15 พ.ค. 2023 เวลา 04:24 • การเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สาเหตุที่เพื่อไทยแพ้...

เหตุการณ์ในวันที่ 14 ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดจริงๆครับว่าก้าวไกลได้ขนาดนี้(ในฐานะVoter ได้ 80 ก็ถือว่าเก่งมากๆแล้ว) ทำเอาก่อนเลือกตั้งที่คุณนิดและคุณอุ๊งอิ๊งเป่ายิงฉุบกันว่าใครจะได้เป็นนายกหลังเลือกตั้ง ส่วนพิธาเป็นตัวเลือกตัวรอ รอให้เพื่อไทยมาจับ กลายเป็นสถานการณ์ต้องกลับตาลปัต
12
สาเหตุที่เพื่อไทยแพ้การเลือกตั้งผมคิดว่ามาจาก 4 ส่วน
3
  • 1.
    ความไม่ชัดเจนของเพื่อไทยต่อพรรค 2 ลุง
  • 2.
    ยุทธศาสตร์เวทีใหญ่ของเพื่อไทยถูกตีแตกด้วยยุทธการกองทัพมดของก้าวไกล
  • 3.
    การคัดลือกผู้หาเสียงมีปัญหา
  • 4.
    การหนีเวทีดีเบตของเคดิเดตนายก
14
1 เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นเลย(และก้าวไกลจะได้น้อยกว่านี้มาก) ถ้าเพื่อไทยประกาศจุดยืนไม่ร่วมมือกับพรรค 2 ลุงตั้งแต่แรก การตอบกั๊กของเพื่อไทย(หรือตอบอ้อมๆว่า ก็เลือกเราให้แลนด์สไลต์ก็พอ) มันไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนเลย เมื่อเรื่องนี้ซื้อใจคนไม่ได้ มันกลายเป็นนโยบายที่เพื่อไทยคิดมาอย่างดีก็ขายไม่ได้ด้วย
31
เราจะเห็นว่านโยบายเงิน 1 หมื่นของเพื่อไทยเป็นสิ่งที่เป็นที่ถกเถียงมาก ซึ่งช่วยรักษากระแสเอาไว้ได้ แต่ก็มาถูกบดบังด้วยมีลุงไม่มีเราของก้าวไกลในช่วงโค้งสุดท้าย กว่าเพื่อไทยจะตระหนักได้(คุณอุ้งอิ้งบอกพึ่งจะเข้าใจคำถามว่าหมายถึงอะไร) ก็สายไปเสียแล้ว
14
2 จุดเด่นของเพื่อไทยตอนหาเสียงคือเวทียิ่งใหญ่ที่รวมดาวพรรคเอาไว้แล้วตระเวนไปตามหัวเมืองใหญ่แต่ละจังหวัดมีแสง สี เสียง ตระการตา แต่เวทีใหญ่เหล่านี้ดันไม่เข้าถึงเขตท้องถิ่นของชาวบ้านได้ ต่างจากก้าวไกลที่เขามีเวทีเล็กๆ เข้าไปเจาะได้ในระดับอำเภอ ส่วนดาวเด่นก็กระจายไปตามที่ต่างๆ คาราวานใหญ่ของเพื่อไทยไปซ้ำได้แค่ 1-2 ครั้งในแต่ละจังหวัด ก้าวไกลไปซ้ำหลายครั้งมากๆ ซึ่งการไปหลายครั้งมันยิ่งตอกย้ำให้คนต้องเลือก (ในจันทบุรีเพื่อไทยจัดคาราวานใหญ่ครั้งเดียวในขณะที่ก้าวไกล พิธา โรม ธนาธร มาซ้ำจนพรุน)
27
จุดเด่นของแกนนำก้าวไกลที่ต่างจากเพื่อไทยคือ ก้าวไกลผู้หาเสียงมีลักษณะคล้าย "เซเลป" ที่ทุกคนอยากมาถ่ายรูป เวทีที่เล็กก็ทำให้เข้าถึงตัวแกนนำได้ง่าย แต่เพื่อไทยมีแกนนำลักษณะดังกล่าวน้อย การจัดคาราวานใหญ่ยิ่งทำให้แกนนำและประชาชนห่างกันขึั้นไปอีก
12
3 เพื่อไทยยังคงเชื่อในเรื่องบ้านใหญ่ ทำให้การเลือกผู้สมัครได้ข้ามหัวคนที่จงรักภักดีต่อพรรคไป อย่างในจังหวัดจันทบุรีเขต 1 มีการเปลี่ยนถึง 3 รอบสุดท้ายคนที่พรรคถีบหัวส่งกลับได้คะแนนมากกว่าคนที่พรรคเอาลง ยังไม่รวมเขต 3 ที่เอาแกนนำ กปปสมาลง รวมไปถึงการเอาอตีตเลขาไทยภักดีมาลง เขต 5 เมืองระยองก็ด้วย
10
4 การทิ้งเวทีดีเบตของคุณนิดและคุณอุ้งอิ้ง มันทำให้พรรคเพื่อไทยไม่มีแสงทั้งในโลกทีวีและโลกโซเชียลเพื่อไทยอาจจะคิดว่าเคดิเดตอยู่บนเวทีพรรคอย่างเดียวก็น่าจะพอ ซึ่งมันผิด!! การที่คุณพิธาขยันออกเวทีไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ได้คะแนนส่วนนี้ไปเต็มๆเลยครับ โดยเฉพาะลักษณะการพูดของคุณพิธาที่มีท่าทีอ่อนโยน ไม่แข็งกร้าวเหมือนธนาธร ทำให้ได้ใจคนกลางๆมากขึ้นไปอีก "หัวคะแนธรรมชาติ"ของพรรคก้าวไกลก็ตัดคลิปดีเบตส่วนที่ชอบส่วนที่ปังลงทวิต ติ๊กตอก ทำให้เข้าถึงผู้คนง่ายขึ้นไปอีก ส่วนนี้เป็นเป็นส่วนที่หาไม่ได้ในเพื่อไทย
27
การที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งทำให้ประเทศเปลี่ยนหรือเปล่ายังไม่แน่ใจ แต่กาก้าวไกลเพื่อไทยไม่เหมือนเดิมนี่แหละของจริง...
19
โฆษณา