชายขอบในสหรัฐ ฯ"
Wind River เป็นเขตสงวนชาติพันธุ์อินเดียแดงในรัฐ Wyoming ดินแดนแห่งนี้เต็มไปด้วยความแร้นแค้น ความหนาวเหน็บกันดาร ผู้คนต่างใช้ชีวิตให้รอดไปวันต่อวัน
Wind River Indian Reservation
ปัญหาภายในพื้นที่ มีทั้งเรื่องปากท้อง ยาเสพติด อาชญากรรม รวมไปถึงปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่เพียงพอ ทำให้คนที่อยู่ที่นี่ไม่ค่อยได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐ และเป็นพวกเขาเองที่ต้องยืดหยัดเอาตัวรอดด้วยตัวเองเสมอ
Taylor Sheridan เล่าความรวดร้าวผ่านสายตาของ "คอรี่" พรานจากกรมประมงและสัตว์ป่าที่เผชิญความยากเข็ญนับไม่ถ้วน เขาเผชิญทั้งความลำบากในการทำงาน ความสัมพันธ์ส่วนตัว ไปจนถึงปมบางอย่างที่ไม่เคยลบเลือนในใจ
นอกจากนี้ ยังมีมุมมองจากสายตาคนนอกอย่าง "เจน" FBI ที่เข้ามาสืบคดีในพื้นที่ ซึ่งเธอก็ช่วยสะท้อนให้เห็นว่า พื้นที่ที่เธอทำคดี ไม่ใช่พื้นที่ที่ง่ายในการใช้ชีวิต
Wind River จึงเป็นดินแดนที่เปี่ยมด้วยความเจ็บปวด จากสภาพอากาศที่ทารุณ พร้อมกับบาดแผลนับไม่ถ้วนที่ซ่อนลึกในใจผู้คน
คอรี่ และมาร์ติน เพื่อนเชื้อสายอินเดียแดง
- หนังมาในแนวทริลเลอร์สืบสวนตามสไตล์ถนัดของผู้กำกับ ทั้งเรื่องเต็มไปด้วยบรรยากาศที่เย็นชา ตึงเครียด ขณะที่พอเข้าถึงจุด Climax ก็เดือดทะลุปรอทชนิดที่พาเรานั่งไม่ติด
- ความสวยอย่างหนึ่งของหนัง คือ "การผูกบรรยากาศทุกอย่างในเรื่องเข้ากันอย่างกลมกลืน" ความเจ็บปวด ความเย็นชา ความหนาวเหน็บ สีหน้าของผู้คน งานภาพ ดนตรีประกอบ และสัญลักษณ์ในเรื่อง
ทุกอย่างร้อยเรียงกันด้วยความประณีตงดงาม บ่งบอกถึงฝีมืออันเฉียบคมของผู้กำกับ
คอรี่ และเจน
- อีกจุดที่น่าสนใจ คือ นักแสดงนำในเรื่องนี้ ได้แก่ Jeremy Renner (คอรี่) และ Elizabeth Olsen (เจน) ทั้งคู่เคยแสดงหนัง Marvel มาในเรื่องนี้ พวกเขาสลับมาเล่นโหมดดราม่าได้เยี่ยม ทำให้หนังที่ออกมาสมบูรณ์มาก
- ส่วนสุดท้ายที่ประทับใจ คือ เพลง End-credit ช่วยปิดเรื่องอย่างน่าประทับใจ
[ สรุป ]
เป็นหนังสืบสวน (กลิ่นคาวบอยเวสเทิร์น) ยุคใหม่ที่น่าสนใจ สนุก ตึงเครียด และมีปมดราม่าที่ดี ยิ่งถ้าใครเป็นแฟนเรื่อง Sicario และ Hell or High Water ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
รับชมได้บน Netflix!
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา