27 พ.ค. 2023 เวลา 13:05 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Blade Runner 2049 (2017) - งาน Cinematography ระดับ 5 ดาว ✨⭐️

กำกับโดย Denis Villeneuve / กำกับภาพโดย Roger Deakins
สวัสดีครับทุกท่าน ! ล่าสุดผมได้เคลียร์ Blade Runner 2049 ไปอีกเรื่องหลังจากดองเอาไว้นาน จริง ๆ เป็นแฟนคลับของ Denis Villeneuve ตามงานมาตั้งแต่ Sicario, Arrival, Dune มีเรื่องนี้นี่แหละที่ติดค้างเอาไว้ เพราะค่อนข้างกลัวในความยาวเรื่อง (เกือบ 3 ชม.) และความเนือยของหนัง
หลังจากที่ดูจบ ก็พบว่า "เกือบหลับ 😂" สภาพตามรอย Blade Runner (1982) ภาคแรก ซึ่งก็จำได้ว่า หลับคาโซฟาเหมือนกัน (แต่สุดท้ายก็มาตามดูจนจบ)
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- ส่วนที่ชอบที่สุด อยากยกนิ้วให้งาน Cinematography และ Visual Effects โหดระดับ 5 ดาว สวยทุกอณู ไร้ที่ติ จนสงสัยว่า ถ่ายอย่างไรให้เนี้ยบได้ขนาดนี้ 😭 และไม่น่าแปลกใจที่จะคว้าออสการ์ได้ทั้งสาขา Cinematography และ Visual Effects
- ภาพรวมหนัง ออกมาดีเยี่ยมสไตล์เพียวปรัชญาไซไฟ ทั้งคอนเซปต์ ประเด็นหลัก บทหนัง นักแสดง ทุกอย่างประณีตงดงาม
ติดอยู่อย่างเดียว ตรงการดำเนินเรื่องที่ไม่ได้เฟรนลี่กับคนดูทุกคน หนังมีบทสนทนาน้อย และพรรณาเรื่องส่วนใหญ่ผ่านบรรยากาศ ทำให้ถ้าไม่ใช่ผู้ชมสายหนังรางวัล ก็คงจะหลับเป็นแน่แท้ (ขนาดดูหนังรางวัลมาเยอะ ยังต้องกรอ 1.5 😅)
- ประเด็นในเรื่องดีเหมือนกับภาคแรก โดยตั้งคำถามถึง "ความเป็นมนุษย์ใน AI"
เมื่อโลกในอนาคต มนุษย์สามารถสร้าง “Replicant” (มนุษย์ดัดแปลง) ขึ้นมาเป็นผู้ช่วยในการทำงาน ขณะที่ทุกอย่างในตัว Replicant คล้ายคลึงและคิดได้เหมือนมนุษย์ Replicant สามารถมีจิตวิญญาณที่เป็นปัจเจกเหมือนมนุษย์ได้ไหม
หรือเพียงเพราะ Replicant ไม่ได้ถือกำเนิดโดยธรรมชาติเหมือนมนุษย์ พวกเขาจึงไม่อาจมีเจตจำนงความเป็นมนุษย์ได้
ประเด็นโดยรวมค่อนข้างคล้ายกับภาคแรก หนักหน่วง แต่ถูกปรับให้ร่วมสมัยขึ้น !
สรุป - เป็นหนังดีที่อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน ถ้าชอบหนังที่มีความเป็นศิลปะ มีความเพียวไซไฟ พร้อมกับมีองค์ประกอบภาพยนตร์ที่สวยงาม เรื่องนี้เหมาะมาก แต่ถ้าเป็นสายหนัง Mass การันตีว่าหลับแน่นอน 😂
รับชมได้บน Netflix!
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา